ทำไมสุนัขของคุณถึงน้ำลายไหลมาก





ทำไมสุนัขของคุณถึงน้ำลายไหลมาก

     ทำไมสุนัขของคุณถึงน้ำลายไหลมาก เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงพอจะเคยเห็นน้องหมาตัวยักษ์น้ำลายไหลย้อย อย่างแซนเบอร์นาร์ด หรือ ปั๊ก กันมาบ้างแล้ว  โอเคบางทีสุนัขของคุณอาจจะไม่ขนาดนั้น! แต่มันยังคงเป็นปัญหาหรือไม่? น้ำลายที่ปกติดีต่อสุขภาพช่วยให้สุนัขกินและย่อยได้ น้ำลายที่ไหลมากเกินไปอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วย

สาเหตุสุนัขของคุณถึงน้ำลายไหลมาก

     นอกจากสายพันธุ์น้องหมาที่มีน้ำไหลเยอะแล้ว ยังมีสาเหตุจากอื่น ๆ ด้วย 

  1. โรคในช่องปากและฟันผุ : การสะสมหินปูนสามารถถูกับด้านในของริมฝีปากสุนัขของคุณทำให้กินน้ำลายไหลได้ ในการตรวจสอบดึงริมฝีปากของเขากลับไปทางหูของเขา 

การแก้ไข ให้ดุว่าฟันของเขาเหมือนคอนกรีตหรือไม่? พวกเขาเป็นสีน้ำตาลหรือไม่ เหงือกของเขาแดงบวมหรือเลือดออกหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นลองทำความสะอาดแบบมืออาชีพแล้วแปรงฟันทุกวัน สามารถปรึกษาสัตว์แพทย์ของคุณในการตรวจหาโรคเหงือกอักเสบแผลในปากและเนื้องอกได้เช่นกัน

2. ลมแดด : สายพันธุ์จมูกสั้น เช่นดัชชุน, เทเรียบอสตัน, นักมวยและบูลด็อกมีแนวโน้มที่จะมีดอกาศการเป็นลมแดด พวกเขาไม่หอบเหมือนสุนัขอื่นๆ สุนัขที่อยู่กลางแดดหรือวิ่งโดยไม่ต้องลงน้ำอาจได้รับผลกระทบจากลมแดดและน้ำลายไหล

การแก้ไข เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ให้จัดหาน้ำสะอาดอยู่เสมอและมีที่ร่มให้เขาเย็นลง ในวันที่อากาศร้อนจัดให้เขาอยู่ในบ้าน จำกัดการออกกำลังกายและอย่าทิ้งเขาไว้ในรถที่จอดอยู่ ให้พบสัตว์แพทย์ของคุณหากคุณสงสัยว่าสุนัขเป็นโรคลมแดดเพราะอาจเป็นอันตรายได้

3. อาการเมารถและความวิตกกังวล : หากสุนัขของคุณเข้าไปในรถเพียงครั้งเดียวก็ต้องไปหาสัตว์แพทย์เพื่อฉีดยาแน่นอนว่าเขาจะรู้สึกกังวลหรือหงุดหงิดหากได้ขึ้นรถ

การแก้ไข การหอบและการเปิดปากซึ่งเป็นสัญญาณของความวิตกกังวลอาจทำให้สุนัขของคุณน้ำลายไหลมากขึ้น เพื่อให้เขาสะดวกสบายยิ่งขึ้นลองวางเขาไว้กับสายรัดสัตว์เลี้ยงหรือเข็มขัดนิรภัยที่เบาะหลังโดยไม่ต้องขับรถไปไหน จากนั้นค่อยๆถอยออกจากถนนและขับรอบๆบ้าน ทำซ้ำตามที่ต้องการเพื่อลดอาการเมารถ ยาเม็ดขิงที่วางขายตามร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง พูดคุยกับสัตว์แพทย์ของคุณเกี่ยวกับการแก้ไขอื่นๆ หากอาการเมารถยังอยู่อาจต้องการยาตามใบสั่งแพทย์เพื่อบรรเทาอาการ

4. โรคจากอวัยวะต่างๆ : โรคตับและไตสามารถทำให้เกิดน้ำลายไหลได้ เมื่ออายุมากขึ้นสุนัขมักจะป่วย สัตวแพทย์แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคแต่เนิ่น ๆ

การแก้ไข พืชที่เป็นพิษ : พืชที่พบบ่อยเช่นดอกทิวลิป, อาซาเลีย, และเบญจมาศไม่เพียงแต่จะทำให้สุนัขน้ำลายไหล แต่ยังทำให้เขาป่วย ให้ป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณกินมัน สำหรับรายชื่อพืชพิษให้ปรึกษา American Society เพื่อการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ (ASPCA)

5. อาการปวดท้อง : สุนัขมักจะคิดก่อนกิน มีรายงานจากสัตวแพทย์ว่มีการดึงสิ่งของแปลกๆออกมาจากท้องของพวกเขาตั้งแต่ลูกเทนนิสไปจนถึงประแจซ็อกเก็ต ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้รู้สึกไม่สบายและเจ็บปวด 

การแก้ไข แนะนำให้เก็บของอันตรายไว้ห่างจากเขา

6. การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน : น้ำลายสามารถส่งสัญญาณการติดเชื้อของจมูกลำคอหรือไซนัส สุนัขที่อาศัยอยู่ในบ้านหรือที่พักพิงกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆมีความเสี่ยงสูงกว่า นอกจากนี้ความเครียดยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยด้วย 

การแก้ไข คุณสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องสุนัขของคุณ โดยให้เขาอยู่ในบ้านห่างจากสัตว์เลี้ยงอื่นๆและล้างมือให้สะอาดระหว่างการดูแลสัตว์ต่าง ๆ

คุณเป็นผู้ตัดสินพฤติกรรมสุนัขของคุณที่ดีที่สุด หากเขาทำตัวแปลกๆมานานกว่าหนึ่งวันดูเหมือนว่าเขาเครียดหรือเขาไม่ได้กินและเล่นตามปกติก็ควรที่จะปรึกษาสัตว์แพทย์