วิธีทำให้สุนัขเย็นสบายในวันที่อากาศร้อน





วิธีทำให้สุนัขเย็นสบายในวันที่อากาศร้อน

     ในวันที่อากาศร้อน เหล่าคนรักน้องหมาจะมีวิธีคลายความร้อนให้กับน้องหมายอย่างไรกันบ้างเอย ยิ่งประเทศไทยเป็นเมืองร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของฤดูร้อน ก็ยิ่งทวีความร้อนมากกว่าปกติ สำหรับสุนัขที่ใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้ง บางครั้งหากได้รับหรือสัมผัสอากาศที่ร้อนเกินไปจะส่งผลเสียในเรื่องสุขภาพ และความปลอดภัย วันนี้เราจึงมีวิธีการดับร้อนให้น้องหมามาฝากกัน

วิธีทำให้สุนัขเย็นสบายในวันที่อากาศร้อน อันตรายจากอากาศที่ร้อนและอุณหภูมิที่สูง

     ตามปกติแล้วการปรับตัวให้เข้ากับอากาศร้อน สำหรับคนนั้นทำไม่ยาก เพราะเป็นกลไกลการปรับตัวของร่างกาย แต่สำหรับสุนัขนั้นไม่เหมือนกันพวกมันไม่สามารถระบายความร้อนด้วยเหงื่อเหมือนกับมนุษย์  พวกมันอาจมีเหงื่อเล็กน้อยออกบริเวณอุ้งเท้า แต่สิ่งที่มนุษย์สังเกตได้คือ อาการหอบ เนื่องจากอาจไม่เพียงพอหรือมีความชื้น ซึ่งในวันที่อากาศร้อนจากวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันสุนัขชองคุณเป็นลมแดดคือ การให้อยู่บริเวณที่มีอากาศถ่ายเท หรือใช้อุปกรณ์ช่วยอื่น ๆ

  • น้ำเย็น

             ในวันที่อากาศร้อนน้ำเย็นถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน ใส่น้ำไว้ในชามน้ำดื่มของสุนัขอยู่เสมอ หรือเจ้าของอาจใช้ขวดน้ำเปล่าจากนั้นแช่แข็ง นำมาเป็นของเล่นให้กับสุนัขก็ได้เช่นเดียวกัน

  • จัดสถานที่ร่มเงาสำหรับสุนัข

             ควรจัดหาสถานที่ถ่ายเท หรือการตั้งเต็นท์ หลังคากันสาด หรืออาจเป็นพัดลมช่วยเปิดเบา ๆ ก็จะทำให้ลดความร้อนในร่างกายสุนัขได้ สำหรับคนที่เลี้ยงน้องหมาไว้แยกจากตัวบ้านหรือไม่ได้เลี้ยงไว้ในบ้านวิธีที่กล่าวน่าจะช่วยสุนัขของคุณจะไม่โดนไอแดด เพราะสุนัขบางสายพันธุ์หากโดนแดดนาน ๆ อาจเกิดอาการผิวไหม้ และเกิดโรคลมแดด 

  • อุปกรณ์หรือสระน้ำ สำหรับสุนัข

สำหรับน้องหมาบางสายพันธุ์นั้นมีนิสัยชอบเล่นน้ำ หากมีอ่างขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นถังพลาสติก หรือบ่อน้ำที่ทำมาโดยเฉพาะ ก็ถือเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้สุนัขได้สนุกสนาน และผ่อนคลาย รวมถึงสามารถพักผ่อนลดความร้อนในน้ำได้ ข้อสำคัญคือ หมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ

     นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างที่สามารถทำให้สุนัขเย็นลงได้ ก่อนใช้ควรศึกษาข้อมูลต่าง ๆ กับผลิตภัณฑ์ก่อน ควรที่เลือกให้เหมาะกับน้องหมา ไม่ใช่คิดแค่ราคา หรือความชอบคนเลี้ยง วิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคลมแดดและลดอุณหภูมิในตัวของสุนัขในวันที่อากาศร้อน สิ่งหนึ่งควรจะหลีกเลี่ยงการสัมผัสแดดโดยตรง นอกจากนี้เจ้าของควรจับตาดูสุนัขอย่างใกล้ชิดและหากมีอาการผิดสังเกตควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที