เคล็ดลับการดูแลน้องหมาในช่วงหน้าฝน





เคล็ดลับการดูแลน้องหมาในช่วงหน้าฝน

มาถึงตอนนี้ฝนตกบ่อย แถมยังมีมรสุมอยู่ต่อเนื่องแบบนี้ ไม่ควรที่จะมาดูแลน้องหมากันเพิ่มขึ้นวันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยป้องกันน้องหมาไม่ให้เจ็บป่วยกันง่าย ๆ ในช่วงหน้าฝน ทำง่าย ๆ ตามนี้เลย

1.เพิ่มพลังด้วยอาหาร

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเพื่อให้น้องหมามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจากภายใน ช่วงหน้าฝนนี้แนะนำให้อาหารที่หลากหลาย เหมาะสม และครบถ้วน โดยเลือกให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายน้องหมาก็คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน ฯลฯ เวลาเลือกอาหารให้น้องหมา จำเป็นต้องเลือกสูตรที่เหมาะสมกับน้องหมาแต่ละช่วงวัย ความต้องการ และขนาดตัวของน้องหมาด้วยนะ

2. ดูแลให้ตัวแห้งตลอดเวลา

ดูแลความสะอาดที่ตัวน้องหมา ควรหมั่นอาบน้ำให้น้องหมาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่ให้น้องหมาออกไปวิ่งเล่นบนพื้นแฉะ หรือตากฝน เมื่อเห็นน้องหมาตัวเปียกให้รีบ เช็ดทำความสะอาดให้ผิวหนังและเส้นขนแห้งโดยเร็ว เพราะความอับชื้นจะทำให้เชื้อยีสต์ เชื้อแบคทีเรีย เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เค้าเป็นโรคผิวหนังได้ รวมถึงแปรงขนเพื่อนำขนชุดเก่าออก ให้อากาศได้ถ่ายเท ขนไม่เป็นสังกะตังน้า

3. ให้ความอบอุ่น

ในวันที่ฝนตกนั้นอากาศจะเย็นชื้น ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายมาก ๆ ก็เหมือนกับคนนี่แหละอากาศเปลี่ยนแปลงก็สามารถไม่สบายได้ โดยเฉพาะกับน้องหมาพันธุ์เล็ก อย่าง ชิวาวา แจ็ครัสเซลเทอร์เรีย มินิเจอร์ ชิสุ ปอมเมอเรเนียน ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ฯลฯ เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาป่วย อาจจะหาเสื้อผ้ามาสวมให้ความอบอุ่นกับน้องหมา เพื่อให้ร่างกายของน้องหมามีอุณหภูมิที่คงที่

4. ออกกำลังกายสร้างภูมิคุ้มกัน

แม้จะออกไปเล่นนอกบ้านไม่ได้ทุกวันแต่ก็การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับน้องหมาได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะสายพันธุ์และขนาดตัว เช่น น้องหมาพันธุ์เล็ก อาจจะพาไปออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดิน หรือวิ่งเก็บลูกบอล ใช้เวลา 10-15 นาทีต่อวัน ส่วนน้องหมาพันธุ์ใหญ่ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรม ก็อาจจะให้ออกกำลังกายที่เหมาะสมในเวลา 20-30 นาที หรือหากิจกรรมในร่มทำร่วมกันกับน้องหมาในวันฝนตก จะช่วยให้เพื่อน ๆ และน้องหมาใกล้ชิดกันมากขึ้น ช่วยให้น้องหมาอารมณ์ดี มีอายุยืนยาว

5. ฉีดวัคซีน/ตรวจสุขภาพ

อย่าลืมที่จะพาน้องหมาไปรับวัคซีนตามโปรแกรมจะช่วยด้วยนะ เพราะจำทำให้ร่างกายของน้องหมามีภูมิต้านทานมากขึ้น ยิ่งในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย น้องหมาบางตัวที่อ่อนแออยู่แล้วถ้าไม่ได้รับการฉีดวัคซีน พอได้รับเชื้อโรคมาก ๆ เข้าก็อาจจะเจ็บป่วยได้ และหมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับน้องหมาอยู่เสมอ อย่านิ่งนอนใจ เพื่อที่จะได้เตรียมรับมือและรักษาอาการที่เกิดขึ้นได้โดยเร็วน้า