4 สิ่งที่คนเลี้ยงเฟรนช์บูลด็อกจะต้องเจอ





4 สิ่งที่คนเลี้ยงเฟรนช์บูลด็อกจะต้องเจอ

            เชื่อว่าสุนัขพันธุ์ เฟรนช์บูลด็อก (French bulldog) คงเป็นหนึ่งในสุนัขที่ใครหลายคนในที่นี้ ต่างก็ใฝ่ฝันอยากจะมีเลี้ยงเอาไว้ที่บ้านสักตัว คิดดูสิ..สุนัขอะไรจะมีรูปร่างกลม ๆ ป้อม ๆ ขาสั้น ๆ หน้าแบน ๆ ใบหูโตตั้งอย่างกับค้างคาว เวลาเดินสะโพกก็จะส่ายไปมา มันช่างน่ารักชะมัดเลยว่าไหม ใครที่ไหนก็ต้องหลงรักเป็นธรรมดาใช่ไหมล่ะ

            เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขพันธุ์เล็กน้ำหนักไม่เกิน 28 ปอนด์ หน้าเหมือนบูลด็อกทั่วไป แต่มีความเป็นมิตรชอบทำตัวเป็นเจ้าของบ้านมากกว่าเป็นผู้อารักขา พร้อมที่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้าเสมอไม่ว่าจะเป็นคนแก่ เด็ก แมว และสัตว์อื่น ๆ มีนิสัยขี้เล่น ร่าเริ รักเด็ก มีขนาดใกล้เคียงกับปั๊ก (Pug) และ บอสตัน เทอร์เรีย (Boston Terrier)

     วันนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า สิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกสามารถประสบพบเจอได้นั้น มีอะไรกันบ้าง...

1.  ชอบนอนกรน

 ใครที่คิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อก ต้องทำใจไว้กับ การนอนกรน ยิ่งหากเลี้ยงน้องหมาไว้ร่วมห้องเดียวกัน เวลาที่น้องหมานอน อาจจะได้ยินเสียงกรนดังลั่นห้องกันเลยทีเดียว หมาเฟรนช์บูลด็อกก็จัดเป็นหนึ่งในนั้น บางตัวมีปัญหาเรื่องระบบการหายใจติดตัวมาแต่กำเนิด มีเพดานอ่อนยื่นยาว มีท่อลมมีขนาดเล็กแต่กำเนิด เวลาหายใจก็จะหายใจเสียงดัง เหนื่อยง่าย ออกกำลังกายได้ไม่นาน ยิ่งหากตัวไหนมีน้ำหนักมากหรืออ้วนร่วมด้วยแล้ว ก็ยิ่งมักจะนอนกรนให้เห็นได้ง่ายและรุนแรงกว่า  

2.  ไม่ค่อยทนสภาพอากาศร้อน

 เฟรนช์บูลด็อกเป็นสุนัขที่มีหน้าสั้น บางตัวอาจมีปัญหารูจมูกตีบแคบ ทำให้การหายใจทำได้ไม่สะดวก เวลาอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนมาก ๆ ก็มักจะหอบหรืออ้าปากหายใจ ทำให้ไม่ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนได้นาน คนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้จึงจำเป็นต้องเลี้ยงในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่พาไปออกกำลังกายหนัก ๆ ในวันที่มีอากาศร้อน หรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิด ภาวะลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat stroke) จนทำให้ร่างกายมีอุณภูมิสูงเกินไป ยิ่งถ้าหากอุณหภูมิร่างกายสุนัขสูงเกินกว่า 106 องศาฟาเรนไฮท์ อาจทำให้สุนัขถึงแก่ความตายได้

3.  ช่างเจรจา

               เฟรนช์บูลด็อกน้องหมาพันธุ์นี้มีนิสัยพูดเก่งมาก ไม่ว่าเจ้าของจะคุยอะไรกัน ก็ต้องมีเจ้าเฟรนช์บูลด็อกพูดแทรกขึ้นมาทุกที บางตัวเจ้าของร้องเพลงอยู่หรือที่เปิดเพลงทิ้งไว้ นางก็ร้องตามได้เฉยเลย บางตัวไม่ต้องฝึก สามารถพูดหรือร้องตามได้เอง บางตัวก็เถียงเก่งด้วยนะ เจ้าของพูดคำ เจ้าเฟรนบลูด็อกก็เถียงคำเอากับมันสิ แต่อย่าถามเลยนะว่าพูดอะไรมา อันนี้ก็ไม่เข้าใจที่นางพูดออกมาเหมือนกัน

4.  มักมีปัญหาคลอดยาก

            เฟรนช์บูลด็อกขึ้นชื่อเรื่องปัญหาคลอดยาก โครงสร้างของตัวลูกที่มีขนาดหัวโต ประกอบกันตัวแม่สุนัขเฟรนช์บูลด็อกบางตัวอาจมีเชิงกรานแคบ ทำให้ไม่สามารถคลอดลูกได้เองตามธรรมชาติ จำเป็นจะต้องผ่าคลอดช่วยเอาลูก ๆ ออกมา ใครก็ตามที่เตรียมจะสร้างครอบครัวให้กับเจ้าเฟรนช์บูลด็อก อาจต้องพาสุนัขที่กำลังตั้งท้องไปตรวจกับคุณหมอ เพื่อประเมินความเสี่ยงภาวะคลอดยากดังกล่าว โดยอาจจะพาไปถ่ายภาพรังสี (เอ็กซเรย์) ดูเมื่อสุนัขมีอายุการตั้งท้องได้ 42-45 วัน ถ้าคุณหมอแจ้งว่า มีความเสี่ยงที่จะคลอดยาก ก็คงต้องจองคิวเตรียมตัวผ่าคลอดเอาไว้ได้เลย

 ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกจะต้องพบเจอได้อย่างแน่นอน ที่อยากให้ทุกคนทำใจยอมรับกันไว้บ้าง บางอย่างก็ถือเป็นความผิดปกติที่ติดตัวมาแต่กำเนิด เป็นข้อจำกัดในสุนัขแต่ละพันธุ์ที่ต้องมี สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกก็เช่นกัน อะไรที่เราพอจะช่วยแก้ไขได้  ก็อยากให้ช่วยทำกันไป เพราะการเลี้ยงสุนัขด้วยคามเข้าใจ เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงทุกคนควรกระทำ