4 อาการที่บอกว่าน้องหมาอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ





4 อาการที่บอกว่าน้องหมาอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

บ่อยครั้งที่เราเห็นน้องหมาไอหรือจามบ่อย ๆ และมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ใครจะรู้ว่าอาการดังกล่าวมีความอันตรายต่อชีวิตของสัตว์เลี้ยงจนถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิต แม้การสังเกตอาการของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจนั้นอาจค่อนข้างดูได้ยาก แต่เป็นโรคที่สำคัญที่มีโอกาสที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตได้โดยเฉียบพลัน

และเพื่อที่จะรับมือกับปัญหานี้ได้จึงควรรู้สัญญาณเตือนเพื่อที่จะได้พาไปพบสัตวแพทย์ได้อย่างทันท่วงที  ลองมาเช็คอาการกัน

4 อาการที่บอกว่าน้องหมาน้องแมวอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

1.จมูกแห้งหรือมีน้ำมูก

ปกติจมูกของสัตว์ที่สุขภาพดีจะมีความชุ่มชื้นนิดๆ ดังนั้นเมื่อเราพบว่าจมูกของสุนัขหรือแมวแห้งผิดปกติจนเกินไป หรือจมูกมีน้ำมูกมากเกินกว่าปกติ อาจบ่งบอกถึงอาการป่วย มีไข้ หรือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของระบบทางเดินหายใจได้ แต่ในกรณีสุนัขบางสายพันธุ์ที่เป็นพันธุ์หน้าสั้น เช่น ปั๊กหรือเฟรนช์บูลด็อก อาจมีน้ำมูกได้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนหรือหลังเจ้าของพาไปเดินออกกำลังมากกว่าปกติ

วิธีสังเกตลักษณะของน้ำมูกที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ได้แก่

มีน้ำมูกใสหยดตลอดและสัตว์เลี้ยงมีอาการเลียจมูกบ่อยๆ

น้ำมูกมีความเหนียวข้น เป็นสีเหลืองหรือสีเขียว

น้ำมูกมีการไหลออกมาจากข้างใดข้างหนึ่งเพียงข้างเดียว

สีของน้ำมูกเปลี่ยนไป เช่น พบเป็นสีชมพูหรือสีแดง อาจบ่งบอกว่ามีเลือดปนออกมาด้วย

2.จาม

ปกติเวลาสุนัขและแมวจามอาจเป็นการจามเพื่อขับสิ่งแปลกปลอมออกจากทางเดินหายใจ แต่หากเจ้าของท่านใดพบอาการจามย้อนในน้องหมาน้องแมวบ่อยครั้งจนเกินไป ควรพามาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียด เพราะอาจหมายถึงสัตว์เลี้ยงมีความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ควรมาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

3.ไอ

การไอคือการตอบสนองของร่างกายเพื่อขับบางสิ่งบางอย่างออกไป เช่น ขับเสมหะที่ดักจับฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศ หรือขับสิ่งแปลกปลอมบางอย่างที่สำลักเข้าสู่หลอดลม เป็นต้น แต่นอกจากสาเหตุเหล่านั้น การไอยังเกิดจากโรคหรือความเจ็บป่วยได้ด้วย อาการไอเพียงอย่างเดียวไม่ถือเป็นสัญญาณอันตรายมากนัก ยกเว้นสัตว์มีการไอร่วมกับลักษณะของการหายใจที่แปลกไป เช่น หายใจเร็ว หอบ นอนไม่ได้ หรือแสดงอาการหายใจไม่ออก อย่างไรก็ตามหากสัตว์เลี้ยงยังคงไอติดต่อกันเป็นเวลานาน เจ้าของควรรีบพาน้องมาพบสัตว ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลให้น้องๆเสียชีวิตได้

 

4.อาการหอบ หรือ หายใจแรง

 อาจจะเป็นเรื่องปกติที่เราพบเห็นอยู่เป็นประจำ เพราะอาการหอบเป็นการระบายความร้อนออกจากร่างกาย เนื่องจากผิวหนังสุนัขไม่มีรูขุมขนไว้ระบายความร้อนที่ออกมาทางเหงื่อเหมือนคน อัตราการหายใจปกติของสุนัข คือ 30-40 ครั้ง/นาที แต่เมื่อสุนัขมีอาการหอบอัตราการหายใจจะสามารถเพิ่มขึ้นได้เป็น 10 เท่าหรือ 300-400 ครั้ง/นาที ลิ้นเปลี่ยนสี ลักษณะเช่นนี้บ่งบอกถึงสัญญาณความผิดปกติให้รีบพาน้องไปโรงพยาบาล ถ้ายังปล่อยทิ้งไว้มีโอกาสเสียชีวิตได้

อาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจดังที่กล่าวมา สามารถใช้เพื่อให้เจ้าของสามารถสังเกตถึงความผิดปกติต่างๆของตัวสัตว์เลี้ยงได้ด้วยตัวเองที่บ้าน และช่วยในการตัดสินใจในการพาน้อง ๆ พบสัตวแพทย์ หากพบสาเหตุได้เร็วก็จะสามารถทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป ทำให้น้อง ๆอยู่กับเราไปได้อีกนาน