โรคเปลือกตาม้วนเข้า และม้วนออก (Entropion & Ectropion eyelids)





โรคเปลือกตาม้วนเข้า และม้วนออก (Entropion & Ectropion eyelids)

วันนี้เราจะพาคุณ ๆ มารู้จักกับโรคเปลือกตาม้วนเข้า หรืออาการหนังตาม้วนเข้าใน โรคอีกหนึ่งโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับน้องหมาที่อาจเกิดได้จากพันธุกรรม ซึ่งโรคนี้บางคนอาจยังไม่รู้จักว่ามีอาการอย่างไร เกิดขึ้นอย่างไร และมีวิธีการป้องกันรักษาอย่างไรวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาฝาก พร้อมแล้วมาดูกันเลย

·       โรคเปลือกตาม้วนเข้า

อาจเกิดกับตาข้างเดียว หรือทั้งสองข้าง พบได้ตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข หรือมาพบเมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น พบมากในกลุ่มสุนัขพันธุ์หน้าสั้น เพราะมีผิวหนังขอบตาหนากว่าพันธุ์อื่น ๆ ทําให้ขนตาแยงเข้าในลูกตา เกิดการระคายเคืองลูกตา และกระจกตาอักเสบได้

วิธีสังเกตอาการ

น้องหมาที่เป็นโรคเปลือกตาม้วนเข้า เพราะหนังตาม้วนเข้าในจะทําให้เกิดการระคายเคืองตามีตาน้ำตาไหลมากกว่าปกติ มีเมือก หรือหนองออกมาจากตา ตาแดง นั่นก็ ทําให้แสดงอาการน้ำตาไหลมากกว่าปกติ หากเกิดหนังตาม้วนเข้าเป็นเวลานานอาจทําให้เกิดตาเปลี่ยนสี กระจกตาอักเสบ รวมถึงอาจพบขี้ตาสีเขียว เมือก หรือหนองออกจากดวงตา

การรักษาและวิธีการป้องกัน

โรคหนังตาม้วนเข้าในเป็นโรคที่เกิดจากพันธุกรรมของแต่ละสายพันธุ์ จึงยากที่จะสามารถป้องกันได้ แต่เมื่อเป็นแล้วสามารถรักษาได้ ด้วยการใช้ยาหยอดตา หรือครีม เพื่อลดอาการระคายเคือง การผ่าตัดขลิบเอาหนังตาออกบางส่วน

·       โรคเปลือกตาม้วนออก (Ectropion eyelids)

เป็นความผิดปกติของเปลือกตาล่าง ‘ม้วน’ ออก ไปด้านนอกหรือเบี่ยงออกเกิดการติดเชื้อและกลายเป็นโรคตาแดง และพื้นผิวของดวงตาหรือกระจกตาอาจแห้งส่งผลให้เกิดกระจกตาอักเสบ ความเสียหายของกระจกตาอาจส่งผลให้เกิดแผลเป็นที่กระจกตาจนขัดขวางการมองเห็น ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบดวงตาทั้งสองข้าง โรคเปลือกตาม้วนออก มักได้รับการวินิจฉัยในสุนัขที่อายุน้อยกว่าหนึ่งปี

วิธีสังเกตอาการ

สามารถเกิดขึ้นได้กับสุนัขทุกวัย โรคเปลือกตาม้วนออกไม่ใช่ลักษณะที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมมาทําให้เปลือกตาล่าง แต่เกิดจากโรคไฮโปไทรอยด์ (Hypothyroidism) หรือภาวะขาดไทรอยด์ การอักเสบเรื้อรังและการติดเชื้อของเนื้อเยื่อรอบดวงตา การผ่าตัดแก้ไข ectropion มากเกินไป และโรคประสาทและกล้ามเนื้อ

การรักษาและวิธีการป้องกัน

ถ้าอาการไม่รุนแรงจะรักษาด้วยการใช้ยาหยอดหล่อลื่นยาหยอดตาและขี้ผึ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้กระจกตาและเยื่อบุตาแห้ง ยาปฏิชีวนะจะใช้เพื่อรักษาแผลที่กระจกตา หากอาการรุนแรงก็ต้องทําการผ่าตัดแก้ไขเพื่อทําให้เปลือกตาสั้นลง

อย่างไรก็อย่างลืมไปดูหรือสังเกตอาการของน้องหมานะว่าหลาย ๆ ครั้งที่เห็นน้องเกาหน้าเกาตา นั้นเกิดจากอาการเหล่านี้หรือไม่ แล้วควรรีบพาน้องไปหาหมอด้วยนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อกับตาของน้องนั่นเอง