เมื่อน้องหมาเกิดเลือดกำเดาไหลจะช่วยอย่างไรดี





เมื่อน้องหมาเกิดเลือดกำเดาไหลจะช่วยอย่างไรดี

คนเลี้ยงหมาใครเคยเห็นน้องหมามีอาการเลือดกำเดาไหลออมาจากจมูกบ้าง?

เชื่อได้ว่าคงเคยเห็นไม่บ่อยนัก และก็พอเดาได้ว่าเมื่อเห็นว่าสุนัขเลือดกำเดาไหลเจ้าของจะตกใจมากและเริ่มมีความวิตกขึ้นทันทีว่าสุนัขตัวรักจะเป็นอันตรายรึเปล่าหรือจะตายหรือไม่ เวลาที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เจ้าของไม่ต้องตกใจแต่ควรตั้งสติและปฐมพยาบาลสุนัขก่อนและรีบนำส่งให้สัตวแพย์ได้ทำการตรวจหาสาเหตุต่อไป

 

สาเหตุที่สุนัขเลือดกำเดาไหล

สำหรับสาเหตุของการที่สุนัขเกิดอาการเลือดกำเดาไหลนั้นสามารถเกิดจากความผิดปกติเฉพาะที่จมูกอันมีสาเหตุ เช่น

-          มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น เป็นฝี เนื้องอก มีการติดเชื้อต่าง ๆ  ความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ความดันโลหิตสูง

-           อุบัติเหตุ มีแผลหรือ รับการกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณใบหน้าหรือไม่

-           มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายหรือแถวๆ จมูกสุนัข

-          ส่วนอีกสาเหตุนึงมาจากได้รับสารพิษ ยาเบื่อหนู พิษงูบางชนิด

 

วิธีปฐมพยาบาลหมาเลือดกำเดาออก ให้ทำตามวิธีต่อไปนี้ ...

              1. พยายามบังคับและประคองให้สุนัขให้อยู่นิ่ง ๆ ไม่ส่ายไปมาและพยายามปลอบให้อยู่นิ่ง การที่สุนัขอยู่นิ่งไม่ตื่นเต้น อย่างบังคับหรือทำอะไรให้น้องหมาเครียด เพราะเค้าจะยิ่งตื่นเต้นและหายใจเร็วแรง แล้วเลือดก็จะออกอีกหรือไม่การที่หัวใจเต็นเร็วจะทำให้ความดันโลหิตไม่สูง และเลือดก็จะไหลน้อยลง

  2. ถ้าสุนัขอยู่ในบริเวณที่ร้อน หรือมีอุณหภูมิสูง หรือที่กลางแจ้ง ให้รีบเคลื่อนย้ายสุนัขมาอยู่ในบริเวณที่ร่ม และมีอุณหภูมิที่เย็นลง เพราะความร้อนจะทำให้เส้นเลือดขยายตัวได้

   3. จากนั้นให้ประคบเย็น ด้วยน้ำแข็ง แผ่นให้ความเย็น หรือผ้าเย็น มาประคบด้านสันจมูกของน้องหมา ประคบไว้ 5-10 นาที หลายๆ รอบตถ้าไม่มีทีท่าว่าเลือดจะหยุดไหลเลย ให้รีบพาสุนัขไปหาสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด

เพื่อจะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง รวมถึงจะได้ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้เลือกกำเดาไหลด้วยและถ้าเลือดกำเดาไหลเพราะมีสาเหตุจากความผิดปกของการแข็งตัวของเลือด จะทำให้เลือดกำเดาหยุดยากกว่าปกติ จำเป็นต้องใช้ยาเพื่อช่วยในการห้ามเลือดโดยสัตวแพทย์

วิธีการทีแนะนำข้างต้นนี้เป็นนเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ได้ทำให้หายขาดได้ ก็สามารถกลับมามีอาการซ้ำได้อีก หากไม่ได้รับการรักษาที่สาเหตุอันทำให้สุนัขเลือดกำเดาไหล เพราะฉะนั้นถ้าพบสุนัขเลือดกำเดาไหลควรรีบพาสุนัขไปหาหมอโดยเร็วที่สุดพอเลือดหยุดไหลแล้วก้ให้รีบพาสุนัขไปหาสัตวแพย์ทันที