ฮัดเช้ย....อาการจามในน้องหมา เกิดจากอะไร??





ฮัดเช้ย....อาการจามในน้องหมา เกิดจากอะไร??

โดยส่วนใหญ่แล้วอาการจามของสุนัข มักจะเกิดจากมีการระคายเคืองเกิดขึ้นภายในโพรงจมูกของสุนัข จนทำให้ร่างกายของสุนัขต้องจามเพื่อลดอาการระคายเคืองเหล่านั้น รวมถึงในกรณีที่สุนัขป่วยเป็นโรคหวัด เมื่อสุนัขกลืนน้ำมูกลงคอ มันก็จะส่งผลทำให้สุนัขเกิดการระคายเคือง จนทำให้สุนัขเกิดอาการจามขึ้นมาได้เหมือนกัน

และนอกจากนี้ถ้ามีสิ่งแปลกปลอมบางอย่างเข้าไปอุดตันอยู่ในหลอดลมของน้องหมาจึงพยายามทำการจาม หรือพยายามคายสิ่งเหล่านั้นออกมาจากร่างกายก็ได้เหมือนกัน

วิธีสังเกตท่าจามของสุนัข

สามารถสังเกตได้ว่าน้องหมามีอาการจามหรือไม่โดยดูจากท่าทางของพวกมัน อย่างในกรณีที่หมาของคุณmuลักษณะท่าทางอาการจามที่แสดงถึงการระคายเคืองขึ้นที่โพรงจมูก พวกมันจะทำท่าทางเคลื่อนหัวไปด้านล่าง พร้อมกับทำการหุบปากของพวกมันลง เสร็จแล้วก็จะมีอาการจามเกิดขึ้นมา

การจามที่เกิดจากการเป็นหวัด พวกมันจะพยายามกลืนน้ำมูกลงคอ แล้วมันจะก้มหน้าไปด้านหลังปิดปากลง ต่อจากนั้นพวกมันจะทำการดูดริมฝีปาก แล้วทำการแหวะหรือพยายามคายน้ำมูกที่อยู่ภายในปากออกมา

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการจาม

·       หลอดลมของสุนัขเกิดการติดเชื้อ

·       สุนัขเป็นเพดานโหว่

·       มีขนเข้าไปอุดตันภายในระบบทางเดินหายใจของสุนัขเป็นจำนวนมาก

·       มีสิ่งแปลกปลอมบางอย่างเข้าไปอุดตันในระบบทางเดินหายของสุนัข

·       สุนัขป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ

·       สุนัขป่วยเป็นโรคเหงือกอักเสบ

·       มีพวกตัวหมัดเข้าไปอาศัยอยู่ที่ระบบทางเดินหายใจของสุนัข

อาการจามแบบไหนที่คุณควรพาสุนัขไปพาสัตวแพทย์

โดยปกติแล้วอาการจามถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่มักจะเป็นกัน เมื่อรู้สึกระคายเคืองที่โพรงจมูก โดยอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นประมาณ 2 – 3 ครั้งต่อวัน แต่ในทางกลับกันถ้าอาการจามอย่างเรื้อรังติดต่อกันมากกว่า 2 – 3 วัน อาการเหล่านี้เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่าน้องหมากำลังมีความผิดปกติบางอย่างในร่างกาย คุณควรพาไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

วิธีรักษาอาการจามในสุนัข

·       การวินิจฉัยจากทางสัตวแพทย์

·       ทางสัตวแพทย์จะสอบถามกับคุณว่า สุนัขมีอาการอะไรบ้าง สุนัขมีอาการเหล่านี้มานานแล้วหรือยัง

·       ต่อจากนั้นทางสัตวแพทย์จะทำการตรวจจมูก ปาก และสุขภาพช่องปากของสุนัขอย่างละเอียด เพื่อดูว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนเหล่านี้หรือเปล่า

·       ต่อมาทางสัตวแพทย์จะทดสอบด้วยวิธีต่างๆ ว่าสาเหตุที่ทำให้สุนัขเกิดอาการจามนั้นเกิดจากอะไร

การรักษาจากทางสัตวแพทย์

·       ทางสัตวแพทย์จะรักษาไปตามอาการต่างๆ รวมถึงสาเหตุที่ตรวจพบเจออย่างเช่น

·       ถ้าพบว่าสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคหวัดอยู่ ก็จะให้ยาขับน้ำมูก

·       ถ้าพบว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอุดตันอยู่ภายในโพรงจมูกก็จะหาวิธีเอาสิ่งแปลกปลอมนั้นออกมา

·       เมื่อรักษาจนอาการต่างๆ เริ่มดีขึ้นมาแล้ว ทางสัตวแพทย์ก็จะแนะนำวิธีดูแลในระหว่างที่กำลังพักฟื้นร่างกายอยู่ ซึ่งจะเป็นในเรื่องของการจัดที่พักให้กับสุนัข สุนัขควรทานอาหารประเภทไหนบ้าง

·       ในกรณีที่สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคหวัดแล้วที่บ้านของคุณเลี้ยงสุนัขไว้หลายตัว ทางสัตวแพทย์จะแนะนำให้คุณ แยกหมาที่ป่วยไว้ในห้องส่วนตัว ห้ามเข้าใกล้ตัวอื่นๆ โดยเด็ดขาด เพราะอาจจะแพร่เชื้อ