8 พฤติกรรมที่ทำให้หมาดื้อ





8 พฤติกรรมที่ทำให้หมาดื้อ 

                สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ทำให้น้องหมาของเรา ดื้อ สติแตก และสมาธิสั้น หรือทำให้หมาเกิดอาการด้านลบมาฝากกันค่ะ ใครเผลอทำพฤติกรรมแบบไหนกันอยู่บ้าง ตามไปอ่านต่อกันเลย

8 พฤติกรรมที่ทำให้หมาดื้อ 

1.เพราะถูกล่าม

คนเลี้ยงหมาหลายคนคิดว่าการล่ามหมาด้วยสายเชือกหรือโซ่ยาวๆจะทำให้หมารู้สึกดีกว่าการถูกขังอยู่ในกรงที่มีขนาดพื้นที่จำกัด จริงๆแล้วความเชื่อแบบนี้ เป็นความเชื่อที่ผิด การล่ามหมาไว้เป็นการปลูกฝังความตื่นเต้น ทำใหหมามีอารมณ์ด้านลบสะสมทุกวันๆ หากหมาของคุณหลุดจากการล่าม มั่นใจได้เลยว่าเขาจะกระชากเจ้าของอย่างรุนแรงด้วยความตื่นเต้นหรือโมโห เวลาที่เข้าเจอสิ่งเร้าต่างๆก็จะทำให้เขาพุ่งไปหาสิ่งเร้าเหล่านั้นและทำร้ายสิ่งเร้าที่เขาพบเจอได้ ปกติแล้วหมาจะวิ่งเข้าสิ่งเร้าด้วยความอยากรู้อยากเห็นมากกว่าทำร้าย แต่หมาที่ถูกล่ามส่วนใหญ่จะสะสมอารมณ์ด้านลบเอาไว้ ทำให้หมาสมาธิสั้น อารมณ์ฉุนเฉียว และอาจจะกัดเจ้าของได้

2. กระดิ่งที่ปลอกคอ

เรื่องนี้พบเจอได้หลายบ้านเลยละ ที่เจ้าของบางคนชอบใส่กระดิ่งให้กับน้องหมาเพราะรู้สึกว่าน่ารัก และช่วยให้เจ้าของหาหมาเจอเวลาที่หมาไปแอบในที่ต่างๆ การที่เราเอากระดิ่งมาผูกไว้กับหมาทำให้เขาได้ยินเสียงกระดิ่งตลอดเวลา จะสร้างความรำคาญให้กับน้องหมาหลายเท่าเพราะน้องมีประสาทการสัมผัสได้ดีกว่าเราหลายเท่าตัว การที่เขาเกิดความรำคาญตลอดเวลาแบบนี้ก็จะทำให้เขาหงุดหงิด และเก็บสะสมอารมณ์ด้านลบเอาไว้ ทำให้หมาก้าวร้าว ดื้ สมาธิสั้นตามมานั่นเอง

3. เพราะต้องรับบทเป็นยามเฝ้าบ้าน

บางคนเอาคอกหรือกรงของหมาไปไว้บริเวณหน้าบ้านเพื่อต้องการให้น้องนั้นสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ราวกับเป็นกล้องวงจรปิด  จนทำให้น้องไม่สามารถนอนหลับสนิทได้อย่างเพียงพอ ส่งผลให้มีอาการหงุดหงิด และเมื่อได้ยินหรือเห็นอะไรผิดปกติ เขาก็จะเห่าทันที

และนอกจากนี้การปล่อยหมาอิสระทั้งวันก็ทำให้หมากลายเป็นยามได้เหมือนกัน เพราะเมื่อมีคนเข้ามาในบ้านหรือมีอะไรผิดปกติเขาก็จะวิ่งไปดูทันที ดังนั้นควรจัดระเบียบให้กับหมา ให้หมา นอน / ฝึก / ปล่อยอิสระ / กินอาหาร เป็นเวลาน่าจะส่งผลดีกว่านะ

