5 น้องหมาพันธุ์ฮีโร ... ผู้ช่วยคุณตำรวจ





5 น้องหมาพันธุ์ฮีโร ... ผู้ช่วยคุณตำรวจ

     ในประเทศไทย น้องหมาตำรวจจะอยู่ภายใต้กองกองกำกับการสุนัขตำรวจฯ ก่อนที่จะได้มาเป็นน้องหมา K9 น้องหมาจะต้องถูกคัดเลือกมาเป็นอย่างดี และต้องนำมาผ่านการฝึกและการสอบเพื่อให้ได้มาตรฐานและปฏิบัติหน้าที่ได้จริง และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด 

     น้องหมาที่มักนิยมนำมาใช้งานตำรวจของประเทศไทย มีอยู่ 5 พันธุ์ ซึ่งแต่ละพันธุ์ก็มีความสามารถที่ต่างกันไป    และต่อไปนี้คือน้องหมาสายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่ถูกนำมาใช้ในงานตำรวจในประเทศไทยค่ะ

5 น้องหมาพันธุ์ฮีโร ... ผู้ช่วยคุณตำรวจ

1. เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

     น้องพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเยอรมัน ถูกนำมาใช้ในงานตำรวจหลายด้าน เช่น งานด้านอารักขา รักษาความปลอดภัย ตรวจค้นวัตถุระเบิด ฯลฯ ถือเป็นผู้รักษากฎหมายตัวสำคัญ จะพบเห็นน้องหมาพันธุ์นี้ในงานตำรวจได้บ่อย ๆ เพราะฉลาด ฝึกง่าย เรียนรู้ไว เชื่อฟังเจ้านาย นายสั่งให้มาก็มา อีกทั้งยังตอบสนองไว และไม่ตื่นตกใจง่ายเวลาที่เกิดเสียงดัง พวกเค้าได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนานนับร้อย

2. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

     น้องหมาพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศแคนาดา เดิมทีถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาเพื่อช่วยนายพรานล่าเป็ดน้ำ ช่วยชาวประมงลากอวนเข้าฝั่ง จึงมีความสามารถในการว่ายน้ำสูง น้องหมาพันธุ์นี้ได้รับความนิยมเลี้ยงสูงสุดครองอันดับหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาต่อเนื่องยาวนานหลายปีซ้อน พวกเค้าเป็นน้องหมาที่ฉลาด ขี้เล่นร่าเริง มีจมูกที่ดีเยี่ยม แถมยังเฝ้าบ้านได้ดีด้วย จึงนิยมนำมาใช้ในงานตำรวจ ทั้งช่วยสะกดรอย ค้นหาวัตถุระเบิดและยาเสพติด ใช้งานกู้ภัยและค้นหาผู้ประสบภัย

3. ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)

     น้องพันธุ์นี้จัดเป็นพันธุ์ที่เก่าแก่พันธุ์หนึ่งของ จัดเป็นน้องหมาใช้งานอเนกประสงค์ ทั้งใช้ลากเกวียน เฝ้าไร่ ต้อนฝูงสัตว์ รวมทั้งใช้รักษาความปลอดภัยด้วย ภาพจำของน้องหมาพันธุ์สำหรับคนทั่วไป คือ ความดุดัน ก้าวร้าว แต่ความจริงแล้ว พวกเค้ารักครอบครัวและเชื่อฟังคำสั่งเจ้านายสูงมาก ปัจจุบันได้ถูกนำมาใช้ในงานตำรวจ ทั้งงานด้านอารักขา ดูแลความปลอดภัย และเฝ้ายาม เนื่องจากความดุดันน่าเกรงขาม แต่แฝงไปด้วยความฉลาดและกระตือรือร้นสูง

4. เบลเยียม มาลินอยส์ (Belgian Malinois)

     หมาพันธุ์นี้หากมองเผิน ๆ จะมีความคล้ายคลึงกับน้องหมาพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดมาก แต่มีขนาดเล็กกว่า มีต้นกำเนิดจากประเทศเบลเยียม มีความฉลาด คล่องตัว ไม่ก้าวร้าว เชื่อฟังเจ้านาย จึงถูกนำมาฝึกใช้ในงานตำรวจ ทั้งค้นหาวัตถุระเบิด อารักขา และจับกุมคนร้าย ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในงานภาคสนาม เนื่องจากมีขนาดตัวไม่ใหญ่นัก สามารถติดตามไปทำภารกิจได้ เคลื่อนย้ายสะดวก จึงถูกนำมาใช้ทดแทนน้องหมาพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดได้ในบางงาน เพื่อความคล่องตัว และให้เหมาะสมกับสถานการณ์

5. บีเกิล (Beagle)

     น้องหมาพันธุ์นี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ขี้เล่น แถมยังฉลาด มันถือกำเนิดจากประเทศอังกฤษ เดิมทีใช้ช่วยในการล่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ  มีความสามารถในการดมกลิ่มสะกดรอยสูงมาก ปัจจุบันมีการนำมาใช้ในงานตำรวจ โดยเฉพาะด้านการค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย มักประจำตามสนามบินสำคัญ ๆ เพราะเป็นน้องหมาที่น่ารักและเป็นมิตร จึงไม่ทำให้เกิดความหวาดกลัวต่อประชาชนที่มาใช้บริการ

     นอกจากความน่ารักของน้องหมาแล้ว พวกเขาก็ยังมีประโยชน์ต่อการทำงานของมนุษย์ด้วยนะคะ ยิ่งถ้าดึงเอาความสามารถเฉพาะตัวของพวกเขาออกมาได้ ก็จะยิ่งช่วยงานเราได้อีกเยอะเลย