5 สิ่งต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูล





5 สิ่งต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูล

อย่างที่เราทราบกันว่า น้องหมาสายพันธุ์พิทบูลนั้นเป็นน้องหมาที่ ขึ้นชื่อว่าดุดันที่สุดอีกสายพันธุ์หนึ่ง ใครที่กำลังจะเป็นเจ้าของสุนัขพิทบูลควรที่จะทราบเรื่องราวเหล่านี้นเป็นสุนัขที่เจ้าของไม่ควรประมาทเลินเล่อในการเลี้ยงดู และเป็นสุนัขที่ แต่ในความน่ากลัวเหล่านี้ แน่นอนว่าสุนัขสายพันธุ์นี้ก็ยังมีความน่ารักในแบบฉบับของมัน และยังเป็นสุนัขที่เหมาะมาก ๆ หากต้องการสุนัขที่มีพลังงานสูง

การเลี้ยงน้องหมาพิทบูลต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ด้วยลักษณะทางกายภาพ และลักษณะนิสัยตามสัญชาติญาณ จึงทำให้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ 5 สิ่งต้องรู้ ก่อนตัดสินใจเลี้ยน้องหมาสายพันธุ์พิทบูล มาฝากใครก็ตามที่กำลังคิดอยากเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ เพื่อทำความเข้าใจและเตรียมตัวเตรียมใจในการเลี้ยงสุนัขพิทบูลกัน

ข้อควรรู้ที่ 1 สุนัขสายพันธุ์พิทบูล อาจไม่เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงทุกคน

หมาสายพันธุ์นี้มีเชื้อสายนักล่าของสุนัขสายพันธุ์นี้ ซึ่งหากผู้เลี้ยงที่ไม่สามารถรับมือกับสัญชาติญาณของสุนัขสายพันธุ์นี้ได้ ก็อาจจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ลำบากเสียหน่อย และอาจจะไม่มีความสุขกับการเลี้ยงสุนัขเอาได้

ข้อควรรู้ที่ 2 สุนัขสายพันธุ์พิทบูล ไม่เหมาะกับการเลี้ยงพร้อมกับสุนัขหลาย ๆ ตัว

การเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูลรวมกับสุนัขตัวอื่น ๆ อาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้หากไม่ได้รับการจัดอันดับฝูงที่ดีพอ สุนัขอาจเกิดการปะทะกันเองจนทำให้เกิดอันตรายทั้งตัวสุนัขและตัวเจ้าของ

ข้อควรรู้ที่ 3 เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูล ห้ามประมาท! ต้องมีสายลากจูงก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

สัญชาติญาณนักล่าของสุนัขสายพันธุ์พิทบูลนั้นแรงมาก ๆ หากไม่ควบคุมดูแลอย่างดี การป้องกันมักดีกว่าการแก้ไขเสมอ เพราะหากสุนัขเกิดไปเจอกับสิ่งกระตุ้นเร้าที่อาจทำให้ตกใจหรือกลัว อาจจะป้องกันตัวเองด้วยนิสัยก้าวร้าวที่ติดตัวมาพร้อมกับสัญชาตญาณ และความสูญเสียที่เกิดจากการที่สุนัขไปโจมตีสุนัขตัวอื่น หรือคน หรือ เด็ก ๆ นั้น เป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ ดังนั้นห้ามประมาทเด็ดขาด!

ข้อควรรู้ที่ 4 สุนัขสายพันธุ์พิทบูล ต้องการการออกกำลังกายมากกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น

ด้วยความที่เป็นสุนัขไฮเปอร์ มีพลังงานเยอะ การออกกำลังกายจึงถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปลดปล่อยพลังงานที่ล้นเหลือนี้ออกไปอย่างสร้างสรรค์ แถมยังทำให้สุนัขได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพที่แข็งแรง และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างตัวสุนัขเองและเจ้าของอีกด้วย

ข้อควรรู้ที่ 5 สุนัขสายพันธุ์พิทบูล ต้องฝึกฝนอย่างเคร่งครัด

น้องหมาสายพันธุ์นี้ต้องรับการฝึกฝนอย่างเคร่งครัด และต้องอยู่ในการควบคุมและอยู่ในกฎระเบียบ เจ้าของสุนัขจะไม่สามารถควบคุมสุนัขพิทบูลได้ และเมื่อสุนัขไม่รู้จักการควบคุมตัวเอง ไม่ได้รับการฝึกฝน ก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และอาจเป็นอันตรายต่อผู้คนและสัตว์อื่น ๆ

ดังนั้นหากคิดอยากจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ เจ้าของต้องเริ่มฝึกให้สุนัขอยู่ในกฎระเบียบตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นมาได้ในอนาคต