เลี้ยงปอม ต้องเตรียมอะไรบ้าง





เลี้ยงปอม ต้องเตรียมอะไรบ้าง

วันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม สำหรับมือใหม่ที่มีความสนใจอยากเลี้ยง สุนัขสายพันธุ์ปปอมเมอเรเนียน หรือที่เราเรียกว่า ปอม ปอม นั่นเอง

หากใครคิดจะเลี้ยงแล้วละก็ แนะนำว่าเราควรเตรียมตัวให้พร้อมในเรื่องสถานที่และความเข้าใจกันเสียก่อน เพราะหากเราเลี้ยงผิดๆ คิดไปเองว่าควรเป็นแบบนี้ เลี้ยงแบบนี้ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ น้องปอม ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย ต้องเสียค่ารักษาอีกมากมาย เพราะเราเริ่มต้นเลี้ยงแบบผิดๆ

เอาหละ....เกริ่นมาเสียยืดยาวมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า หลายท่านคงอยากทราบแล้วว่าฉันจะต้องเตรียมอะไรบ้าง จะได้บรื้นรถไปซื้อเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียมพร้อมกับการเลี้ยงปอม

    1. คอก หรือกรง

หากคุณเลี้ยงที่บ้าน ไม่ได้เลี้ยงหลายตัว ผมแนะนำเลี้ยงในคอกดีกว่า อย่าเลี้ยงกรงเลย เพราะจะฝึกขับถ่ายลำบาก  โดยขนาดที่พอเหมาะคือ 1*1 ม.  หรือ  1.5*0.8 ม โดยประมาณ กรุณาอย่าทำกว้างเป็นสนามฟุตบอล เพราะไม่จำเป็น จะฝึกขับถ่ายยากอีกด้วย โดยวัสดุที่แนะนำ

   1.1 ตะแกรงห้อยกิ๊ฟชอป แล้วเอามาล้อมเป็นคอกสี่เหลี่ยมโดยใช้เคเบิ้ลไทน์รัด

        ข้อดี  ราคาถูก เมื่อถึงเวลาที่จะต้องทิ้งไม่เสียดาย

        ข้อเสีย สุนัขบางตัว ย้ำบางตัว อาจแทะได้ครับ และบางตัวอาจจะปีนออกมาได้เพราะมันเป้นตาข่าย , ไม่แข็งแรงคงทนมากนัก

   1.2  เหล็ก , เหล็กชุบ ,เหล็กทาสีอบสี 

               ข้อดี สุนัขไม่สามารถปีนได้ เพราะเขาจะออกแบบเป็นซี่ตรงๆ ไม่สามารถแทะกัดเลียได้แข็งแรง คงทน สวยงาม มีให้เลือกหลากหลาย น้ำหนักเบา อายุการใช้งานนาน พับเก็บ เคลื่อนย้ายได้ง่าย

               ข้อเสีย หากล้างไม่เช็ดให้แห้ง อาจเกิดสนิม (ความจริงแล้วนานๆ จะล้างที)

   1.3 สแตนเลส

        ข้อดี คงทน ไม่เป็นสนิม หรูหรา สามารถสั่งขนาด สั่ง Size ออกแบบได้ตามร้านที่ทำงาน แสตนเลส

       ข้อเสีย แพง และหนัก

 2. ผ้ารองพื้นคอก

  การเลือกวัสดุ ควรใช้ผ้าที่มีน้ำหนักพอควร และขนาดต้องใหญ่ให้คอกทับผ้าได้ วัสดุที่แนะนำ

