4 อันตรายร้ายใกล้ตัวน้องหมา...ที่หลายคนมองข้าม





4 อันตรายร้ายใกล้ตัวน้องหมา...ที่หลายคนมองข้าม

เรื่องของความซน สำหรับน้องหมาแล้วถือว่าเป็นเรื่องสุด ๆ ไม่เป็นสองรองใคร ! แต่ถึงจะดูน่ารักน่าเอ็นดูขนาดไหน เจ้าของอย่างเราก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะยิ่งพวกเขาออกไปเล่นนอกบ้านมากเท่าไร โอกาสที่พวกเขาจะต้องพบเจอกับอันตรายนอกบ้าน ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

อันตรายรอบตัวน้องหมาที่ควรระวังมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

1.    อันตรายจากปรสิต :

ที่ให้ปรสิตเป็นอันดับ 1 ของภัยร้ายเพราะไม่ว่าจะไปถามคุณหมอท่านใด คุณหมอก็จะต้องเตือนเรื่องนี้เป็นอันดับแรก ! เพราะปรสิตมีมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเห็บ หมัด ตัวการสำคัญของการเกิดโรคเลือด และโรคผิวหนังในน้องหมา ที่นอกจากจะร้ายกาจมาก ๆ แล้ว พวกมันยังแอบซ่อนอยู่ได้ในทุก ๆ

 หรือพยาธิหนอนหัวใจ ที่ติดง่ายเพียงแค่โดนยุงพาหะกัดแค่ครั้งเดียว พวกมันจะอาศัยอยู่ภายในหลอดเลือดของน้องหมา ขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนจนยั้วเยี้ยเต็มปอด และหัวใจ เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะปอดอักเสบ และหัวใจล้มเหลว ซึ่งหากปล่อยไว้อาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย !

แถมยังมีปรสิตภายในอย่างพยาธิปอด พยาธิตัวร้ายที่ทำให้น้องหมาไอ หายใจไม่ออก หากปล่อยไว้จนพวกมันเพิ่มจำนวนจนอุดตันเต็มปอด น้องหมาอาจทรมานจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ! หรือแม้กระทั่งพยาธิในระบบทางเดินอาหาร กลุ่มพยาธิตัวกลม และพยาธิปากขอ ที่เจ้าของหลายท่านมักมองข้าม เพราะพวกมันแทบไม่ทำให้น้องหมาแสดงอาการผิดปกติใด ๆ แต่น้องหมาจะอ่อนแอ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายตามมาในท้ายที่สุด ! เห็นไหมว่าปรสิตมีมากมายหลายชนิด ดังนั้นอย่าลืมเสริมเกราะป้องกันให้พร้อมเผชิญหน้ากับปรสิตเหล่านี้กันด้วยล่ะ

2.    อันตรายจากอุบัติเหตุ :

 อุบัติเหตุ หรือเรื่องไม่คาดฝันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะเมื่อน้องหมาออกไปเล่นนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากรถยนต์ หรืออุบัติเหตุจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เจ้าของอย่างเราจึงควรดูแลน้องหมาอย่างใกล้ชิด หากพาน้องหมาออกไปในที่เปิดกว้าง ควรผูกน้องหมาเข้ากับสายจูง หรือหากปล่อยให้น้องหมาวิ่งเล่นอย่างอิสระก็ควรเป็นในที่ที่มีรั้วรอบขอบชิด น้องหมาจะได้ไม่เผลอวิ่งออกไปจนเจอกับภัยร้ายได้นั่นเอง

3.    อันตรายจากการกิน :

ที่ใช้คำว่าการกิน  ไม่ใช่แค่อาหารนะ เพราะบางครั้งน้องหมาก็ชอบกินอะไรที่ไม่ควรกินนั่นเอง ! เชื่อว่าเจ้าของหลายท่านจะต้องเคยเจอน้องหมาที่ชอบเลียนู่น เลียนี่ หรือกินของแปลก อาจจะฟังดูเป็นเรื่องเล็ก แต่รู้ไหมพฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้น้องหมารับไข่พยาธิเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พยาธิในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ การกินสิ่งแปลกปลอมของน้องหมาอาจนำมาซึ่งภัยร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย ! เพราะอาจก่อให้เกิดการอุดตันภายในลำไส้ กระตุ้นให้ลำไส้ขดตัว หรือแม้กระทั่งโดนน้ำย่อยย่อยจนเกิดพิษภายในร่างกาย ทางที่ดีเวลาซื้อของเล่นให้น้อง พยายามหลีกเลี่ยงของชิ้นเล็กที่น้องหมาสามารถกลืนเข้าไปได้ หรือของที่อาจก่อให้เกิดความเป็นพิษตามมาภายหลัง นอกจากนี้เวลาพาน้องหมาออกไปเดินนอกบ้าน อย่าละสายตาจนปล่อยให้น้องหมาไปกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไปเด็ดขาด !

4.    อันตรายจากสัตว์มีพิษ :

และสุดท้ายกับอันตรายจากสัตว์มีพิษ ภัยร้ายยอดนิยมที่พบได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นผึ้ง ต่อ แตน งู แมงป่อง ตะขาบ หรือสารพัดสิ่งที่พบได้ทั่วไปในธรรมชาติ พิษของสัตว์เหล่านี้อาจส่งผลให้น้องหมามีอาการเล็กน้อย ตั้งแต่ปวด บวม และหายไปตามกาลเวลา หรือแม้กระทั่งอาการหนัก อย่างอาการแพ้ หรืออาการของพิษที่ส่งผลการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายซึ่งมักส่งผลร้ายถึงชีวิต ทางที่ดีเมื่อน้องหมาโชคร้ายโดยสัตว์เหล่านี้ทำร้ายเข้า เจ้าของอย่างเราควรรีบถ่ายรูปสัตว์ร้ายชนิดนั้น ๆ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการรักษาให้คุณหมอ และรีบพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไปทันที

          และนี่คือ อันตรายใกล้ตัวที่บางครั้งเราเองก็มองข้ามไป พอทราบแบบนี้แล้วก็อาจต้องเพิ่มความใส่ใจและมีเวลาให้กับน้องเพิ่มมากขึ้นแล้วละเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของเจ้าสี่ขาสุดเลิฟ