ปากเหม็นไม่ใช่เรื่องตลก เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงในหมาได้





ปากเหม็นไม่ใช่เรื่องตลก เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงในหมาได้

อุตะบร้าเจ้า ....ทำไมกลิ่นปากน้องหมาของชั้นถึงได้เหม็นได้ขนาดนี้เนี่ย! กลิ่นปากสุนัขถือเป็นปัญหาใหญ่ที่คนรักน้องหมาหลายคนกลุ้มใจ บางคนจับน้องแปรงฟันกี่รอบก็ยังไม่หาย กลับมาปากเหม็นเหมือนเดิม ถ้าเป็นแบบนี้อาจแปลว่าน้องหมาที่บ้านเสี่ยงเป็นโรคที่ส่งผลกับช่องปากแล้วนะ

เรื่องของกลิ่นปากหมา...

กลิ่นปากของน้องหมาเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ โดยเฉพาะบริเวณเหงือกและฟัน เป็นโรคที่ส่งผลโดยตรงกับช่องปากแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นปอด ไต ตับ หลอดเลือด และหัวใจ เรามาดูกันว่าโรคอะไรบ้างที่เสี่ยงจะเป็นหากเกิดปัญหากลิ่นปาก

น้องหมาส่วนใหญ่จะไม่ได้แสดงอาการอย่างชัดเจนในระยะแรกหากเป็นโรค แต่เมื่อเจ้าของสังเกตแล้วพบว่าน้องหมามีกลิ่นปาก ไม่ค่อยกินอาหาร ไม่เคี้ยวอาหาร หรือมีเลือดออกจากปาก แสดงว่ามีอาการป่วยที่ส่งผลต่อช่องปาก โดยโรคที่อาจเป็นสาเหตุทำให้น้องหมามีกลิ่นปาก คือ

1.       โรคปริทันต์ (periodontal disease)

คือการอักเสบของเหงือกที่สามารถพัฒนาไปเป็นการติดเชื้อบริเวณกระดูกที่ยึดดฟันและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งโรคปริทันต์เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดของปัญหากลิ่นปากไม่พึงประสงค์ในสุนัข  สาเหตุหลักมาจากคราบอาหารและหินปูนที่สะสมบริเวณผิวฟัน มีการวิจัยพบว่า 70% ของสุนัขอายุ 2 ปีขึ้นไป มีปัญญาเกี่ยวกับโรคปริทันต์ มีกลิ่นปาก เหงือกบวมแดง เหงือกร่น มีเลือดหรือหนองปนออกมากับน้ำลาย ฟันโยก

2.โรคไต

สุนัขที่ป่วยด้วยภาวะไตวายอาจมีกลิ่นลมหายใจคล้ายกลิ่นปัสสาวะ ร่วมกับอาการอื่นๆ เช่น ซึม กินอาหารลดลง อาเจียน ปัสสาวะเยอะหรือน้อยกว่าปกติ

3.โรคเบาหวาน

สุนัขที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานอาจมีกลิ่นลมหายใจคล้ายกลิ่นน้ำยาล้างเล็บ ร่วมกับอาการอื่นๆ เช่น กินน้ำมากกว่าปกติ ปัสสาวะมากกว่าปกติ หรือกินอาหารมากขึ้นแต่น้ำหนักลดลง

นอกจากนี้ยังมีโรคอื่นๆ ที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากได้เช่นกัน คือ

·       โรคตับ เช่น โรคตับอักเสบ

โรคทางเดินอาหาร เช่น โรคหลอดอาหารขยายใหญ่ โรคทางเดินอาหารอุดตัน โรคเนื้องอกหรือมะเร็งในทางเดินอาหาร

·       โรคทางเดินหายใจ เช่น ไซนัสอักเสบ เยื่อบุจมูกอักเสบ โรคเนื้องอกหรือมะเร็งในช่องปาก 

·       โรคทางระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคเอสแอลอี

 

ปัญหากลิ่นปากในน้องหมานั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามหรือละเลย อย่าคิดเพียงแค่พาเขาไปแปรงฟันก็จะหาย เพราะกลิ่นปากเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพของสุนัขได้ หากน้องหมามีกลิ่นปากที่แรงผิดปกติรวมถึงมีอาการซึม ไม่อยากอาหาร ควรรีบพามาให้สัตวแพทย์ตรวจหาสาเหตุเพื่อให้สามารถรักษาโรคได้ทันท่วงที