เคยสงสัยไหมว่ากรุ๊ปเลือดน้องหมาน้องแมวมีกี่กรุ๊ป เหมือนคนหรือเปล่า ?





เคยสงสัยไหมว่ากรุ๊ปเลือดน้องหมาน้องแมวมีกี่กรุ๊ป เหมือนคนหรือเปล่า ?

       เราอาจจะได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องของระบบกรุ๊ปเลือด A B O ของมนุษย์ ที่ประกอบด้วยกรุ๊ปเลือด A, B AB และ O รวมถึงกลุ่มเลือดหากยาก ซึ่งถ้าเรารับเลือดที่ไม่ตรงกับกรุ๊ปเลือดของเรา จะส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากร่างกาย ทำให้เราเสียชีวิตได้ แล้วสำหรับส่วนในน้องหมา น้องแมวละเคยทราบหรือไม่ว่าก็มีกรุ๊ปเลือดเช่นเดียวกัน เพียงแต่มีระบบการจัดกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างไปจากของคนเราเท่านั้นเอง และวันนี้เราจะพาคุณ มาทำความรู้จักเกี่ยวกับกลุ่มเลือดน้องหมากันบ้าง

กรุ๊ปเลือดน้องหมา 

       ระบบกรุ๊ปเลือดในน้องหมา นั้นจะเรียกว่าระบบ DEA ที่ย่อมาจาก Dog Erythrocyte Antigen ซึ่ง จัดแบ่งกรุ๊ป เลือดของน้องหมาออกเป็นกรุ๊ปต่างๆ เช่น DEA 1.1, DEA 1.2, DEA 3, DEA 4, DEA 5, DEA 6, DEA 7 และ DEA 8 ฯลฯ สิ่งที่น่าสนใจก็คือความพิเศษของบนเม็ดเลือดแดงของน้องหมา 1 ตัวนั้นอาจมีกรุ๊ปเลือดมากกว่า 1 กรุ๊ปร่วมกันก็ได้ ยกเว้นกรุ๊ปเลือด DEA 1.1 และ 1.2 เท่านั้น ที่จะไม่พบร่วมกันเด็ดขาด

ทำไม DEA 1.1 และ 1.2 เท่านั้น ที่จะไม่พบร่วมกัน

       สงสัยกันใช่ไหม ว่ากรุ๊ปเลือด DEA 1.1 และ 1.2 ถึงอยู่ด้วยกันไม่ได้ นั่นก็เพราะว่าเป็นกรุ๊ปเลือดที่สำคัญเนื่องจากเป็นกรุ๊ปที่มักทำให้มีการต่อต้านเม็ดเลือดอย่างรุนแรง หากมีการให้ข้ามหมู่ซ้ำเป็นครั้งที่สอง ดังนั้น คุณหมอจึงมักแนะนำให้มีการตรวจแยกกรุ๊ปทั้งสองนี้ก่อนการให้เลือดทุกครั้ง

กรุ๊ปเลือดน้องแมว

       มาถึงน้องแมวเหมียวกันบ้างสำหรับกรุ๊ปเลือดของน้องแมวนั้น ใช้ระบบจัดแบ่งกรุ๊ปเลือดเป็น A B คล้ายกับในคน โดยมีอยู่เพียง 3 กรุ๊ปเท่านั้น ได้แก่ A, B และ AB กรุ๊ปที่พบได้บ่อยคือ กรุ๊ป A ส่วนกรุ๊ป B พบได้ในแมวบางสายพันธุ์ โดยมีโอกาสพบได้ใน Abyssinian, Birman, British Shorthair, Devon Rex, Himalayan, Persian, Scottish Fold, Somali และกรุ๊ปที่พบได้น้อยที่สุดก็คือกลุ่มของ  AB 

       กรณีที่มีเคสที่จะต้องทำการถ่ายเลือดให้กับน้องแมทุกครั้ง คุณหมอจะตรวจกรุ๊ปเลือด และตรวจความเข้ากันได้ของเลือดเสียก่อน เพื่อป้องกันภาวะการทำลายเซลล์เม็ดเลือด ซึ่งอายเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เช่นเดียวกันกับในคน ซึ่งการบริจาคเลือดของแมวนั้นจะไม่มีการให้เลือดข้ามกรุ๊ปกันเหมือนเช่นการบริจาคเลือดของมนุษย์และสุนัข โดยนอกจากสุนัขกับแมวแล้ว ก็ยังมีม้าและวัว ที่มีเลือดหลายกรุ๊ป โดยม้ามี 8 กรุ๊ปเลือด และวัวจะมี 7 กรุ๊ปเลือด

       เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องของกรุ๊ปเลือดน้องหมาแมวที่นำมาฝากในวันนี้ หากน้องหมาใครมีสุขภาพแข็งแรงและอยากบริจาคเลือดก็ทำได้นะยิ่งเลือดที่เป็นกลุ่มที่หาได้ยากด้วยเพื่อช่วยต่อชีวิตให้กับน้องหมาแมวตัวอื่น ๆ ได้นั่นเอง อย่างไรก็ดี น้องหมาทุกตัวไม่ว่าจะมีกรุ๊ปเลือดใด ก็สามารถเป็นฮี่โร่ผู้ให้เลือดได้ เพียงแต่ต้องตรวจการเข้ากันได้ของเลือด ระหว่างผู้ให้กับผู้รับเสียก่อน ก่อนที่จะมีการถ่ายเลือด เพื่อความปลอดภัยของตัวรับนั่นเอง