สุนัขกินอาหารแมวได้หรือไม่





สุนัขกินอาหารแมวได้หรือไม่

       น้องหมากินอาหารแมวได้หรือไม่ เคยสงสัยหรือไม่ว่า ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน อาหารของน้องหมาหมด จะสามารถให้อาหารแมวแทนได้หรือไม่ หรือเพื่อเป็นการประหยัดและไม่เสียเวลาในการให้อาหาร เราสามารถให้อาหารน้องแมวกับน้องหมาให้หรือเปล่า หรือจะมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

       คำตอบคือ จากคำแนะนำของสัตวแพทย์นั้นแนะนำว่าทั่วไปๆ แล้วไม่ควรให้น้องหมากินอาหารแมว ถึงแม้ว่าบางครั้งหรือหลาย ๆ ครั้งที่เจ้าน้องหมาแอบขโมยอาหารน้องแมวบ้างอันนี้พอได้นะ  แต่หากจะให้เป็นอาหารประจำแก่พวกมันในระยะยาว อาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ กับน้องหมาได้

หากกรณีฉุกเฉินสุนัขสามารถกินอาหารแมวได้ไหม

       กรณีฉุกเฉินที่อาหารหมาหมด แล้วไม่สามารถออกไปซื้อได้ในขณะนั้น อันนี้อาจเป็นเหตุผลที่จำเป็นก็อนุโลมได้ที่จะสามารถให้อาหารแมวเป็นอาหารทดแทน เพียงชั่วครั้งชั่วคราวได้ แต่ให้ระวังเพราะการเปลี่ยนอาหารให้น้องหมาที่ปุบปับ อาจเกิดอาการอาหารไม่ย่อย อาการท้องร่วง ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงอาหารที่กระทันหันนั่นเอง

ทำไมสุนัขจึงกินอาหารแมวไม่ได้

       เนื่องจากว่าน้องหมาและแมวมีความต้องการทางโภชนาการและวิตามินที่แตกต่างกัน ในขณะที่น้ำหนักตัวและสรีระก็แตกต่างเช่นเดียวกัน น้องหมาเป็นสัตว์ประเภทกินพืชทุกอย่าง และกินเนื้อด้วย ดังนั้นน้องหมาจึงต้องการอาหารที่มีความหลากหลายมากกว่าแมว นอกจากนี้แมวยังต้องการโปรตีนมากกว่าน้องหมานั่นเอง และต้องการสารอาหารเพิ่มเติมประเภทอื่น ๆ เพื่อช่วยในการสร้างสมดุลและการพัฒนาให้เติบโต

       ดังนั้น บริษัทที่ผลิตอาหารแมวและอาหารสุนัข จึงได้คิดค้นอาหารสัตว์ ที่ยึดแหล่งโปรตีนสูงไฟเบอร์และวิตามินที่เหมาะสมสำหรับแมว ในขณะที่อาหารสำหรับน้องหมาส่วนใหญ่นั้น ส่วนผสมจะมีความหลากหลายมากกว่าโดยเฉพาะเป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและวิตามิน

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาแอบกินอาหารแมว

       หากคุณเลี้ยงทั้งน้องหมาและน้องแมวไว้ร่วมกันในบ้าน เชื่อได้ว่าจะต้องมีเหตุการที่น้องหมาแอบไปกินอาหารน้องแมวเพราะอาจอยากลิ้มลองว่าอร่อยเหมือนของตัวเองหรือไม่ หรืออาจอยากลิ้มลองรสชาติใหม่ ๆบ้าง  และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้องหมาเกิดอาการท้องเสียหรือกินอาหารแมวมากเกินไป และเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วน ดังนั้นจึงควรป้องกันไว้ก่อน เช่น การให้อาหารสุนัขและแมวในห้องที่แยกกัน 

       แม้ว่าบางครั้งขนมหรืออาหารเปียกของแมวจะมีกลิ่นและรสชาติที่ยั่วยวนใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่น้องหมามักอยากจะลองกินดูบ้าง ซึ่งหากเจ้าของอยากจะลองให้พวกมันชิมเพื่อไม่ให้เป็นการลำเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็สามารถทำได้ แต่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ควรให้กินบ่อย หรือหากจำเป็น ก็ควรจะมีการแยกให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น กรณีที่เกิดการแพ้ หรือป้องกันการท้องร่วง และโรคอื่นๆตามมา