วิธีดูแลน้องหมาหน้าย่น ให้ห่างไกลโรคผิวหนัง





วิธีดูแลน้องหมาหน้าย่น ให้ห่างไกลโรคผิวหนัง

น้องหมาขนสั้นที่มีผิวหนังย่น หน้าตากวน ๆ ที่คนไทยมักนิยมเลี้ยง หลาย ๆ คนก็คงจะนึกถึงน้องหมาสายพันธุ์ปั๊ก, อิงลิช บูลล์ด็อก, เฟรนช์ บูลด็อก, ชาเป่ย คุณเจ้าของรู้ไหมว่า น้องหมาที่มีผิวหนังยับย่นเหล่านี้เป็นน้องหมาที่มักพบปัญหาเรื่องโรคผิวหนังได้บ่อยที่สุด นั่นก็เพราะรอยย่นของพวกเขาเป็นเหมือนจุดอับที่มักเกิดความอับชื้น ทำให้เชื้อแบคทีเรีย เชื้อยีสต์ต่าง ๆ เจริญเติบโตจนกลายเป็นโรคผิวหนัง และเกิดกลิ่นเหม็นได้ง่าย ๆ เทคนิคการเลี้ยงการดูแลเจ้ารอยย่นของน้องหมาให้ห่างไกลโรคผิวหนังจะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย ...

สายพันธุ์สุนัขขนสั้นที่มีปัญหารอยย่น

โดยมากแล้ว ในน้องหมาขนสั้น เช่น ปั๊ก, ชาเป่ย, อิงลิช บูลล์ด็อก, เฟรนช์ บูลด็อก, บ็อกเซอร์ น้องหมาสายพันธุ์ต่าง ๆ เหล่านี้มักจะพบว่าเป็นโรคผิวหนังอักเสบที่บริเวณรอยย่นได้บ่อย สาเหตุของโรคผิวหนังอักเสบส่วนใหญ่  ถ้าปล่อยให้น้องหมามีร่างกายสกปรกจนทำให้เกิดความหมักหมม และเมื่อผสมกับความอับชื้น จึงทำให้เป็นโรคผิวหนังอักเสบ เป็นหนอง รวมถึงเกิดการเสียดสีกันเองของผิวหนังบริเวณรอยพับย่นทำให้เกิดการอักเสบที่บริเวณผิวหนังได้เช่นกัน

โดยน้องหมาจะแสดงอาการคัน พยายามเกาบริเวณที่เป็น ขนร่วง ผิวหนังแดง เปียกชื้น มันเยิ้ม แฉะ และมีกลิ่นเหม็น ผู้เลี้ยงต้องดูแลและให้ความสำคัญกับผิวหนังตรงรอยย่นของน้องหมามากเป็นพิเศษ โดยการดูแลรอยย่นของน้องหมาเราจะสามารถทำได้ ดังนี้

 1.ตรวจเช็คผิวหนังสม่ำเสมอ

การตรวจเช็คผิวหนังของน้องหมาเป็นประจำ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่เลี้ยงน้องหมาขนสั้นที่มีผิวหนังลักษณะเป็นรอยย่น จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อสังเกตความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับผิวหนังของน้องหมา โดยจุดสำคัญ ๆ ที่มักเกิดปัญหาผิวหนังอับเสบได้ง่าย เช่น ใบหน้า ต้นคอ ลำตัว หาง อวัยวะเพศในสุนัขเพศเมีย ว่ามีผื่น รอยแดง มีหนอง หรือน้องหมาเกาผิวหนังตามจุดเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังอักเสบหรือไม่

หากพบสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นบนผิวหนังของน้องหมา แนะนำให้พาน้องหมาไปตรวจและขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์ทันที เพราะปัญหาผิวหนังของน้องหมาที่มีรอยย่นมักจะลุกลามได้ง่าย รวดเร็ว และมักจะใช้เวลาในการรักษานานกว่ากว่าน้องหมาทั่วไปที่มีผิวหนังเรียบเนียน

2.รักษาความสะอาด

การดูแลรักษาความสะอาดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าหากน้องหมาของเราเนื้อตัวสกปรกจากการเล่นซน  ผู้วิธีที่ดีที่สุดในการดูแลรักษาความสะอาดผิวหนังของน้องหมาขนสั้นที่มีผิวหนังพับย่นก็คือ การอาบน้ำเพื่อช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ให้หลุดออกไปเสร็จ แนะนำว่าให้เช็ดขน เป่าไดร์จนขนน้องหมาแห้งสนิท

3.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน

    แชมพูเป็นแบบ สูตรสำหรับสุนัขขนสั้นโดยเฉพาะ ที่จะมีส่วนผสมของครีมนวดอยู่แต่ไม่มากเท่ากับแชมพูสุนัขขนยาว และจะมีความลื่นเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยให้ผิวหนังและขนของน้องหมานุ่ม ชุ่มชื้น

    แชมพูสูตรระงับกลิ่นตัว แชมพูสูตรจากสมุนไพร มีค่าเป็นกลางไม่เป็นกรด-ด่าง เช่น ตะไคร้หอม ที่มีฤทธิ์ช่วยลดปัญหากลิ่นตัวแรง ช่วยคงความสมดุลของน้ำหล่อเลี้ยงตามธรรมชาติ

    แชมพูสำหรับสุนัขเป็นโรคผิวหนัง ในน้องหมาที่มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ซึ่งจะมีส่วนผสมของยา โดยแชมพูชนิดนี้จะสามารถช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย , เชื้อรา เห็บ, หมัด, ไร

4.ให้อาหารที่มีส่วนผสมบำรุงผิวหนัง

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า อาหารเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลต่อสุขภาพผิวหนังและเส้นขนของน้องหมาในระยะยาว ฉะนั้นผู้เลี้ยงจึงควรใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกอาหารที่มีคุณภาพสูง และมีประโยชน์

5.ควบคุมน้ำหนักให้สมส่วน

การดูแลควบคุมเรื่องน้ำหนักของน้องหมาขนสั้นที่มีลักษณะผิวหนังพับย่น ให้ได้อยู่ในเกณฑ์ตามมาตราฐานของสายพันธุ์น้องหมา เพราะ ถ้าหากไม่ควบคุมน้ำหนักให้น้องหมาหรือปล่อยให้น้องหมามีภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนเกินกว่ามาตราฐานของสายพันธุ์ ผิวหนังของน้องหมาจะเกิดรอยพับเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวหนังเสียดสีกัน และก่อให้เกิดผิวหนังอักเสบตามมาได้

 

จากทั้งหมดนี้สิ่งที่คุณเจ้าของไม่ควรลืมดูแลน้องหมาให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ หมั่นพาน้องหมาไปตรวจร่างกายทุก ๆ 6 เดือน ควบคุมอาหารและน้ำหนัก รวมถึงพาน้องหมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อน้องหมาจะได้มีอายุยืนยาวอยู่กับคุณเจ้าของไปนาน ๆ