ทำความรู้จักกับ ปอมเมอเรเนียน หมาน้อยสุดน่ารักก่อนเลี้ยง





ทำความรู้จักกับ ปอมเมอเรเนียน หมาน้อยสุดน่ารักก่อนเลี้ยง

เมื่อกล่าวถึงหมาที่คนนิยมเลี้ยงนั้นก็มีหลายสายพันธุ์ที่หลายคนนึกถึง และคงเป็นหมาสายพันธุ์เล็ก หลายชนิด หนึ่งในนั่นก็คงมี เจ้าหมายสายพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน ที่มีขนฟู ๆ รวมอยู่ด้วยแน่นอน เพราะเมื่อใครเห็นเป็นต้องหลงรัก ความขี้เล่น ความซุกซน เห็นที่ไหนเป็นต้องให้อยากเข้าไปอุ้ม ไปหยอกไปเล่นด้วยทุกครั้ง

ดังนั้นเรามาทำความรู้จักหมาพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน กันว่า นอกจากความน่ารักแล้วยังมีอะไรที่ให้เราหลงรักได้อีกบ้าง เผื่อไว้ใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะรับน้องหมาพันธุ์นี้มาเลี้ยงดีไหม

ลักษณะโดยทั่วไปของสุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน

น้องหมาปอมเมอเรเนียน เป็นหมาขนาดเล็กซึ่งหนักแค่ 1.9–3.5 กิโลกรัม  และสูงประมาณ13–28 ซม.รวม ๆ แล้วพวกมันถือว่ามีขนาดกะทัดรัดแต่มีความแข็งแรง ลักษณะขนจะมีฟูและแน่นหนาบริเวณรอบ ๆ คอและหลัง โคนหางตั้งสูงและแนบไปกับหลัง สีขนที่หลากหลาย เช่น สีขาว, สีดำ, สีน้ำตาล, สีแดง, สีส้ม, สีครีม, สีน้ำเงิน, สีน้ำตาลเข้ม, สีน้ำตาลผสมสีแทน, สีดำผสมสีแทน พวกมันมีขน 2 ชั้นที่ขนชั้นนอกมีลักษณะยาวตรงและหยาบ ในขณะที่ขนชั้นในนิ่มหนาและสั้น  อายุขัยอยู่ในช่วงระหว่าง 12-15 ปีนิสัย ปอมเมอเรเนียน

ลักษณะนิสัยและพฤติกรรม

น้องหมาปอมเมอเรเนียน จะเป็นพวกน้องหมาตัวเล็ก ขาลุย ที่พร้อมชน มีความฉลาดสามารถฝึกได้ง่าย และมักจะตื่นตัวเมื่อพบเจอสิ่งผิดปกติหรือคนแปลกหน้า นิสัยร่าเริงและตื่นตัวอยู่เสมอ มีความซื่อสัตย์และรักเจ้าของเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังประจบประแจงเก่ง มีความปราดเปรียว ร่าเริงและชอบตื่นตัว มี พกพาไปไหนด้วยได้สะดวก ด้วยเพราะความที่มีขนาดตัวที่ไม่ใหญ่

การเลี้ยงดูหมา ปอมเมอเรเนียน

สำหรับการอาบน้ำ ควรอาบ 2 สัปดาห์ ครั้ง ควรใช้แชมพู และควรล้างน้ำสะอาจจนกว่าจะแน่ใจว่าล้างทำความสะอาดสบู่หรือแชมพูออกหมดแล้ว เพื่อป้องกันการระคายเคืองกับเจ้าปอมเมอเรเนียนได้ ด้วยเพราะมันมีขนที่ยาวและหนา หากอาบน้ำบ่อยครั้งการที่อาบให้บ่อย ๆ จะทำให้ขนของพวกมันร่วง ได้เช่นกัน ควรแปรงขนให้กับพวกมันด้วย นอกจากนี้ต้องมีทำการตัดแต่งขนสุนัขอย่างเป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดการพันกันเป็นก้อนจนกลายเป็นกระจุกขน ควรพาน้องหมาไปออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์หรือทุกวัน วันละประมาณ 10-15 นาที  เพื่อให้พวกมันมีสุขภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์

ข้อควรระวังในการเลี้ยงปอมเมอเรเนียน

ด้วยเพราะน้องปอมนั้นมีขนาดตัวที่เล็กจึงต้องระวังการเกิดอุบัติเหตุเมื่อออกนอกบริเวณบ้าน รวมถึงโรคทางพันธุกรรมที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย รวมถึงดวงตาคู่น้อยก็สามารถติดเชื้อได้ง่าย

 

และถ้าเมื่อตัดสินใจจะเลี้ยงน้อง ๆ แล้วก็ต้องดูแลเขาให้ดี เพราะนั่นคือรับผิดชอบที่คุณไม่สามารถจะนำพวกเขาไปโยนทิ้งได้หรือปล่อยให้กลายเป็นภาระสังคมนะคะ