9 คำถามเกี่ยวกับน้ำที่ผู้เลี้ยงน้องหมาจำเป็นต้องรู้





9 คำถามเกี่ยวกับน้ำที่ผู้เลี้ยงน้องหมาจำเป็นต้องรู้

น้ำมีความสำคัญต่อชีวิตของทุกอย่างที่มีชีวิต ไม่ว่าจะคนหรือหมา เรามากมายมหาศาล เช่นเดียวกันกับน้องหมา ชีวิตของเขาผูกพันกับน้ำไม่แตกต่างและไม่น้อยไปกว่าเรา แต่เนื่องจากน้องหมาไม่สามารถคิดได้ว่า พวกเขาจำเป็นต้องพึ่งพิงอาศัยน้ำเพื่ออะไร ต้องการปริมาณมากแค่ไหน จึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะ ผู้เลี้ยงที่จะต้องคอยสอดส่องดูแล และเข้าใจเรื่อง “น้ำ” กับชีวิตน้องหมาอย่างถูกต้อง

1. โรคพิษสุนัขบ้าทำให้กลัวน้ำจริงหรือ

น้องหมาที่ได้รับเชื้อ. โรคพิษสุนัข นี้จะมีอาการเกร็งเจ็บปวดกล้ามเนื้อที่ใช้ในการกลืนของเหลว ทำให้ไม่สามารถดื่มน้ำได้ หรือกลืนน้ำได้นั่นเอง ซึ่งอาการที่เห็นนี้ไม่ได้หมายความว่ากลัวน้ำ อย่าเข้าใจผิดกัน

2. ปริมาณน้ำที่ดื่มน้องหมาควรดื่มต่อวันคือเท่าไหร่

            ถ้าคนเราต้องดื่มน้ำวันละประมาณ 8 แก้ว แต่สำหรับน้องหมาควรดื่มเท่าไร สำหรับน้องหมานั้นควรให้น้ำน้องหมา 50 – 70 ซีซีต่อน้ำหนักตัวน้องหมานั่นเอง เช่น ถ้าน้องหมาน้ำหนัก 2 กิโลกรัม ก็ควรให้กินน้ำ 100 –  140 ซีซี ต่อวัน นั่นเองเพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าน้องหมาจะเกิดภาวะขาดน้ำ

3. หมาไม่ได้ว่ายน้ำทุกตัวหรือไม่

น้องหมาทุกตัวสามารถว่ายน้ำได้ตามแบบท่าน้ำหมาตกน้ำ (Dog Paddling) ได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าน้องหมาจะสามารถลอยอยู่ในน้ำได้เป็นระยะเวลานาน เพราะน้องหมาไม่สามารถปล่อยตัวให้ลอยได้แบบคน ถ้าไม่มีคนช่วยเหลือหรือประคอง อย่างไรก็ตามน้องหมาหน้าสั้นทุกสายพันธุ์ ก็ต้องระวังไม่เรื่องการลงเล่นน้ำเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้น้องหมาขาสั้นก็ต้องระวังเช่นกันเพราะช่วงสั้นส่งผลให้น้องหมาว่ายน้ำลำบากมากขึ้น

4. ทำไมลาบราดอร์กับ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ถึงว่ายน้ำเก่ง

            หางของลาบราดอร์กับโกลเดนรีทรีฟเวอร์มีลักษณะชี้ต่อตรงจากเส้นกระดูกสันหลัง ไม่ตั้งขึ้น หรือ ทิ้งลง แต่จะขนานกับพื้นแกว่งซ้ายขวา  จึงทำหน้าที่เหมือนใบพัดเรือช่วยให้ว่ายน้ำได้ สำหรับลาราดอร์กับโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ยังมีอุ้งเท้าใหญ่ มีหนังที่เชื่อมระหว่างนิ้วเท้าค่อนข้างกว้างก็จะช่วยให้การว่ายน้ำได้อีกแรง ทำให้ว่ายน้ำเก่ง สมกับเป็นน้องหมารีทรีฟเอวร์

