อันตรายของพิษจากคางคกที่มีผลต่อสุนัข พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น





อันตรายของพิษจากคางคกที่มีผลต่อสุนัข พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

     เมื่อถึงฤดูฝน ย่อมมีสัตว์ต่าง ๆ มากมายที่ออกมาหากินหลังฝนตก และสัตว์ชนิดหนึ่งที่เป็นเหมือนของเล่นสุดโปรดของเจ้าหมาก็คือ กบ และอึ่งอ่าง เจ้าตัวเล็ก ๆ เหล่านี้มักจะโดนเจ้าหมาแกล้งอยู่เสมอ แต่ก็ไม่ได้มีผลกับน้องหมา แต่กับสัตว์ที่หน้าตาละม้ายกันก็คือ คางคก ต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเจ้าจอมซนกินหรืออมมันนั้นสามารถทำให้ถึงแก่ความตายได้เลยทีเดียว

     สำหรับวันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ      คางคกพบได้ทั่วไปทุกภาคของประเทศไทย มันเป็นสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกชอบแอบอาศัยและซ่อนตัวตามที่มืด ๆ เย็น ๆ เช่น ใต้ถุนบ้าน  ใต้ร่มไม้ชื้น ๆ ใต้กระถาง  ตามธรรมชาตินั้นคางคกไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้มนุษย์หรอกนะ กลับช่วยกินเจ้าแมลงที่มาแอบกินใบไม้ ดอกไม้ในสวนของเรา 

     แต่มักสร้างปัญหาแก่เจ้าหมาแมวจอมซน ถ้าไปเล่นหรือเลียมัน เพราะตามธรรมชาติหมาแมวนั้น มักขี้สงสัยและอยากจะเล่นไปเสียทุกๆอย่าง  เมื่อเจ้าคางคกกระโดดหรือโผล่ขึ้นมา แค่นั้นก็น่าสนใจสำหรับมันแล้วหมามัก เลีย คาบหรือเล่น สุดแท้แล้วแต่ตัวไหนจะคิดพลิกแพลง  เมื่อเป็นเช่นนั้น ทำให้ได้รับพิษจากการสัมผัสผิวหนังของคางคก

คางคก

     สำหรับเจ้าคางคก สัตว์ตัวเล็ก ๆ ชนิดนี้ ต้องบอกเลยว่า ถือเป็นหนึ่งในสัตว์ที่อันตรายต่อสุนัขอย่างมาก เนื่องจากคางคกมีต่อมพิษอยู่บริเวณใต้ผิวหนัง เป็นต่อมที่เก็บและขับสารพิษ ที่เรามักเรียกกันว่า ยางคางคก นั่นล่ะ ที่แน่ ๆ คือไม่ว่าจะคางคกชนิดไหนก็พิษทั้งสิ้น เมื่อเจ้าสุนัขไปดม กัด หรือคาบ ปากที่สัมผัสโดนต่อมน้ำลายที่ผิวหนังจะปล่อยน้ำพิษออกมา พิษจะถูกดูดซึมผ่านเยื้อชุ่มในช่องปากและซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว และหากโชคร้ายเจ้าสุนัขกัดกินคางคกเข้าไป พิษจะถูกดูดซึมผ่านทางเดินอาหารหรือผิวหนังทางบาดแผลหรือเยื่อบุตา ร้ายแรงถึงขั้นพิษกระจายเข้าสู่ระบบหมุนเวียนของเลือดและระบบประสาทเสียชีวิตได้เลย

จะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขของฉันเลียคางคก?

อาการพิษคางคก

  1. มีน้ำลายไหลหรือน้ำลายไหลมาก1. …
  2. คร่ำครวญ คร่ำครวญ ร้องไห้ หรือหอน
  3. ปาดที่ปากหรือตา
  4. เยื่อเมือกเปลี่ยนสี อาจเป็นสีซีดหรืออักเสบและเป็นสีแดง
  5. หายใจลำบาก.
  6. อาเจียนหรือเบื่ออาหาร (ไม่สนใจอาหาร)
  7. มีอาการคล้ายคนเมา ซึม  ๆ

หากสังเกตแล้วพบว่าเจ้าหมาของเรามีอาการแบบที่เล่ามานี้ให้สันนิฐานได้เลยว่าน้องโดนพิษของคางคกแล้วให้รีบทำการปฐมพยาบาลน้องหมาทันทีโดยทำดังนี้

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

  1. ถ้าเห็นว่าน้องหมานั้นเพียงแค่เลีย หรือสัมผัสมัน ให้รีบล้างบริเวณที่สัตว์สัมผัสด้วยน้ำสะอาดใช้น้ำจากสายยางฉีดล้างนานประมาณ 5-10 นาทีเพื่อที่ชะเอาพิษออกไปให้มากที่สุดถ้าอาการดีขึ้นไม่บวม น้ำลายหยุดไหลและไม่มีอาการประสาทหลอน ไม่หอน ถือว่าไม่มีอันตรายอะไร
  2. ถ้า มีอาการตัวร้อนร่วม ให้เอาผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเพื่อระบายความร้อน ให้รีบพาไปหาสัตว์แพทย์ให้ไวที่สุด เพื่อได้รับการรักษาได้ทันท่วงทีพึ่งระวัง ภัยใกล้ตัวที่จะเกิดกับสัตว์เลี้ยงไว้ครับ ปลอดภัยไว้ก่อน