4. เพราะเล่นแบบผิดๆ

แน่นอนว่าการมีเวลาให้กับน้องหมาเป็นเรื่องที่ดี แต่หลายๆคนมักจะเล่นกับน้องหมาแบบผิดๆก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้หมาดื้อ สติแตก หรือก้าวร้าวได้ ยิ่งเป็นการเล่นที่เรา ๆ คิดว่าเป็นเรื่องปกติอย่างการเล่นชักกะเย่อ หรือการเล่นลูกบอล สิ่งเร้าเหล่านี้จะทำให้หมาเกิดความอยากเอาชนะ สนุก บางกรณีเราอาจจะได้ยินเสียงคำรามในขณะที่กำลังยื้อแย่งสิ่งของบางอย่าง นั่นเป็นการปลูกฝังนิสัยดุร้าย สติแตก ให้กับน้องหมาแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

5. เพราะเจ้าของปล่อยให้กระโจน

การกระโจนคือการสื่อสารที่ตื่นเต้น สติแตก ทำอะไรเร็ว ๆ ถ้าหากเราไปลูบหรือไปอุ้มหมาที่กระโจนเข้าใส่ เขาก็จะเข้าใจว่าพฤติกรรมการกระโจนที่เขาสื่อสารออกมานั้นถูกต้องและดี แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรสงเสริมให้น้องทำนะ เพราะก็เปรียบได้กับการที่เราทักทายผู้ใหญ่ด้วยการเดินเข้าไปตบไหล่และทักทายแบบไม่สุภาพกับผู้ใหญ่ นั่นเอง

6. เพราะของเล่นมีเสียง

การให้เล่นของเล่นที่มีเสียงคล้ายเสียงร้องต่างๆ เป็นการปลูกฝังให้น้องหมามีสัญชาติญาณการล่ามากขึ้น การให้เขาเข้ามางับของเล่นที่มีเสียงเปรียบเสมือนการฝึกให้ฆ่าเป็น เมื่อเขาเจอสัตว์ต่างๆก็จะกระโจนเข้าไปทำร้าย เข้าไปฆ่า เหมือนที่เขาเคยงับของเล่น เพราะเหยื่อก็จะร้องเหมือนกับของเล่นที่เขาเคยเล่นมาก่อน การให้เล่นของเล่นที่มีเสียงจึงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้หมา ดุ ดื้อ ก้าวร้าว นั่นเอง

7. หมาไม่ได้รับการฝึกสมาธิจากการสำรวจ

เจ้าของหมาหลายคนอาจจะคิดว่าการปล่อยให้หมาดมก้นหรือดมฉี่ของหมาตัวอื่นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องที่มีประโยชน์นะการดมก้น ดมพื้น หรือ ดมฉี่ ของหมาอื่น เป็นการเข้าสังคมเพื่อทักทายเป็นการสำรวจพื้นที่ และเป็นการฝึกให้หมามีสมาธิจากการจำทาง จำสถานที่ ดังนั้นเราสามารถปล่อยให้หมาทำพฤติกรรมเหล่านี้ได้ หากหมาตัวไหนที่ไม่ค่อยมีการสำรวจ จะสังเกตุได้ว่าหมาตัวนั้นจะเห่าพร่ำเพลื่อ เนื่องจากไม่ค่อยได้ฝึกสมาธิ ไม่เหมือนกับหมาตัวที่ชอบสำรวจนั่นเอง

8. ขี่ตุ๊กตาหรือเข้าของ

น้องหมาบางตัวมักจะชอบขี่ตุ๊กตาหรือขี่ขาเจ้าของ พฤติกรรมแบบนี้เป็นการกระตุ้นอารมร์ทางเพศ เป็นการสื่อสารที่ต้องการบอกเราว่าเขาเป็นจ่าฝูงหรือเป็นผู้คุมเกม ต้องการข่ม ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องตลก แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรให้หมาทำนะ เพราะนอกจากจะเป็นการปลูกฝังให้หมาดื้อแล้วยังทำให้อวัยวะเพศถลอกได้ทำให้ต่อมลูกหมากอักเสพ จะทำให้หมาเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ หากหมามีฮอร์โมนทางเพศสูงควรพาเขาไปออกกำลังกายที่ทำให้หมามีสมาธิ เช่นการใช้ลู่วิ่ง การเดินตาม หรือการว่ายน้ำ

                และทั้งหมดนี้ก็เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงดูน้องหมา ซึ่งบางอย่างนั้นเราเองก็อาจไม่ทราบหรือไม่รู้ตัวเลยว่านั่นอาจเป็นการดูแลที่มีผลทำให้หมาดื้อ สติแตก และสมาธิสั้นได้