เมล็ดปรง น้องหมาจอมซน!





เมล็ดปรง น้องหมาจอมซน!

     น้องหมา!  สำหรับการแสวงหาต้นหมากราก ทีต้องบอกเลยว่าไม่ใช่ต้นไม้ที่จะหามาได้ง่าย ๆ มาประดับประดาบ้านเรือน เป็นกิจกรรมที่สร้างความสำราญใจให้เราได้ดี ความเพลิดเพลินนั้นเกิดจากการคิดและเลือกว่า ไม้ชนิดใดสวยสมรับกับบ้านเรา แต่สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก ๆ และ สัตว์เลี้ยง เราต้องคำนึงถึงอันตรายที่อาจเกิดจากพิษของไม้ประดับบางชนิดด้วย ซึ่งเป็นภัยใกล้ตัวเลยทีเดียว เช่น เมล็ดปรง ญี่ปุ่น หรือ Sago Palm ถ้าสุนัขเผลอไผลกินเข้าไปด้วยความซน หรือ สนใจลองของแปลก อาจทำให้ความตายมาเยือนได้ง่าย ๆ วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำเกี่ยวกับ เมล็ดปรง ญี่ปุ่น หรือ Sago Palm และ วิธีการรับมือเมื่อสุนัขเผลอรับประทาน

ลักษณะปรงญี่ปุ่น หรือ Sago Palm

     สำหรับ ปรงญี่ปุ่น โดยที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ นั่นก็คือ Cycas revoluta Thunb. สำหรับพืชชนิดนี้ ถือว่าเป็นพืชเมล็ดเปลือยตามลักษณะของไม้ดึกดำบรรพ์ ลำต้นตั้งตรงสีน้ำตาลเข้มคล้ายปาล์ม สูงประมาณ 2 – 4 เมตร ลักษณะใบเป็นใบประกอบแบบขนนกกระจุกแน่นที่ส่วนยอด มีรากสะสมอาหาร ในเมล็ดและใบ มีสารพิษในกลุ่มไกลโคไซน์ เรียกว่า ไซคาซิน

ลักษณะอาการเมื่อสุนัขรับประทาน

     ถือว่าเป็นหนึ่งในชนิดที่มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากเมื่อสุนัขกลืนกินแค่ 2 เมล็ดเท่านั้นก็อาจตายได้ พิษนี้จะเกิดก็ต่อเมื่อมีการย่อย (หลังจากกินไปแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง) เพราะเกิดปฏิกิริยาเคมีกับแบคทีเรียในทางเดินอาหารของสุนัข สัตว์จะเริ่มอาเจียนอย่างรุนแรง น้ำลายไหล ท้องปวดเกร็ง เหงือกคั่งแดงจัด กินน้ำมาก มีอาการทางระบบประสาท บางตัวชักเกร็งและถ่ายท้อง ถ่ายเป็นเลือด  หรือเกิดอาการดีซ่าน  มีจุดเลือดออกตามผิวหนัง บางตัวมีเลือดออกที่ปอด

วิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น

     สิ่งที่ต้องทำให้คือต้องให้น้องอาเจียนออกมาทันที  โดยป้อนผงเบกกิ้งโซดา ถ้าไม่มีให้ใช้เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ป้อนให้ถึงโคนลิ้นอย่างว่องไวและรีบปิดปากสุนัขไว้ 2-3 วินาที จะได้ผลทันใจเกิดการอาเจียนแน่ ๆ ผงเบกกิ้งโซดาใช้ได้ดี ปลอดภัย  ควรซื้อหามาติดบ้านไว้ ส่วนเกลือป่นนั้นมีข้อเสียคือจะทำให้สุนัขหิวน้ำมาก  อาจไม่อยากอาหารไปทั้งวัน  หรือถ่ายท้อง ท้องเสียได้

     เรื่องความซุกซนกับหมานั้นเป็นเรื่องที่อยู่คู่กันมาเสมอสำหรับคนเลี้ยงหมาก็คงพอเข้าใจ ดังนั้นหากเลือกที่จะมีต้นไม้หรือของใช้อะไรที่หาเข้ามาในบ้านจึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องเลือกให้ปลอดภัยกับหมาที่เลี้ยงไว้ เพื่อป้องกันเกิดความเสียหายกับต้นไม้ และสิ่งของรวมถึงความปลอดภัยของเจ้าตัวแสบด้วยเพราะแค่ประมาทหรือเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจทำให้มีผลเสียถึงชีวิตเจ้าหมาได้