ไถขนหมาหน้าร้อน อันตรายมากกว่าสบายตัว!!





ไถขนหมาหน้าร้อน อันตรายมากกว่าสบายตัว!!

ฤดูร้อนมาถึงอีกครั้งแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็พยายามหาทางช่วยลดความร้อนให้กับน้องหมา ด้วยการไถขนน้องหมาจะช่วยให้ร่างกายน้องหมาระบายความร้อนได้ดีขึ้น แต่จริง ๆ แล้วการทำแบบนี้ยิ่งทำให้ฮีทสโตรกได้ง่ายขึ้นต่างหากเพราะการที่ไถขนน้องหมาออก ทำให้ผิวหนังและร่างกายของน้องหมารับความร้อนโดยตรงโดยที่ไม่มีขนด้วยพรางความร้อนนั่นเอง

การตัดขนในหน้าร้อนที่ถูกต้องคือ ควรไถเปิดอุ้งเท้าซึ่งเป็นจุดที่มีต่อมเหงื่อ ทำให้ร่างกายระบายความร้อนได้ดีขึ้น

    หลายคนคิดว่าช่วงหน้าร้อนแบบนี้ น้องหมาที่มีขนยาวอาจจะร้อน ยิ่งมีขนยาว ๆ หนา ๆ ร่างกายจะระบายความร้อนได้ไม่ดี ก็เลยมีแผนที่จะไถขนน้องหมาให้สั้นติดหนังไปซะเลย เพราะคิดว่าร่างกายน้องจะระบายความร้อนได้ดี น้องจะรู้สึกเย็นสบายมากขึ้น

    แต่จุดนี้ต้องขอบอกเลยว่า "อย่าหาทำเด็ดขาด" เพราะการไถขนน้องหมาจนสั้นในหน้าร้อนแบบนี้อาจจะทำให้น้องหมาเป็นฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย

การตัดขนน้องหมาให้สั้นไม่ช่วยระบายความร้อนได้หรอกเหรอ?

  1. ข้อเท็จจริงคือ  น้องหมาที่ถูกไถขนจะเป็นน้องหมาขนยาว เช่น ไซบีเรียนฮัสกี้ , อลาสกัน มาลามิวท์ หน้าร้อนจะส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูง อาจส่งผลร้ายต่ออวัยวะภายใน ยิ่งถ้าน้องหมามีขนพันติดกันเป็นสังกะตังยิ่งอบความร้อนไว้กับตัว ลมอากาศไม่สามารถผ่านหรือถ่ายเทความร้อนไปยังผิวหนังได้ วิธีป้องกันไม่ให้น้องหมาเก็บความร้อนไว้กับตัวก็คือควรแปรงขนอย่างสม่ำเสมอ
  2. แล้วเจ้าขนยาว ๆ ก็ข้อดีก็มีเหมือนกัน ... ในหน้าร้อนน้องหมาขนยาวจะผลัดขนของเค้าให้บางลง ร่างกายจะระบายความร้อนภายในร่างกายออกมาได้ดีขึ้น เส้นขนชั้นนอกที่ยาวกว่าชั้นในจะช่วยปกป้องรังสีต่าง ๆ จากแสดงอาทิตย์ ช่วยลดระดับความร้อนที่จะส่งตรงมายังผิวหนัง ทำให้ผิวหนังไม่ไหม้นั่นเองแต่ถ้าใครที่ไปไถขนหมาขนยาวให้สั้นเกรียน ผิวหนังและร่างกายต้องเผชิญกับความร้อนโดยตรง ทำให้น้องหมาฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าเดิมนั่นเอง

ช่วยคลายร้อนให้น้องหมาในช่วงที่อากาศร้อน

    ถ้าใครอยากช่วยคลายร้อนให้น้องหมาในช่วงที่อากาศร้อนจัดให้ทำตามวิธีนี้เลย

  • ไถเปิดขนบริเวณอุ้งเท้า เพื่อให้ร่างกายน้องหมาได้ระบายความร้อนได้เต็มที่
  • พาน้องหมาไปว่ายน้ำในสระแบบอินดอร์
  • เตรียมน้ำแข็งใส่ชามไว้ให้น้องหมาเลียคลายร้อย
  • เตรียมแผ่นเจลเย็นเอาไว้ให้น้องหมานอน
  • ให้น้องหมาอยู่ในห้องแอร์บ้าง โดยการใช้วิธีตั้งเวลาเปิดปิดแอร์เพื่อไม่ให้เปลืองค่าไฟและไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร
  • อาบน้ำน้องหมาเป็นประจำทุกสัปดาห์ ในวันที่ไม่ได้อาบให้ใช้วิธีเช็ดตัวด้วยผ้าหมาด ๆ เพื่อคลายความร้อนให้กับร่างกายน้องหมา

บางครั้งสำหรับการไถขนหมาก็ไม่ได้เป็นแนวทางที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงควรหาแผนสำรองไว้เพื่อหมาที่เลี้ยงไว้ได้ผ่อนคลายความร้อน ไว้ด้วยนะเพื่อน้องหมาจะได้ไม่เป็นฮีสโตรกนะ