การเลือกแปรงให้เหมาะกับสุนัข





การเลือกแปรงให้เหมาะกับสุนัข

       การแปรงขนหรือหวีขนให้สุนัข เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้สุนัขของเราดูมีสุขภาพดี มีผู้เลี้ยงสุนัขหลายคนเข้าใจผิดว่า การแปรงขนหรือหวีขนให้สุนัข สามารถทำได้กับสุนัขที่มีขนยาวเท่านั้น แต่ความจริงแล้วสุนัขทุกพันธุ์ต้องการการแปรงหรือหวีขนเหมือนกัน

       การแปรงหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำความสะอาดขนสุนัขเพราะเมื่อแปรงขน สิ่งสกปรกจะถูกกำจัดออกมารวมทั้งขนเก่าก็จะหลุดออกมา ผิวหนังที่ได้รับการ กระตุ้นจากการ หวีหรือแปรงก็จะขับน้ำมันมาเคลือบขนสุนัขทำให้ขนนุ่ม และเป็นเงางาม โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินไปซื้ออาหารเสริมมาให้สุนัขกิน  แต่ก่อนที่เราจะแปรงหรือหวีขนให้สุนัข สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนก็คือ วิธีการเลือกหวีที่เหมาะกับสุนัขของเรา ...

แปรงขนแต่ละชนิด

     - แปรงขนลวด หรือ สลิคเกอร์ (Slicker Brush) ใช้สางขนที่พันเป็นกระจุกหรือตีขนฟู เหมาะสำหรับสุนัขขนหยิกหนาฟู เช่น พูเดิ้ล บิชอง ปอม ฯลฯ

     - แปรงหมุด (Pin Brush) สำหรับแปรงขนเป็นประจำทุกวัน ควรเลือกใช้ชนิดที่หัวหมุดหล่อเป็นชิ้นเดียวกับซี่แปรง หรือชนิดไม่มีหมุดปลายซี่แปรงโค้งมน เพื่อป้องกันการดึงขนขาด เหมาะสำหรับสุนัขทุกสายพันธุ์ หรือสุนัขขนยาว เช่น ชิสุ มอลทีส คอลลี่ ฯลฯ     

     - แปรงขนหมู (Bristle Brush) สำหรับสุนัขขนสั้น หรือใช้นวดผิวสุนัขขนยาวก็ได้

     - หวี (Metal Comb) มีทั้งชนิดแสตนเลสหรือเคลือบวัสดุอื่นๆเพื่อลดไฟฟ้าสถิตย์ นิยมใช้แบบมีซี่ถี่กับซี่ห่างในชิ้นเดียวกัน ใช้สำหรับสางแบ่งขน นอกจากนั้นยังมีแปรงแบบต่างๆ ให้เลือกใช้อีกมากมาย เช่นหวีสำหรับระยะผลัดขน หวีคราดสำหรับสุนัขขนสองขั้น แปรงยางสำหรับนวดผิวสุนัขขนสั้น

การเลือกใช้แปรงให้เหมาะกับน้องหมา

  • สุนัขขนสั้น  อุปกรณ์ที่ใช้มีแปรงขนหมู แปรงหวีสลิดเกอร์ หวีตรง 
  • ใช้หวีแปรงสลิดเกอร์หวีก่อน เพื่อจำกัดเอาขนที่พันออกไม่ให้เกิดก้อนสังกะตัง ไม่ควรออกแรงมากเพราะจะทำให้สุนัขเจ็บได้
  • ใช้หวีบิสเทิลแปรง เพื่อเอาขนที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกให้หลุดออกจากขนของสุนัข จากนั้นให้ใช้หวีตรงบริเวณที่ขนยาว เช่น ส่วนของหาง เท้า ขา ถ้าพบว่าขนพันกันให้ใช้กรรไกรตัดออกสุนัขจะได้ไม่เจ็บ

 

สุนัขที่ขนสั้นเกรียน อุปกรณ์ที่ใช้มี แปรงหมุด หนังชามัวร์ แปรงขนหมู

       ใช้แปรงหมุด เพื่อแปรงย้อนขนสุนัขจะทำให้ขนตาย และสะเก็ด ผิวหนัง สิ่งสกปรกหลุดออกโดยง่าย จากนั้นให้ใช้แปรงบิสเทิล แปรงขนตัวสุนัขอีกครั้งให้ทั่วทั้งตัว เพื่อเอาขนที่ตายและสะเก็ดออก ขั้นตอนสุดท้ายให้เช็คขนสุนัขด้วยหนังชามัวร์ เพื่อให้ขนเป็นมันเงางาม

เลี้ยงสุนัขที่ขนตรงยาว อุปกรณ์ที่ใช้มีแปรงสลิดเกอร์ แปรงขนหมู หวีตรง กรรไกร

       ให้ใช้แปรงสลิดเกอร์หวีขนก่อน เพื่อทำให้ขนที่พันกันอยู่คลายตัวออก เสร็จแล้วให้ใช้แปรงบิสเทิลหวีตามอีกครั้ง เพื่อทำให้ขนมันเงา และหวีง่ายขี้น จากนั้นใช้หวีตรง หวีจัดให้ขนของสุนัขตกลงไปข้างลำตัว ด้านซ้ายและด้านขวาตามแนวขน และใช้กรรไกรตัดแต่งบริเวณเท้าและหู เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยดูสวยงาม

การแปรงขนให้น้องหมาเป็นประจำทุกวันเพื่อสุขภาพขนและผิวหนังที่ดี และที่สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขนพันกันจนเป็นสังกะตังซึ่งจะทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบได้ด้วยนะ ดังนั้นอย่าละเลยหรือมองข้ามเรื่องนี้ไปนะเพื่อสุขภาพผิวที่ดีของเจ้าสี่ขาจอมซน