5 โรคที่น้องหมาชิสุต้องระวัง





5 โรคที่น้องหมาชิสุต้องระวัง

สำหรับใครที่ชื่นชอบและกำลังเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ชิสุ หรือกำลังจะนำสุนัขชิสุ มาเป็นสมาชิกในบ้าน นั้นสิ่งหนึ่งที่ต้องทราบ คือ  มี 5 โรคที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีโรคอะไรบ้างนั้นมาดูกันดีกว่าว่า 5 โรคที่น้องหมาชิสุต้องระวังมีอะไรบ้าง เพื่อให้คุณเจ้าของได้สังเกต และดูแลน้องๆ ให้สุขภาพดี และอยู่กับเราไปนานๆ

5 โรคที่น้องหมาชิสุห์ต้องระวัง

1.       ปัญหาเรื่องตา

ปัญหานี้มากเกิดกับสุนัขที่มีโครงหน้าที่แตกต่างจากสุนัขทั่วไป คือสั้น จึงส่งผลให้มีเบ้าตาตื้นกว่าปกติ ดวงตาที่กลมโตและค่อนข้างโปนออกมาของสุนัข จะมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บ และสัมผัสสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ง่าย อาทิ การเกา วิ่งชนสิ่งของ และการเล่นกับน้องหมาตัวอื่นๆ หรือแขนของตัวเองก็สามารถทิ่มแทงดวงตาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เป็นอาการตาแห้ง ตาอักเสบ มีแผลที่กระจกตาและลูกตาหลุดออกจากเบ้า นอกจากนี้ยังพบปัญหาคราบน้ำตาสะสมสีน้ำตาลบริเวณใต้ตาอีกด้วย

2.       ปัญหาเรื่องช่องปาก และฟัน

เพราะชิสุ มีหน้าที่สั้น ฟันล่างและฟันบนไม่สบกันจนเป็นสาเหตุทำให้เศษอาหารที่กินเข้าไปจึงไปติดตามซอกฟันได้ จนเกิดการสะสมมีหินปูนที่เกาะตามฟัน ถ้าขาดการดูแลก็อาจทำให้มีกลิ่นปาก เหงือก และฟันอักเสบได้  หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาเชื้อแบคทีเรียก็อาจเข้าสู่กระแสเลือดจนติดเชื้อก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย

3.       ปัญหาเรื่องทางเดินหายใจ

ชิสุ มักจะมีปัญหาเรื่องการหายใจด้วย ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของปลายจมูกที่แคบเกินไป ทำให้ปิดบังทางเของอากาศในขณะที่หายใจ จะสังเกตได้จากการหายใจขัดๆ เวลาที่จะนอนกรนเสียงดังและหายใจเข้าช้ากว่าหายใจออกเพราะรูจมูกตีบ จะทำงานได้ไม่เต็มที่

4.       ปัญหาเรื่องช่องหู

ใบหูของชิสุมีลักษณะพับลงแนบหัว และด้านในมีขนเยอะมาก ทำให้อับชื้น เป็นที่สะสมสิ่งสกปรก จึงเป็นแหล่งเชื้อแบคทีเรียและบางครั้งก็อาจพบไรหูร่วมด้วย ซึ่งอาจทำให้เป็นสาเหตุของโรคหูน้ำหนวก ช่องหูส่วนนอกอักเสบ รวมไปถึงการติดเชื้อในหู คุณอาจจะมีอาการสะบัดหัวบ่อย หูมีกลิ่นเหม็น มีของเหลวไหลซึมออกมาหรือเดินวนโซเซ ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาดช่องหู เป็นประจำเพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับหู

5.       ปัญหาเรื่องผิวหนังและขน

อีกหนึ่งปัญหาที่พบคือ ชิสุ ก็ปัญหาขนและผิวหนังด้วยพวกมันมีผิวหนังบอบบาง จึงมีผิวที่แพ้ง่าย และมีอาการผิวหนังอักเสบได้ และแถมน้องหมาสายพันธุ์นี้ยังมีขนที่ยาวจึงทำให้พันกันเป็นสังกะตังได้ง่าย ส่วนใหญ่แล้วจะพบปัญหาบริเวณหลังหู หาง และรอบปากหากไม่ได้รับการดูแลจะทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบได้

และนี่ก็คือปัญหาสุขภาพของสุนัขสายพันธุ์ชิสุ ที่ต้องทำการศึกษาและเอาใจใส่ดูแลสุภาพมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ นั่นเอง