5 อาหารทำน้องหมาแพ้ได้!





5 อาหารทำน้องหมาแพ้ได้!

     ภาวะภูมิแพ้อาหารในน้องหมา (Food allergy) หรือที่เรียกว่า ภาวะภูมิคุ้มกันไวเกินต่ออาหาร เป็นโรคที่ร่างกายของน้องหมาแสดงปฏิกิริยาทางระบบภูมิคุ้มกันต่ออาหารที่กินเข้าไป เพราะร่างกายเข้าใจผิดคิดว่า อาหารที่น้องหมากินเข้าไปนั้นเป็นสิ่งแปลกปลอม จึงแสดงปฏิกิริยาต่อต้าน ส่งผลให้ร่างกายแสดงอาการแพ้ต่าง ๆ ออกมา  สามารถเกิดขึ้นได้กับน้องหมาทุกเทศทุกวัยและทุกเมื่อ

     ซึ่งหมายความว่า อาหารชนิดเดียวกันที่น้องหมาได้กินเข้าไปเป็นประจำโดยไม่มีอาการแพ้ แต่ในภายหลังน้องหมาก็อาจเกิดอาการแพ้กับอาหารนั้น ๆ ก็ได้

น้องหมากลุ่มที่ต้องระวังภาวะภูมิแพ้อาหาร

- น้องหมาแรกเกิดจนถึงอายุ 3 ปี 

- สายพันธุ์ที่พบภูมิแพ้อาหารได้บ่อย ได้แก่ 

- สุนัขที่มีโครงหน้าสั้นอย่าง ปั๊ก , บ็อกเซอร์ , ค็อกเกอร์สเปเนียล , ชาเป่ย, อิงลิช บูลด็อก

- น้องหมาสายพันธุ์เล็ก อย่างพูเดิ้ล , คอลลี่ ,ดัชชุน, มิเนเจอร์ ชเนาเซอร์ ฯ

- น้องหมาตัวใหญ่เช่น  เยอรมันเซฟเฟิร์ด , ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ , โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ , ดัลเมเชี่ยน

- น้องหมาที่กินอาหารชนิดเดิม ๆ ติดต่อกันนานหลายปี 

อาหารที่ทำให้น้องหมาเกิดภาวะภูมิแพ้

1.เนื้อสัตว์

     ส่วนใหญ่อาหารที่ร่างกายของน้องหมาจะตอบสนองและเกิดการแพ้จะเป็นอาหารประเภทโปรตีน โดยเฉพาะกับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เครื่องในของสัตว์ทุกชนิด กรดไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง และมีโมเลกุลขนาดใหญ่ ทำให้ร่างกายดูดซึมและย่อยได้ยาก ทำให้ให้เกิดการแพ้ได้

2. ผลิตภัณฑ์จากนม

     นมวัว ชีส โยเกิร์ต ขนมขบเคี้ยวที่ทำจากนม ทำให้เกิดภาวะภูมิแพ้อาหารในน้องหมาได้ เพราะน้องหมาส่วนใหญ่ไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ เมื่อกินผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากนมเข้าไป จะทำให้บางตัวท้องเสีย อาเจียน หรือเกิดการแพ้ได้ .

3. ไข่ดิบ

     ในไข่ขาวดิบจะมีสารอะวิดีน ซึ่งสารตัวนี้จะไปจับและลดการซึมซับวิตามินไบโอติน ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก ท้องเสีย มีผลต่อผิวหนังและเส้นขนของน้องหมา และเกิดการแพ้ได้

 

4. ธัญพืชและถั่วชนิดต่าง ๆ

     น้องหมาบางตัวมีโอกาสที่จะแพ้โปรตีนจากธัญพืชและถั่วชนิดต่าง ๆ ได้เโดยมากจะพบว่าแพ้โปรตีนจากถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากถั่วเหลือง รวมถึงถั่วลิสง หรือถั่วแมคคาเดเมียซึ่งเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับน้องหมา จะทำให้น้องหมาอาเจียน ขาอ่อนแรง ปวดท้องเกร็ง กล้ามเนื้อสั่นกระตุก มีไข้สูง ถ่ายเป็นมูกเลือด ฯ หากพบอาการนี้ต้องรีบทำให้น้องหมาอาเจียน ป้อนผงถ่ายเพื่อดูดซับสารพิษ และรีบพาน้องไปพบสัตวแพทย์ทันที

5. สารปรุงแต่งอาหาร

     สารกันบูด สารปรุงแต่งสี กลิ่นและรสชาติ สารเพิ่มความหนืด ฯลฯ ที่ถูกเสริมเข้ามาในอาหารสำเร็จรูป ขนมสำหรับสุนัข ทั้งแบบแห้งและแบบเปียก เพื่อทำให้อาหารมีความน่ากินและสามารถเก็บได้นานโดยไม่เน่าเสีย ทำให้น้องหมาจำนวนไม่น้อยเกิดปัญหาสุขภาพ 

     แม้จะเป็นแค่อาหาร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าน้องหมาของเราจะกินได้เสียทุกอย่าง ดังนั้เนจึงต้องควรที่จะให้ความสำคัญ และต้องใส่ใจในการเลือกอาหารให้กับน้องหมาเพื่อสุขภาพของเขานั่นเอง