ปั๊กเกิ้ล (Puggle)





ปั๊กเกิ้ล (Puggle)

วันนี้จะชวนมาทำความรู้จักกับสุนัขที่น่ารักสายพันธุ์หนึ่งสายพันธุ์นี้มีชื่อว่า ปั๊กเกิ้ล (Puggle) สุนัขสองสายพันธุ์ในร่างเดียวกัน คงมีคนรู้จักกันมาบ้างแล้วใช่ไหม สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก ก็จะบอกว่าดูรวม ๆแล้วดูคล้ายๆ กับการตัดต่อสุนัขเลยเลยนะคะ ตัวเป็นปั๊ก หัวเป็นบีเกิ้ล มาทำความรู้จักกันต่อเลยดีกว่า

  • ความเป็นมาของ ปั๊กเกิ้ล (Puggle)

ปั๊กเกิ้ล (Puggle)  เกิดจากสุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ลเพศเมียผสมกับสุนัขสายพันธุ์ปั๊กเพศผู้ ได้ลูกออกมาเป็น ปั๊กเกิ้ล (Puggle) ย้อนหลังกลับไปปี 1980 โดยบรีดเดอร์ Wallace Haven ของสหรัฐเริ่มทำการทดลองพัฒนาในการผสมลูกสุนัขใหม่  และเค้าเป็นคนแรกที่นำ Puggle ขึ้นจดทะเบียนกับสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ผสมของอเมริกาหรือ American Cannine Hybrid Club : ACHC หลังจาก 20 ปี ในช่วงต้นปี 2005 Puggle ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในครอบครัวทั่วสหรัฐอเมริกา

  • ลักษณะทั่วๆ ไป

ปั๊กเกิ้ล (Puggle)  มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 15-30 ปอนด์  ส่วนสูงประมาณ 10-15 นิ้ว  และขนาดของ ปั๊กเกิ้ล (Puggle)  ยังมีขนาดเล็กกว่า พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ด้วย ขนของมีลักษณะสั้น ตรง เรียบ และมีหลายสี บ้างหน้าดำ หรือจะดำทั้งตัว ขาว , เทาแกมเหลือง หรือหลายสีผสมกันไป และ ตาจะไม่โปน จมูกและหูยาวขึ้น ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ ในการทำกิจกรรมออกกำลังกายด้วย

  • ลักษณะนิสัย

ปั๊กเกิ้ล (Puggle) เป็นสุนัขที่ถูกจัดเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่น่ากอดที่สุด เพราะมีนิสัยน่ารักร่าเริง มีความขี้เล่น กระตือรือร้นดี ฉลาด และเป็นมิตรกับคนและ ปั๊กเกิ้ล (Puggle) ด้วยกัน และพวกเขายังเป็นสุนัขที่มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบดมๆ กับกลิ่นใหม่ๆ หรือหาสถานที่่ใหม่ 

  • การเลี้ยงดู

 ปั๊กเกิ้ล (Puggle) เลี้ยงง่าย ง่ายต่อการดูแลเพราะเขามีขนที่สั้น และควรแปรงขนทุกสัปดาห์ เพราะขนจะร่วงบ่อย แต่จะดีมากถ้าเราแปรงให้เค้าบ่อยๆ ขนนั้นจะได้ติดแปรงออกมาไม่ร่วงหล่นบนเสื้อผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน และควรมีแปรงสีฟันให้เขาด้วย เพื่อป้องกันกลิ่นปาก การเห่าหอน ไม่พร่ำเพรื่อ แต่ถ้ามีคนแปลกหน้าแวะมาเมื่อไหร่ ก็เห่าตามสัญชาติญาณ แต่ก็ไม่มากนัก การออกกำลังกาย พวกมันเป็นสุนัขที่รักการทำกิจกรรม เจ้าของควรพาเดินเล่นวิ่งเล่นบ่อยๆ จะได้มีสุขภาพจิตใจและร่างกายที่แข็งแรงไม่ป่วยเป็นโรคง่าย 

แต่ก็ต้องควรระวังกับเรื่องการพาวิ่งเล่นด้วยนะเกี่ยวเรื่องระบบหายใจด้วย เพราะปั๊กเกิ้ลบางตัวมีจมูกสั้น ทำให้หายใจลำบากและไวต่อความร้อน แต่ก็บางตัวที่มีจมูกยาว เหมือนบีเกิ้ล ก็จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องระบบหายใจ 

ปั๊กเกิ้ล (Puggle) อาจจะยังใหม่กับการเลี้ยงสำหรับบ้างบ้าน แต่ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าจะเข้าใจได้ เพราะโดยพื้นฐานแล้วใครที่เคยเลี้ยงสายพันธุ์มาก่อนการเลี้ยงปั๊กเกิ้ลก็ไม่น่าจะยากเกินไป แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมทีจะต้องพาพบสัตวแพทย์อยู่เสมอ เมื่อมีอาการผิดปกติ รวมทั้งรับวัคซีนให้ครบด้วยนะ