 

 

5. อากาศร้อน ๆ ให้น้องหมานอนแช่น้ำแข็งได้ไหม

เวลาอากาศร้อนหลายคนมักให้น้องหมานอนบนใช้น้ำแข็งเพื่อช่วยคลายร้อน แต่รู้ไหมว่านั่นเสี่ยงทำให้น้องหมาเป็นปอดบวม  เส้นเลือดหดตัวส่งผลให้เลือดไหลผ่านได้ยากขึ้น เส้นเอด เมื่ออากาศเย็นลง เพราะเส้นเลือดหดตัวแคบลง ทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงหัวใจ ความดันโลหิตสูงมากขึ้น ถ้านอนนานเกินไป เป็นอันตรายถึงชีวิต

6. น้องหมาออกกำลังกายเหนื่อย ๆ ให้กินน้ำเย็นได้ไหม

     เวลาน้องหมาวิ่งออกกำลังกายจนเหนื่อย หายใจหอบ ไม่ควรให้น้องหมากินน้ำเย็น เพราะอุณหภูมิร่างกายกำลังสูงอาจทำให้ช็อค ปรับสมดุลไม่ทัน แนะนำว่าให้ผู้เลี้ยงใช้วิธีนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวน้องหมาเพื่อระบายความร้อน ในดื่มน้ำอุณหภูมิปกติทีละนิดจะปลอดภัยกว่า

7. น้ำดีต่อระบบร่างกายน้องหมาอย่างไร

            น้ำช่วยให้ร่างกายประปรี้กระเปร่า  สดใส ตื่นตัว ช่วยในการลำเลียงสารอาหารต่าง ๆ ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของเลือด ขับของเสีย เป็นตัวเริ่มและเป็นตัวกลางให้สารอาหารทำปฏิกริยาเคมี และช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว ไม่ควรนิ่งนอนใจปล่อยปละละเลยการให้น้ำน้องหมา ควรกระตุ้นให้พวกเขาดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดี

8. น้องหมาหอบทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น

 ปกติแล้วน้องหมาจะมีอัตราการหายใจอยู่ที่ประมาณ 30 – 40 ครั้ง/นาที แต่ถ้าเกิดอากาศร้อน น้องหมาก็จะหายใจสั้น ถี่ ในลักษณะหายใจหอบมากขึ้นประมาณ 300-400 ครั้งต่อนาที นั่นก็เพื่อช่วยระบายความร้อนในร่างกาย ให้เลือดเดินทางมายังลิ้นแล้วระเหยไอน้ำออกมากลายเป็นความชื้น ซึ่งความชื้นนี้เองที่ช่วยนำพาความร้อนของน้องหมาออกมาด้วย ร่างกายจึงสูญเสียน้ำและต้องการน้ำในเวลาเดียวกันเพื่อช่วยคลายความร้อนและช่วยรักษาอุณหภูมิจากร่างกาย ผู้เลี้ยงจึงควรให้น้องหมาดื่มน้ำอุณหภูมิปกติเพื่อช่วยให้พวกเขาระบายความร้อนได้ดีขึ้น

9.อันตรายจากภาวะขาดน้ำทำให้เกิดอะไรกับน้องหมาได้บ้าง

       เพราะน้องหมาบางตัวนั้นไม่ค่อยชอบดื่มน้ำจึงมีโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะขาดน้ำได้ ซึ่งการปล่อยให้น้องหมาเกิดภาวะขาดน้ำจะทำให้เส้นเลือดฝอยในร่างกายคืนตัวช้าลง มีอาการผิดปกติทางระบบประสาท หัวใจ เสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับตับและไต หรือถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้ ผู้เลี้ยงจึงต้องตั้งน้ำสะอาดให้กินอย่างเพียงพอ และหมั่นสังเกตด้วยว่า น้องหมามีภาวะการขาดน้ำหรือไม่