สิ่งที่คนอยากเลี้ยงสุนัข พันธุ์ ไซบีเรียนฮัสกี้ ต้องรู้!





สิ่งที่คนอยากเลี้ยงสุนัข พันธุ์ ไซบีเรียนฮัสกี้ ต้องรู้!

 

ไซบีเรียน ฮัสกี้ ( Siberian Husky ) เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่แข็งแรง คล่องแคล่ว เต็มไปด้วยพลัง และยืดหยุ่น เป็นคุณสมบัติที่สืบทอดจากบรรพบุรุษที่มาจากสิ่งแวดล้อมที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงของไซบีเรีย และจากการเพาะพันธุ์ของชาวชุกชี (Chukchi) ที่อาศัยอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเอเชีย สุนัขถูกนำเข้ามาในอลาสก้า ระหว่างช่วงตื่นทองที่เมืองโนม (Nome) และแพร่เข้าสู่สหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดาในฐานะสุนัขลากเลื่อน

อุปนิสัยของไซบีเรียน ฮัสกี้

รักอิสระ มีความฉลาด เจ้าเล่ห์ ขี้เบื่อ เป็นนักคิด นักจินตนาการ มีความเป็นผู้นำ มั่นใจในตัวเองและเป็นตัวของตัวเองสูง น้องมีพลังเยอะจึงชอบออกกำลัง หากออกกำลังกายไม่เพียงพอไซบีเรียนจะเป็นนักขุด นักรื้อ จอมทำลายเพราะมีพลังงานเหลือล้น และขี้เบื่อเห็นน้าตาดุ ๆ แบบนี้แต่จริงแล้วน้องเป็นน้องหมาอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่น่ารักไม่น้อยเลทีเดียว

 วิธีเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้

การดูแล ไซบีเรียน ฮัสกี้เหมาะกับการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันไม่ว่าจะเป็นการใส่สายจูงแล้ววิ่ง หรือการพาไปเดินเล่นขึ้นลู่วิ่ง วิ่งกับจักรยาน และว่ายน้ำอาทิตย์ละครั้ง และนอกจากนี้ยังต้องการการแปรงขนเป็นประจำอาทิตย์ละครั้ง และช่วงที่มีการผลัดขนเยอะๆจำเป็นต้องทำการแปรงขนทุกวัน ช่วยเรื่องการเป็นโรคผิวหนังการเกิดเชื้อราจากการที่ขนไม่แห้ง และขนพันกัน แต่ควรให้นอนภายในบ้าน

โรคที่พบบ่อยในสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้

โรคประจำตัวคือโรคตา เช่น โรคจอประสาทตาอักเสบ ต้อกระจก และกระจกตาเสื่อม และภูมิแพ้สำหรับสุนัขอายุมาก จึงต้องการการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร เป็นสุนัขที่มีความอดทนต่อโรคภัยไข้เจ็บสูง จึงต้องหมั่นตรวจเลือดเพื่อเช็คสุขภาพ มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง มีอายุเฉลี่ย 11-15 ปี

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ นั่นก็คือเรื่องของค่าใช้จ่าย นอกจากค่าใช้จ่ายทั่วไปในการเลี้ยงสุนัขอย่างค่าวัคซีน ค่ายาป้องกันเห็บหมัด ค่ายาทั่วไป ค่าอาบน้ำ แล้ว ค่าใช้จ่ายที่สำคัญไม่ควรมองข้ามคือการใช้อาหารเกรดพรีเมี่ยม อาหารเสริมเป็นบ้างครั้ง ค่าใช้จ่ายในการพาไปออกกำลังกาย ค่าใช้จ่ายในการพาไปเที่ยวนอกบ้านเพื่อให้ใกล้ชิดธรรมชาติ และ การตรวจสุขภาพประจำปีละ 2 ครั้ง

ถ้าหากเลือกที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้แล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของน้องหมาด้วยการเลือกอาหารที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ให้กับน้องด้วยออ สิ่งสำคัญไม่ว่าจะเลี้ยงหมาสายพันธุ์อะไรควรมีการจัดสรรค์เวลาให้กับน้องด้วยนะไม่ว่าคนหรือสัตว์ต่างก็ต้องการความรักเหมือนกันนั่นเอง