เคล็ดลับง่าย ๆ กับการจัดการหมาตัวเหม็นช่วงหน้าฝน!





เคล็ดลับง่าย ๆ กับการจัดการหมาตัวเหม็นช่วงหน้าฝน!

ช่วงหน้าฝนเกิดความอับชื้นและเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย ...น้องหมาบ้านไหนมีปัญหากลิ่นตัวช่วงหน้าฝน ต้องคอยดูแลเค้าเป็นพิเศษเพราะช่วงหน้าฝนเกิดความอับชื้นและเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย

 วิธีจัดการน้องหมาตัวเหม็นช่วงหน้าฝน ทำได้ไม่ยาก

กลิ่นตัวของน้องหมา เป็นปัญหาใหญ่ที่เจ้าของหนักใจที่ในช่วงหน้าฝนน้องหมาจะมีกลิ่นตัวแรงกว่าปกติ โดยเฉพาะในน้องหมาที่มีลักษณะใบหูพับตกลงมา หรือสุนัขพันธุ์หน้าสั้นที่มีรอยพับรอยย่นบนใบหน้าและลำตัวค่อนข้างเยอะ เช่น ปั๊ก, เฟรนช์ บูลด็อก, อิงลิช บูลด็อก, บ๊อกเซอร์, ชาเป่ย  น้องหมาสายพันธุ์เหล่านี้จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ

- เลือกแชมพูสูตรดับกลิ่นสาบ

เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับน้องหมาในช่วงหน้าฝนมาก ๆ โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีปัญหาเรื่องมีกลิ่นสาบ หรือมีกลิ่นตัวแรงเป็นพิเศษ โดยเลือกใช้แชมพูสูตร สำหรับสุนัขมีกลิ่นสาบ หรือแชมพูสูตรสมุนไพรที่มีสารสกัดธรรมชาติที่อ่อนโยนต่อผิวหนังที่บอบบางของน้องหมา ที่ช่วยบำรุงผิวบำรุงเส้นขนให้เงางาม สารสกัดจากเปลือกสน ที่ช่วยกระตุ้นต่อมไขมันให้สร้างน้ำมันออกมาเคลือบเส้นขนและผิวหนังให้ชุ่มชื้นได้มากขึ้น ว่านหางจระเข้ ช่วยต้านการอักเสบและฆ่าเชื้อรา แบคทีเรีย และยีสต์ รวมถึงทุกครั้งหลังจากสุนัขอาบน้ำเสร็จ ผู้เลี้ยงต้องใช้ไดร์เป่าขนสุนัขจนแห้งสนิท

-          ใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลเป็นตัวช่วย ...

Apple Cider Vinegar หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถช่วยทำความสะอาดร่างกายน้องหมาได้ช่วยเรื่องกลิ่นตัวจับอุ้งเท้าของน้องหมาแช่ลงไปประมาณ 5 นาทีในแต่ละครั้ง โดยไม่ต้องล้างออก จะช่วยให้อุ้งเท้าของน้องหมานุ่มขึ้นและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย คราบสกปรกต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ต้องระวังไม่ให้สเปรย์แอปเปิ้ลไซเดอร์สัมผัสดวงตา หรือจมูกของน้องหมา จะช่วยลดกลิ่นตัว กลิ่นสาบของน้องหมาได้ด้วยนะ

อาบน้ำ แปรงขน ...

การอาบน้ำแปรงขนสม่ำเสมอจะช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นตัวน้องหมาได้ โดยเน้นทำความสะอาดบริเวณอวัยวะสำคัญที่เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็น เช่น ใต้ท้อง อุ้งเท้า ก้น ใบหู ฯลฯ ด้วยการใช้นิ้วนวดวนแล้วล้างฟองแชมพูออกให้สะอาด ใช้ไดร์เป่าขนสุนัขจนแห้งสนิททุกครั้งหลังอาบน้ำเสร็จ และสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนยาวหรือขนสองชั้น เช่น ชิสุ ปาปิยอง ปอมเมอเรเนียน ไซบีเรียน ฮัสกี้ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ฯลฯ ที่ต้องการการดูแลเรื่องผิวหนังและเส้นขนเป็นพิเศษ

-          ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

การทำบ้านเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยลดปัญหากลิ่นของน้องหมาไม่ให้ติดบ้านได้ แนะนำว่า ให้ใช้วิธีดูดฝุ่นแทนการใช้ไม้กวาดกวาดพื้นบ้าน โดยเน้นตามซอกมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น บนพื้น รอยต่อของไม้ ซอกประตู หน้าต่าง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของขนสุนัขไม่ให้ปลิวไปทั่วบ้าน และกำจัดเศษขนสุนัขที่หลุดร่วงออกมา พร้อมกับถูบ้านด้วยน้ำยาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อทุกวันเพื่อป้องกันไรฝุ่น และฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่ตามพื้น เพราะมักจะมีเส้นขนและสารคัดหลั่งจากน้องหมา เช่น น้ำลาย คราบอึฉี่ ฯลฯ จะติดอยู่ตามพื้น พรม และส่วนอื่น ๆ ทั่วบ้าน เราจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่เสมอนั่นเอง