เฟรนช์บูลด็อก เลี้ยงง่ายจริงมั้ย มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงบ้าง?





เฟรนช์บูลด็อก เลี้ยงง่ายจริงมั้ย มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงบ้าง?

           เลี้ยงเฟรนช์บูลด็อกต้องทำอย่างไร คำถามที่เหล่าคนรักเฟรนช์บูลด็อกมักค้นหาคำตอบเสมอก่อนจะรับน้องมาเลี้ยง วันนี้จะมาตอบข้อสงสัยกันว่า มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงบ้าง? เพราะเมื่อเรารับน้องมาเลี้ยงแล้วเราก็รักเหมือนคนในครอบครัว อยากเลี้ยงน้องให้ดีที่สุด อยู่กับเราให้นานที่สุด และให้น้องหมานั้นมีความสุขเมื่ออยู่กับเรา ไม่รอช้าแล้วนะคะไปดูกันเลยว่าน้องเฟรนช์บูลด็อกนั้นมีนิสัยใจคอแบบไหน และเราควรดูแลน้องอย่างไรให้ดี

ลักษณะเฟรนช์บูลด็อก

            เฟรนช์บูลด็อกมีลักษณะเด่นที่หลายคนเห็นแล้วต้องรู้ว่านี่คือน้องคือหน้าสั้น เนื้อแน่น เป็นสุนัขขนาดเล็ก หน้าแบน จมูกสั้น ขนสั้นเป็นมันเงา มีหูคล้ายค้างคาว และหางสั้น มีหลากหลายสี เช่น สีครีม สีลายเสือ สีดำ สีขาว สีแดง สีน้ำตาลแกมเหลือง และสีฟ้า น้องมีนิสัยเด่น ๆ คือ เป็นหมาที่มีเสน่ห์ เพราะขี้เล่น อ่อนโยน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นและเด็ก ใจเย็น เห่าน้อย ไม่ดุร้าย แต่น้องก็มีนิสัยจอมดื้อมึนบ้างในบ้างครั้งรวมถึงซุกซน จึงจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝน

ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงเฟรนช์บูลด็อก

·       เฟรนช์บูลด็อกต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของ ชอบความใกล้ชิดกับเจ้าของแล้วน้องจะมีความสุข

·       ต้องมีเวลาฝึกฝนตั้งแต่เด็กจึงจะเชื่อฟัง และให้ของรางวัลตอบแทนในการฝึกฝน

·       ไม่ต้องการการออกกำลังกายมาก เพราะเหนื่อยง่าย จมูกสั้น อาจมีปัญหากับการหายใจหากเหนื่อยมากเกินไป พาเดินเล่นก็พอ

·       มีนิสัยก้าวร้าวบ้างเมื่อเจอกับสุนัขเพศเดียวกัน ถ้าเจ้าของนำเฟรนช์ บูลด็อก อีกตัวเข้ามาในบ้าน ควรเลือกเพศให้ตรงข้ามกัน หรือนำน้องไปทำหมันสามารถลดความก้าวร้าวได้

·       เฟรนช์บูลด็อกไม่สามารถอยู่ในที่มีอากาศร้อน อุณหภูมิสูง หากจะเลี้ยงต้องมีห้องแอร์หรือพื้นที่ร่ม อากาศไม่ร้อนมากไป

·       สุนัขเฟรนช์ บูลด็อกไม่สามารถว่ายน้ำได้ ไม่แนะนำให้พาไปเล่นน้ำหรือเลี้ยงในพื้นที่ที่มีแอ่งน้ำ

·       เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เลี้ยงในคอนโดหรือห้องพักได้ เพราะเห่าน้อย ไม่ค่อยส่งเสียงดัง แต่ต้องพาออกไปเดินเล่นเป็นประจำ ไม่ใช่ขังไว้แต่ในห้องสี่เหลี่ยม

การดูแลเฟรนช์บูลด็อก

เรื่องความสะอาดของหูเฟรนช์บูลด็อกต้องคอยตรวจดูอย่างสม่ำเสมอ ขนสั้นดูแลง่าย ไม่ต้องอาบน้ำบ่อย แต่ควรเช็ดทำความสะอาดรอยพับย่นบนใบหน้าของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอ เป็นสุนัขที่มีอัตราเผาผลาญพลังงานสูง ย่อยอาหารได้รวดเร็ว ดังนั้นควรแบ่งอาหารให้ในปริมาณน้อย แต่หลายมื้อต่อวัน

เพราะเฟรนช์บูลด็อกมีโครงหน้าแบน จึงควรระวังไม่ให้อยู่ในที่ที่มีความร้อนมาก หรืออากาศร้อนเกินไป เพราะภาวะหายใจลำบากอาจมีภาวะช็อคจากความร้อนสูงได้  โรคที่พบบ่อยคือ โรคระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังติดเชื้อ ตา สะโพกและข้อศอกเสื่อม และความผิดปกติของกระดูกสันหลัง

          คิดเหมือนกันไหมล่ะว่าสำหรับ​​สุนัขเฟรนช์บูลด็อกเป็นน้องหมาอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวและเมื่อเทียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ถือว่าเลี้ยงง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเลี้ยงสุนัข น้องไม่ดุ เห่าน้อย น่ารัก และเป็นมิตรสูง หากใครกำลังมองหาสุนัขสำหรับเลี้ยงเป็นเพื่อนคู่ใจแนะนำว่าเฟรนช์บูลด็อกเป็นตัวเลือกที่ดีเลยค่ะ รับรองว่าเลี้ยงง่ายไม่มีเหงาแน่นอนจ้า