อันตรายจากสารฟอกขาวในสุนัข





อันตรายจากสารฟอกขาวในสุนัข

สารฟอกขาวเรื่องใกล้ตัวที่มีอันตรายกับน้องหมา คงอาจสงสัยว่าแล้วน้องหมาจะสัมผัสกับสารฟอกขาวจากที่ไหน สารฟอกขาวใกล้ตัวที่สุนัขมักจะได้รับพิษจากสารฟอกขาว นั่นคือ ผงซักฟอก ที่มักจะสัมผัสในตอนที่เจ้าของสุนัขตัวนั้นกำลังทำความสะอาดบ้านของตัวเอง หรือกำลังทำความสะอาดห้องน้ำอยู่ ซึ่งจะทำเกิดป่วยเป็นโรคผิวหนังขั้นร้ายแรงขึ้นมาได้ อีกทั้งสุนัขตัวไหนที่สูดดมเอาสารเหล่านี้เข้าไปในร่างกายในประมาณที่มากๆ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อหลอดอาหาร และกระเพาะอาหารของสุนัขขึ้นได้มา

การรักษาสารพิษฟอกขาวในสุนัขจำเป็นต้องใช้เวลารักษายาวนานถึง 4 – 6 เดือนเลยทีเดียว และนอกจากนี้สารฟอกขาวบางตัวอย่าง สารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซต์ (hydrogen peroxide) ก็ทำให้สุนัขตัวนั้นเกิดระคายเคืองที่ต่อมเนื้อเยื่อและเกิดการอาเจียนออกมาได้เหมือนกัน

อาการต่างๆ เมื่อสุนัขได้รับสารฟอกขาว

·       สุนัขจะมีอาการระคายเคืองเกิดขึ้นที่บริเวณผิวหนังในจุดที่สัมผัสกับสารฟอกขาว

·       ในกรณีที่สุนัขเผลอทานสารฟอกขาวเข้า ก็อาจจะทำให้สุนัขเกิดการอาเจียนขึ้นมาได้

·       และนอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่าง มีอาการไอ และเจ็บคอ มีอาการปวดท้อง และท้องเสีย

·       ในกรณีที่สุนัขตัวนั้นมีอาการแพ้อย่างรุนแรง ก็อาจจะทำให้สุนัขตัวนั้นเกิดอาการช็อก และเสียชีวิตลงได้

·       ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์โดยทันที

จะทำอย่างไรเมื่อสุนัขสัมผัสกับสารฟอกขาว

ในกรณีที่สุนัขของคุณได้รับสารฟอกขาวในปริมาณเพียงเล็กน้อย ให้คุณรอดูอาการต่างๆ ของสุนัขก่อน ถ้าเกิดว่าสุนัขของคุณมีแค่อาการระคายเคืองขึ้นที่ผิวหนังของพวกมัน อาการเหล่านี้ถือว่าเป็นอาการปกติไม่ได้ร้ายแรงมากนัก แค่นำแชมพูอาบน้ำมาทำความสะอาดตรงบริเวณที่สุนัขเกิดการระคายเคือง และล้างด้วยน้ำที่สะอาด เพียงเท่านี้ก็จะสามารถรักษาอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้แล้ว

กินสารฟอกขาวเข้าไปในร่างกาย น้องหมาจะเกิดการตอบสนองต่อผงซักฟอกชนิดนั้นๆ จนร่างกายของสุนัขจะอ้วกออกมาเองโดยอัตโนมัติ และเมื่อสุนัขของคุณอาเจียนออกมาประมาณ 2 – 3 ครั้งก็จะหายดีดังเดิมแล้ว แต่ในกรณีที่สุนัขของคุณทานผงซักฟอกเข้าไปแล้วไม่ยอมอาเจียนออกมา คุณจำเป็นต้องหาวิธีใดวิธีหนึ่งให้สุนัขของคุณขับเอาผงซักฟอกเหล่านั้นออกมาจากร่างกายของพวกมันให้ได้

โดยคุณอาจจะให้สุนัขของคุณดื่มน้ำในปริมาณมากๆ เข้าเพื่อให้น้ำเข้าไปช่วยล้างผงซักฟอกที่ตกค้างอยู่ในระบบเดินทางอาหารของสุนัข ให้ไหลลงไปถึงสำไล้เพื่อให้สุนัขของคุณขับถ่ายเอาผงซักฟอกออกมา หรือให้น้องหมาทานนมเพื่อช่วยลดความรุนแรงจากสารพิษของผงซักฟอกก็ได้ เหมือนกัน

แต่ในกรณีที่ไม่ว่าคุณจะทำยังไงสุนัขของคุณก็ไม่ยอมอาเจียน หรือขับถ่ายเอาผงซักฟอกออกมาเลย ก็ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์โดยทันที

 

วิธีป้องกันสารฟอกขาวในสุนัข

·       ควรเก็บสารฟอกขาวให้พ้นและห่างจากสุนัข อาจจะเก็บไว้ในที่สูงๆ หรืออาจจะเก็บไว้ในตู้ก็ได้เหมือนกัน

·       ก่อนที่คุณจะใช้สารฟอกขาวทุกครั้ง ควรจำกัดพื้นที่ให้น้องหมาอยู่ห่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณเข้ามารบกวนคุณให้ขณะที่กำลังใช้สารฟอกขาวอยู่ และหลังจากที่คุณทำความสะอาดด้วยสารฟอกขาวจนเสร็จแล้ว คุณถึงปล่อยได้

·       เมื่อใช้เสร็จควรจัดการกับสารฟอกขาวให้เรียบร้อย และรีบทำความสะอาดพื้นที่เหล่านั้นโดยทันทีให้เสร็จเรียบร้อย

แค่เพียงเรื่องของผงซักฟอก และสารฟอกขาว เรื่องเล็กที่บางครั้งเราอาจไม่คิดว่าจะเป็นผลกับน้องหมาได้ หากได้ทราบก็ควรเพิ่มความระมัดระวังด้วยนะเพื่อความปลอดภัยของเจ้าสี่ขาวจอมซนนั่นเอง