รู้หรือไม่ ? สุนัขอาเจียนสัญญาณสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม!





รู้หรือไม่ ? สุนัขอาเจียนสัญญาณสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม!

รู้หรือไม่ ? การที่น้องหมาอาเจียน เป็นอีกหนึ่งสัญญาณสุขภาพที่บ่งบอกอะไรได้หลายๆ อย่าง ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ น้องหมาตัวอาจเกิดการสำรอก ไม่ใช่การอาเจียน ดังนั้นเจ้าของต้องสังเกตดีๆ กันก่อนนะคะ ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูสาเหตุของการอาเจียนในน้องหมา ว่าสีแบบนี้เกิดจากอะไร เหล่าทาสหมาจะได้รับมือถูกไม่วิตกกังวลจนเกินไป

ลักษณะสีอาเจียนของน้องหมา

1.      อาเจียนเป็นสีเหลือง เป็นฟอง

มาเริ่มกับลักษณะของอาเจียนที่พบได้บ่อย การที่อาเจียนเป็นสีเหลืองและมีฟองนั้นสาเหตุเกิดจากการที่สุนัขท้องว่าง ไม่ได้กินอาหารหรือเลยเวลาอาหารที่เคยกินเป็นประจำ จึงทำให้เกิดกรดสะสมในกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน ซึ่งถ้าสุนัขมีอาการอาเจียนบ่อยเกินไปควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์

2. อาเจียนเป็นฟองสีขาว

ต่อมาเป็นลักษณะและที่เป็นฟองสีขาว ลักษณะแบบนนั้นเกิดจากอากาศเคลื่อนที่ไปทั่วในกระเพาะอาหาร จึงทำให้เกิดการอาเจียน ซึ่งนั่นมาจากการที่สุนัขไม่ได้ทานอาหาร ท้องว่างเป็นเวลานาน หรือในสุนัขบางตัว อาจเกิดอาการไอ บางครั้งเป็นเสมหะ ถ้ามีอาการไอเรื้อรังควรพาไปตรวจทันที

3. อาเจียนเป็นสีเขียว

อาจเกิดจากการติดเชื้อขั้นรุนแรงในกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก หรือในสุนัขบางตัวอาจกินหญ้าเข้าไป หรืออาจเป็นเพราะถุงน้ำดีหดตัว ก่อนที่สุนัขจะเกิดการอาเจียน

4. อาเจียนเป็นสีน้ำตาล

อาจเกิดจากการที่สุนัขกินอาหารเร็วเกินไป กลืนขณะยังเคี้ยวไม่ละเอียด ทำให้อาหารยังไม่ย่อยจนเกิดการอาเจียนได้

5. อาเจียนเป็นเลือด และมีสิ่งแปลกปลอมออกมา

อาจเกิดจากการที่สุนัขเผลอกลืนสิ่งแปลกปลอมลงไป ทำให้เลือดออกในทางเดินอาหาร ซึ่งถ้ามีการอาเจียนออกมามาก อาจทำให้เส้นเลือดที่หลอดอาหารฉีกขาด ควรรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที

6. อาเจียนเป็นอาหาร

สำหรับการที่น้องหมาเกิดอาเจียนเป็นอาหารซึ่งโดยมากแล้วจะเป็นอาหารที่พึ่งกินอาหารเข้าไป แล้วอาหารเหล่านั้นยังไม่ย่อย หรือกินเสร็จก็วิ่งซนทันทีจนทำให้เกิดการสำรอกออกมา ทางที่ดีเจ้าของควรให้อาหารทีละน้อย ๆ เพื่อควบคุมการกินของสุนัขไม่ให้กลืนเร็วเกินไป

กรณีถ้าน้องหมาของคุณเกิดอาการอาเจียนของน้องหมานั้นควรหายไปเองภายใน 6 ชั่วโมง และไม่ควรเกิดขึ้นบ่อย หากน้องหมามีอาการอาเจียน ไม่ร่าเริง ไม่อยากทานอาหาร เจ้าของควรรีบพาน้องไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค จะได้รักษาอาการอย่างตรงจุด อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด! เพราะบางทีอาการเหล่านี้ อาจส่งผลอันตรายรุนแรงไปจนถึงชีวิตได้