น้องหมาเกิดมีอาการเกร็ง เช็คด่วน! อาจป่วยเป็น 3 โรคนี้





น้องหมาเกิดมีอาการเกร็ง เช็คด่วน! อาจป่วยเป็น 3 โรคนี้

สุนัขถือเป็นสัตว์ที่มีความซื่อสัตย์และรักเจ้าของมากที่สุด ไม่ใช่แค่คนที่ป่วยได้น้องหมาก็สามารถป่วยได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขควรสังเกตอาการของสุนัขเป็นประจำเพราะหากอยู่ๆ สุนัขเกิดป่วยหรือ สุนัขมีอาการเกร็ง ขึ้นมา นั่นแสดงว่าเขาอาจจะกำลังป่วยเป็น 3 โรคนี้อยู่ก็ได้

สุนัขมีอาการเกร็ง เช็คด่วน! อาจป่วยเป็น 3 โรคนี้

1.สุนัขมีอาการเกร็ง จากโรคน้ำตาลในเลือดต่ำ

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำที่เกิดขึ้นกับสุนัขเป็นสาเหตุทำให้สุนัขมีอาการชัก เกร็ง หมดสติหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา สุนัขที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็จะเป็นสุนัขพันธุ์เล็กซึ่งมีโอกาสเกิดโรคนี้ได้มากกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ เนื่องจากว่าสุนัขพันธุ์เล็กมีอัตราการเผาผลาญพลังงานมากกว่าสุนัขพันใหญ่จึงทำให้เสี่ยงที่จะเกิดอาการดังกล่าวมากกว่านั่นเอง

วิธีดูแลและปฐมพยาบาล

หากสุนัขเกิดอาการดังกล่าวขั้นเริ่มต้นที่ยังไม่รุนแรงมากสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ โดยการเติมความหวานให้น้องหมาเพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเช่น ให้น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม ป้ายบริเวณเหงือกและปากเพื่อให้น้องหมาได้รับน้ำตาล แต่ในกรณีที่มีอาการชักเกร็งให้รีบพาส่งพบสัตวแพทย์ใกล้เคียงให้เร็วที่สุดเพื่อให้น้องหมาได้รับกลูโคสทางเส้นเลือด

2.โรคไข้น้ำนม

โรคไข้น้ำนมหรือภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ มักจะพบกับสุนัขแม่ลูกอ่อนที่กำลังให้นมลูก สุนัขมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น เช่น มีอาการ ขาสั่น ยืนหรือทรงตัวไม่อยู่ บางครั้งก็คล้ายกับมีอาการชักเกร็ง โรคนี้ไม่ถึงขั้นเสียชีวิตแต่ก็ควรรีบนำรักษาเพื่อที่น้องหมาจะได้หายเป็นปกติ

วิธีดูแลและปฐมพยาบาล

สัตวแพทย์จะทำการรักษาโดยการฉีดแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือดให้ ให้น้ำเกลือและให้นอนดูอาการสักระยะหนึ่งถ้าดีขึ้นก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

3.โรคไข้หัดสุนัข

โรคไข้หัดสุนัข มักเกิดกับลูกสุนัขมากกว่าเกิดกับสุนัขที่โตเต็มวัยแล้ว มีความอันตรายมากเพราะจะมีอัตราการตายที่สูงถึงแม้ว่าจะได้รับการรักษาอาการแล้วก็ตาม เป็นเชื้อที่รุนแรงซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตนั่นเอง

วิธีดูแลและปฐมพยาบาล

โดยโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษา จะรักษาตามอาการของโรคเท่านั้น เพราะหากน้องหมามีอาการทางประสาทร่วมด้วยโดยเฉพาะการชักเกร็งก็จะมียาระงับประสาทให้กินตลอดชีวิต

และนี่คือ 3 โรคที่มักจะเกิดขึ้นกับสุนัข ถ้าน้องหมามีอาการเกร็ง หรือมีอาการผิดปกติให้รีบพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา น้องหมาจะได้แข็งแรงและมีโอกาสหายได้ปกติโดยเร็วนั่นเอง