เมื่อน้องหมาโดนยาเบื่อ !!!!...ต้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร





เมื่อน้องหมาโดนยาเบื่อ !!!!...ต้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร

เรื่องราวหากวันหนึ่งน้องหมาที่เลี้ยงไว้เกิดโดนผู้ไม่หวังดีทำร้ายด้วยการโดนยาเบื่อไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม เราคงทนเห็นเขานอนทุรนทุรายไม่ได้แน่ ๆ ก่อนที่จะพาเขาไปโรงพยาบาลสัตว์เพื่อทำการรักษาชีวิตไว้

ดังนั้นหากเรารู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เอาสารพิษออกจากตัวเขาได้ทันก่อนไปถึงโรงพยาบาล ก็อาจมีสิทธิ์ ที่จะมีชีวิตรอดสูง ผมจะบอกวิธีการช่วยเหลือสุนัขที่โดนวางยาเบื่อ ซึ่งไม่ยาก สามารถทำได้กันอย่างแน่นอน

อาการของสุนัขที่โดนยาเบื่อ

เมื่อสุนัขเกิดไปกินอาหารที่คนใส่ยาเบื่อไว้ เมื่อของเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกาย ส่วนใหญ่แล้วจะมีอาการดังนี้

1. น้องหมาจะมีอาการนอนตาลอย ซึม ไม่ร่าเริง หรือ หมดสติ นอนนิ่งไม่เคลื่อนไหวใดๆ

2. บางตัวอาจนอนตัวเก็ง หรือนอนดิ้นไปมา กระสับกระส่าย น้ำลายฟูมปาก มีเลือดออกมาปนเปื้อนด้วย

3. บางตัวจะกินน้ำมากผิดปกติหรือลงไปแช่น้ำ เนื่องจากความร้อนของยาเบื่อที่กำลังออกฤทธิ์

4. ไม่มีเรี่ยวแรงเดิน หรือ เดินทรงตัวไม่อยู่ เซไปเซมา

ข้อควรทำหากน้องหมาน้องแมวโดนยาเบื่อ

1.เริ่มต้นคือพยายามตั้งสติไม่ตกใจ และพยายามสังเกตอาการและดูว่าสุนัขยังรู้สึกตัวอยู่ไหม

2.จากนั้นดูบริเวณรอบว่ามีเศษของวัตถุมีพิษ หรือ เศษของยาเบื่อ เศษอาหาร เศษวัตถุอื่น ๆ บ้างไหมที่สามารถบ่งบอกสาเหตุได้ หากพบเจอควรเก็บไปให้สัตวแพทย์พิจารณา

3.ห้ามทำให้น้องหมาอาเจียนเด็ดขาดเพราะจะยิ่งเป็นอันตราย ถ้ายังไม่ยังไม่ทราบว่าสารพิษที่น้องหมารับไปนั้นเป็นประเภทใด

4.ตรวจสอบสิ่งที่อาเจียนออกมา หากน้องอาเจียนออกมา ตรวจสอบสิ่งที่สัตว์อาเจียนออกมาว่ามีลักษณะอย่างไร และควรเก็บไปให้สัตวแพทย์ดู

5.รีบพาไปพบสัตวแพทย์ พร้อมกับสิ่งที่อาจพบเจอบริเวณที่เขาโดนยาเบื่อ เพื่อให้สัตวแพทย์วินิจฉัยและสามารถรักษาได้อย่างถูกต้อง

6. ในช่วงระหว่างที่พาน้องหมาไปโรงพยาบาล เพื่อทำให้สารพิษนั้นจางลงอาจให้เขากินไข่ขาว นม หรือผงถ่านที่ผสมกับน้ำก็จะช่วยดูดซับสารพิษให้กับน้องได้

และเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำควรหาทางป้องกันคนมาวางยาเบื่อ โดยพยายามที่จะจำกัดบริเวณน้องหมา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องกักขัง แต่ควรปิดรั้วหรือประตูบ้านให้สนิทเสมอ เพื่อจะได้ไปหลุดออกไปนอกบ้านและอาจสร้างความรำคาญให้กับคนที่เขาไม่รักสุนัขได้ และสิ่งสำคัญที่อยากฝากไว้กับคนเลี้ยงน้องหมาคือหากคุณเจอน้องหมาโดนวางยาเบื่อสิ่งแรกเลยที่คุณจะช่วยน้องได้ก็คือต้องมีสติ แล้วจากนั้นเริ่มทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยทำให้อาเจียนเพื่อให้สารพิษออกมาและนำส่งคลินิคหรือโรงพยาบาลสัตว์ให้เร็วที่สุดนั่นเอง