อาการที่บอกว่าสุนัขและแมวอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ





 อาการที่บอกว่าสุนัขและแมวอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

บ่อยครั้งที่เราเห็นน้องหมา น้องแมวไอหรือจามบ่อยๆอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ใครจะรู้ว่าอาการดังกล่าวอาจเป็นสัญญานอันตรายต่อชีวิตของสัตว์เลี้ยงจนถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิต แม้การสังเกตอาการของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจนั้นอาจค่อนข้างดูได้ยาก แต่เป็นโรคที่สำคัญที่มีโอกาสที่จะทำให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตได้โดยเฉียบพลัน ดังนั้นเจ้าของจึงควรเรียนรู้ถึงสัญญาณอันตรายเบื้องต้นที่น้องหมาน้องแมวแสดงออกมาเพื่อที่จะได้พาไปพบสัตวแพทย์ได้อย่างทันท่วงที เมื่อลูกๆของเราอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เราจะรู้ได้อย่างไร ลองมาเช็คอาการกัน

 

4 อาการที่บอกว่าน้องหมาน้องแมวอาจป่วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

1.จมูกแห้งหรือมีน้ำมูก

ถ้าพบว่าจมูกของสุนัขหรือแมวแห้งผิดปกติจนเกินไป หรือจมูกมีน้ำมูกมากเกินกว่าปกติ อาจบ่งบอกถึงอาการป่วย มีไข้ กรณีสุนัขบางสายพันธุ์ที่เป็นพันธุ์หน้าสั้นอย่างสายพันธุ์ ปั๊กหรือเฟรนช์ สายพันธุ์บูลด็อก อาจมีน้ำมูกได้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนหรือหลังเจ้าของพาไปเดินออกกำลังมากกว่าปกติวิธีสังเกตลักษณะของน้ำมูกที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ได้แก่

·        มีน้ำมูกใสหยดตลอดและสัตว์เลี้ยงมีอาการเลียจมูกบ่อยๆ

·        น้ำมูกมีความเหนียวข้น เป็นสีเหลืองหรือสีเขียว

·        น้ำมูกมีการไหลออกมาจากข้างใดข้างหนึ่งเพียงข้างเดียว

·        สีของน้ำมูกเปลี่ยนไป เช่น พบเป็นสีชมพูหรือสีแดง อาจบ่งบอกว่ามีเลือดปนออกมาด้วย

2.จาม

ในสัตว์เลี้ยงการจามจะสังเกตได้ง่ายและมีลักษณะคล้ายกับคน คือ สัตว์จะสะบัดหัว พ่นน้ำมูกออกมาทางจมูก ซึ่งอาจเกิดจาก

2.1 เป็นหวัดธรรมดา สาเหตุที่ทำให้เป็นหวัดที่สามารถเกิดได้จาก อาการภูมิแพ้ฝุ่นละอองในอากาศภาวะติดเชื้อในทางเดินหายใจ โรคโพรงจมูกอักเสบโรคก้อนเนื้อหรือสิ่งแปลกปลอมในโพรงจมูก การระคายเคืองในทางเดินหายใจและพยายามพ่นขับสิ่งที่อยู่ในโพรงจมูกออกไป

2.2 อาการจามย้อน (Reverse sneezing) คือ การสูดลมกลับเข้าไปในโพรงจมูก สุนัขและแมวจะมีการเงยหน้าขึ้นเล็กน้อยพร้อมกับทำเสียงดังครอกๆครืดๆเป็นจังหวะ การจามย้อนจะพบได้ในสุนัขหรือแมวที่มีปัญหาการตีบของหลอดลมหรือเป็นภูมิแพ้แต่หากพบอาการจามย้อนในน้องหมาน้องแมวบ่อยครั้งจนเกินไป ควรพามาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียด


3.ไอ

การไอคือการตอบสนองของร่างกายเพื่อขับบางสิ่งบางอย่างออกไป เช่น ขับเสมหะที่ดักจับฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศ หรือขับสิ่งแปลกปลอมบางอย่างที่สำลักเข้าสู่หลอดลม เป็นต้น แต่นอกจากสาเหตุเหล่านั้น การไอยังเกิดจากโรคหรือความเจ็บป่วยได้ด้วย

 

4.อาการหอบ หรือ หายใจแรง

แต่แค่อาการไอเพียงอย่างเดียวไม่ถือเป็นสัญญาณอันตรายมากนัก แต่ถ้าอาการไอของน้องหมามีอาการที่แปลกร่วมด้วยอย่างอาการหายใจเร็ว หอบ กระสับกระส่ายนอนไม่ได้ หรือแสดงอาการหายใจไม่ออก อย่างไรก็ตามหากสัตว์เลี้ยงยังคงไอติดต่อกันเป็นเวลานาน เจ้าของควรรีบพาน้องมาพบสัตวแพทย์ ไม่ควรนิ่งนอนใจ

อาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจดังที่กล่าวมา สามารถใช้เพื่อให้เจ้าของสามารถสังเกตถึงความผิดปกติต่างๆของตัวสัตว์เลี้ยงได้ด้วยตัวเองที่บ้าน และช่วยในการตัดสินใจในการพาน้องๆมาโรงพยาบาลเพื่อพบสัตวแพทย์ หากพบสาเหตุได้เร็วก็จะสามารถทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป ทำให้น้องๆอยู่กับเราไปได้อีกนาน