            2.1 พรม ฟูกบาง สีเขียว สีแดง มีขายตามโฮมโปร

     ข้อดี  สวย มีน้ำหนัก อายุการใช้งานนาน

     ข้อเสีย เวลาซักอุ้มน้ำ (หนัก) ไม่สามารถอบแห้งได้  หน้าฝนแห้งยากลำบาก

   2.2 ผ้ารอง ต้องเลือกผ้าที่มีน้ำหนัก ไม่ใช่ใช้ผ้าลื่นๆ ผ้าแพร ผ้าขนหนู ทำไมต้องให้น้องปอมอยู่ผ้า อยู่พรม เพราะว่าปอมวัยเด็กอายุ 2 เดือน ขายังไม่เซ็ตตัว ภาษาชาวบ้านก็ขายังไม่แข็ง เหมือนเด็กวัย 7-8 ขวบไปเรียนยิมนาสติกฝึกฉีกขา แต่ในปอมการเดินพื้นลื่นเป็นสาเหตุของการเกิดขาแบะ สะบ้าเคลื่อน พวกนี้จะแสดงตอนโต ต้องมาผ่าตัดกันอีกครับ อย่าไปคิดว่าเป็นกรรมพันธุ์ อยุ่ดีๆเป็นเอง แล้วจะมองข้ามสิ่งนี้เด้อ อันนี้เตือนแล้วเด้อ พี่น้อง ผ่าตัดรักษาทีหมดหลายตังเด้อ

      3. ขวดน้ำ, ถ้วยอาหาร

     การเลือกขวดน้ำ แนะนำว่า ควรเป็นขวดที่จุกไม่ใหญ่เกินไป แต่ไม่เล็กแบบจุกน้ำกระต่ายนะครับ เอาขนาดพอดีๆ ไม่แนะนำให้กินน้ำจากชาม เลอะ แถมเด็กๆชอบไปเล่น ฝุ่นสิ่งสกปรกเยอะ ชามอาหาร แนะนำเป็น แสตนเลส เซรามิก ไม่แนะนำพลาสติก เพราะเขาชอบแทะและกินเข้าไป

     4. ถาดฉี่ แผ่นซับฉี่

     เลือกได้ตามต้องการนะครับ แต่สำคัญต้องเก็บขอบของแผ่นซับฉี่ ห้ามวางแผ่นซับฉี่ไว้บนตะแกรง เพราะเขาอาจแทะ เล่นกินเข้าไปได้  ตำแหน่งการวางถาดรองฉี่ ต้องวางไว้คนละฝั่งกับที่นอน ปัญหาที่พบบ่อย หมาชอบนอนถาดฉี่ อาจเป็นเพราะ มันเย็น ก็ให้อุ้มออก ค่อยๆฝึก เพราะหมาไม่ใช่คน เขาไม่รู้ว่าต้องนอนบนที่นอนแต่พอโตเรื่อยๆ ก็จะรู้เรื่องเอง

    5. ที่นอน

     สำหรับวัยเด็ก ที่นอนควรเลือดที่ขอบไม่สูงหนาเกินไป บางท่านเลือกแบบสวยหรู กลมหนาเป้นยางรถยนต์ สูงกว่าตัวลูกหมา เขาปืนขึ้นไปลำบาก ก็ไม่นอน วางไว้ก้แกะกะ แนะนำให้ใข้ตอนโตแล้วดีกว่า ส่วนเก็กๆ เอาที่พื้นต่ำๆ แบบนี้ดีกว่า

   6. ตุ๊กตา ของเล่น

     แนะนำให้มีตุ๊กตา 2-3 ตัว ขนาดพอ ๆตัวลูกหมา หลักกการในการเลือก ใช้เป็นผ้าที่ไม่มีตา จมูก หรือเศษอะไรที่เขาจะแทะกินเข้าไปได้ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

     เอาหละและนี่คือสิ่งจำเป็นสำหรับการเตรียมสถานที่ ที่ถูกต้องฝากให้ลองไปทำกันดูนะ แนะนำเพิ่มอีกนิด การเปลี่ยนผ้ารองคอกทุกวัน จะทำให้บ้านเราไม่มีกลิ่น เพราะปอมไม่ใช่หมามีกลิ่นตัว กลิ่นที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากผ้ารองที่เราไม่เปลี่ยน