ออทิสติกกับสัตว์เลี้ยงความลงตัวที่พอดี





ออทิสติกกับสัตว์เลี้ยงความลงตัวที่พอดี

            เด็กออทิสติกเป็นเด็กที่พิเศษที่ต้องการความพิเศษในความเข้าใจ ความใส่ใจ และการดูแล เพื่อสนับสนุนให้เด็ก ๆ เหล่านี้ดึงความสามารถมาของพวกเขามาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ปัจจุบัน เด็กกลุ่มนี้บางคนเป็นอัจฉริยะในโลก พวกเขาเหล่านี้ไม่ได้มีปัญหาด้านความอัจฉริยะ แต่เพียงพวกเขาแค่มีความเฉพาะตัว ที่อาจจะแตกต่าง ทำให้พวกเขาอยู่ในโลกของเขา ไม่ได้ปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอก

การเลี้ยงน้องแมวหมากิจกรรมเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับเด็กพิเศษ

เด็กพิเศษเขาสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงอย่างเช่นสุนัขได้เป็นอย่างดี และมีงานวิจัยหลาย ๆ เรื่อง ที่ได้แสดงให้เห็นว่า เด็กพิเศษที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีการเลี้ยงสุนัข สายพันธ์ที่ไม่ดุร้าย ทำให้พัฒนาการพวกเขาเหล่านั้นดีขึ้น พวกเขามีแนวโน้มเข้าสังคมได้ดีขึ้น เมื่อเด็กได้อยู่ใกล้สัตว์เลี้ยงพฤติกรรมทางสังคม และอารมณ์ดีขึ้น เพราะเมื่อเด็กได้อยู่กับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ทำให้พวกเขาได้แชร์พื้นที่ส่วนตัวไม่หมกหมุ่นกับเรื่องของตัวเอง พวกเขาจะไปทำกิจกรรมทั้งภายในบ้าน และนอกบ้านกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา  ทำให้พวกเขามีความรับผิดชอบในการดูแล จึงคล้าย ๆ กับการละลายพฤติกรรม ให้เขามาสนใจในสิ่งรอบข้าง และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น 

การมีสัตว์เลี้ยงส่งผลดีต่อเด็กพิเศษอย่างไร??

 การเลี้ยงสุนัข ช่วยสร้างความสุขส่วนเด็กที่ป่วยเป็นออทิสติกก็ได้รับประโยชน์จากการที่มีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงเช่นกัน เช่น การสื่อสาร การร่วมมือ การรับผิดชอบ การรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การควบคุมตัวเอง และการยืนยันความคิดของตัวเองของเด็กที่ป่วยเป็นออทิสติกอายุระหว่าง 8-18 ปี นักวิจัยสรุปว่าทักษะทางสังคมของเด็กที่ป่วยเป็นออทิสติกโดยเฉพาะในส่วนของการยืนยันความคิดของตัวเองจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน ขณะที่ปัญหาทางด้านพฤติกรรมก็จะลดลงการนำสุนัขมาช่วยบำบัดกับเด็กออทิสติก จะช่วยให้เด็กเกิดความกล้าและสามารถเกิดการพัฒนาตนเองโดยเริ่มจากให้เด็กได้สัมผัสสุนัข..เช่นสัมผัสขน หรือการลูบหัวเบาๆ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน

สายพันธ์น้องหมาที่นิยมนำมาเลี้ยงเป็นคู่ซี้ให้น้อง ๆ

          สำหรับสายพันธุ์น้องหมาที่นิยมนำมาบำบัด หรือถูกนำมาเลี้ยงเพื่อช่วยในการพัฒนาและเป็นเพื่อนให้กับกลุ่มเด็กพิเศษมักเป็นสายพันธุ์ที่มีความคล่องตัว มีการตอบสนองต่อคนค่อนข้างดี เช่น สุนัขพันธุ์ “ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์” หรือ “โกลเด้นท์ รีทรีฟเวอร์”

            น้องหมาน้องแมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับมนุษย์เป็นเวลานานแล้ว จึงไม่แปลกที่น้อง ๆ จะสามารถที่จะเจ้าใจและสามารถเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดกับทุกคน