ทำไงดีเมื่อเจ้าน้องหมา น้องเหมียว...อ้วก





ทำไงดีเมื่อเจ้าน้องหมา น้องเหมียว...อ้วก

เมื่อน้องหมา และน้องแมวที่เราเลี้ยงไว้นั้นมีอาการอ้วกหรืออาเจียน อาจเกิดได้จากปัญหาเล็ก ๆ เช่น การกินอาหารเร็วเกินไป การกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป หรือการออกกำลังกายมากไปหลังกินอาหาร ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่ไม่น่าวิตกกังวลนัก แต่นอกจากนั้นแล้ว อาการอาเจียนยังอาจบ่งบอกถึงปัญหาอื่น ๆ ที่น่าวิตกกังวลได้เช่นเดียวกัน

อาการ อ้วกหรือ อาเจียน (Vomiting) คือการที่อาหารหรือสิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารเคลื่อนตัวย้อนกลับผ่านทางหลอดอาหารแล้วมาออกทางปาก เป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติ ของระบบทางเดินอาหารโดยตรง เช่น โรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือลำไส้ และอาจเป็นอาการที่เกี่ยวเนื่องมาจากโรคอื่น ๆ อย่าง ไตวาย เบาหวาน หรือการติดเชื้อ เป็นต้น โดยสิ่งที่เราควรเฝ้าระวังในแมวที่มีอาการอาเจียนก็คือ

1. ภาวะร่างกายขาดน้ำ

         เมื่อน้องอ้วกมักจะมีอาการหลังจากนั้นก็คือ อาการเบื่ออาหาร ท้องเสีย น้ำหนักลด การมีเลือดปนออกมากับสิ่งที่อาเจียน ฉะนั้น ถ้าแมวมีอาการอาเจียนหลาย ๆ ครั้ง จึงควรรีบพาไปหาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุและรักษาได้ทันท่วงที

2. สาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดอาการอาเจียน

1.      สาเหตุที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร

2.      ติดเชื้อแบคทีเรียที่ทางเดินอาหาร        

3.      การเปลี่ยนอาหาร

4.      การกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป เช่น ของเล่น พลาสติก

5.      การเกิดลำไส้กลืนกัน

6.      การมีพยาธิในทางเดินอาหาร

7.      ผลข้างเคียงจากยา เช่น ยาที่ใช้รักษาเกี่ยวกับมะเร็ง หรือยาปฏิชีวนะบางตัว

การดูแลและรักษา

          การวินิจฉัยสามารถทำได้จากประวัติ เช่น อาหารการกิน การฉีดวัคซีน และการตรวจร่างกายเพิ่มเติม เช่น การตรวจเลือด การตรวจตัวปรสิต การเอกซเรย์ช่องท้องทั้งแบบธรรมดา หรือ เอกซเรย์ เพื่อตรวจดูว่ามีการอุดตันทางเดินอาหารหรือมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ การอัลตร้าซาวด์ การส่องกล้อง และการผ่าตัดเพื่อสำรวจช่องท้อง เป็นต้น และวิธีการดังนี้

          1. กำจัดสาเหตุเหนี่ยวนำ เช่น ถ้ามีการเปลี่ยนอาหารก็ให้เปลี่ยนกลับมากินแบบเดิม และไม่ควรให้แมวกินต้นหญ้าหรือพืชใด ๆ

          2. ควรงดอาหาร และน้ำจนกว่าอาการอาเจียนจะหยุด เป็นเวลา 12-24 ชั่วโมง แต่ให้น้ำเกลือเข้าทางใต้ผิวหนังหรือเส้นเลือดแทน และเมื่อหยุดอาเจียนแล้ว จึงค่อย ๆ เริ่มให้กินทีละเล็กทีละน้อย

          3. อาการอาเจียนที่เกิดแบบเฉียบพลันแต่น้อง ๆ ไม่ซึม เช่น เกิดจากกินอาหารมากเกินไป กินเร็วเกินไป วิ่งเล่นหลังกินอาหารมากไป ให้รักษาตามอาการเท่านั้นก็เพียงพอ เช่น ให้น้ำเกลือเข้าใต้ผิวหนัง ให้ยาแก้อาเจียน แล้วเฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่อง

          4. ถ้ามีอาการอาเจียน ร่วมกับอาการปวดท้อง ท้องเสีย เบื่ออาหาร อาจจำเป็นต้องให้น้ำเกลือเข้าทางเส้นเลือดดำ ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อาเจียนและอื่น ๆ ตามเหมาะสม พร้อมทั้งต้องคอยสังเกตอาการต่อเนื่องใน 24 ชั่วโมง และหาสาเหตุที่แท้จริงของการอาเจียนให้ได้เพื่อรักษาต่อไป

แม้ว่าการอ้วกในน้องหมาน้องแมวอาจดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเป็นสัญญานเตือนให้เราได้ทราบถึงปัญหาสุขภาพน้อง ๆ ได้ อย่าลืมที่จะสังเกตความผิดปกติของน้อง ๆ ด้วยนะ เพื่อจะได้รักษาได้ทันท่วงที