ยาพาราเซตามอลอันตรายกับน้องหมา





ยาพาราเซตามอลอันตรายกับน้องหมา

     ตั้งแต่ช่วงหน้าฝน เลยมาจนถึงช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาซึ่งมีอากาศค่อนข้างหนาวเย็น เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงมากๆ ที่จะมีอาการป่วยไม่สบายเนื่องจากเป็น "ไข้หวัดสุนัข" ... สำหรับน้องหมาที่ป่วยเป็นไข้หวัดสุนัขนั้นจะมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก บางตัวอาจจะหายใจลำบาก เพราะน้ำมูกอุดตันทางเดินหายใจถ้าเป็นมากๆ อาจจะเกิดอาการปอดอักเสบ หรือเรียกอีกอย่างว่าปอดบวมได้หลายคนเข้าใจว่าน้องหมาป่วยเป็นหวัด สามารถให้กินยาพาราเซตามอลได้ แต่ทราบรึเปล่าว่า นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์เลยทีเดียว!!! ... 

ยาพาราเซตามอลอันตรายกับน้องหมา

     การให้ยาพาราเซตามอลกับน้องหมานั้นถือว่าเป็นอันตรายมากๆ ถ้าหากใช้ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดสภาวะเป็นพิษ (แพ้ยา) จากตัวยาดังกล่าวจนเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว!! ในปัจจุบันยาพาราเซตามอลเป็นหนึ่งในยาสามัญประจำบ้านที่หาซื้อได้ทั่วไปโดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบสั่งแพทย์

ทำส่วนใหญ่มักมีความคิดว่าเป็นยาที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งความเข้าใจนี้อาจเป็นจริงถ้าใช้ยาพาราเซตามอลกับคนและใช้ในขนาดที่แพทย์แนะนำเท่านั้น แต่ถ้าหากนำมาใช้ในสัตว์เลี้ยงอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะในสัตว์นั้นจะไวต่อความเป็นพิษจากพาราเซตามอล

แล้วให้ยาพาราหมาได้หรือไม่

     ยาพาราเซตามอลนั้นก็สามารถให้น้องหมากินได้ ซึ่งปริมาณการให้ยาพาราเซตามอลที่เหมาะสมในสุนัขก็คือ 10 มก./กก. กินทุก 12 ชั่วโมง (แต่ถ้าเป็นไปได้ควรให้เพียงครั้งเดียวจะดีกว่านะ) ถ้าเป็นยาพาราเซตามอลแบบเม็ดโดยทั่วไปจะมีปริมาณยาใน 1 เม็ด คือ 500 มก. ดังนั้นยาพาราเซตามอล 1 เม็ด จึงสำหรับป้อนสุนัขหนักถึง 50 กก.

     ส่วนปริมาณการใช้พาราเซตามอลที่รายงานว่าก่อให้เกิดความเป็นพิษในสุนัขที่ก่อนป้อนยาแล้วตับยังทำงานปกตินะคะคือ 45 มก./กก แต่ถ้าน้องหมาตัวนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับตับอยู่แล้ว ปริมาณยาพาราเซตามอลที่น้อยกว่านี้ก็อาจก่อความเป็นพิษได้

 อาการเป็นพิษจากยาพาราเซตามอลในสัตว์เลี้ยงนั้น

     อาการเป็นพิษจากยาพาราเซตามอลในสัตว์เลี้ยงจะทำลายตับและพิษของมันยังก่อให้เกิดพิษต่อร่างกายส่วนอื่นๆอีก เช่น มีการทำลายเม็ดเลือดแดงจนทำให้เม็ดเลือดแดงเปลี่ยนสภาพไปไม่สามารถขนถ่ายออกซิเจนได้อย่างปกติ สีของเลือดจะเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลช็อกโกแลต มีผลทำให้เกิดอาการซึม อาเจียน ปัสสาวะมีสีน้ำตาลแดง หน้าบวม เหงือกบวมและจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง น้ำลายไหนยืด ซึ่งจะเกิดอาการให้เห็นภายใน 1-2 ชม หลังจากป้อนยาให้กับสัตว์ อาการที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ชัดในแมว และที่สำคัญพิษของยาอาจจะทำให้แมวเสียชีวิตได้ภายใน 18-36 ชั่วโมงเลยทีเดียว

     ส่วนในน้องหมานั้น อาการอาจไม่รุนแรงเท่าในแมวแต่ถ้าหากได้รับยาในปริมาณที่มากเกินไปติดต่อกันก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน โดยอาการเป็นพิษจากยาจะน้องหมามีอาการซึมมาก อาเจียน ปวดท้อง ปัสสาวะมีสีเข้มขึ้น และถ้าหากไม่รีบพาไปพบสัตว์แพทย์ก็อาจเสียชีวิตได้ใน 2-4 วัน

เมื่อพบว่าน้องหมามีการยาพาราเซตามอลเป็นพิษ

     สิ่งสำคัญที่ควรจะทราบเมื่อพบว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการเป็นพิษจากการกินยาพาราเซตามอล ควรพาไปพบสัตวแพทย์โดยทันทีหรืออาจช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน โดยถ้าได้รับยาเข้าไปไม่เกิน 2 ชั่วโมง ให้เราใช้วิธีทำให้สัตว์เลี้ยงอาเจียนด้วยการป้อนเกลือแกงประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะหรือ ป้อนผงถ่านหรือ Actived charcoal เพื่อช่วยในการดูดซึม หรืออาจต้องให้น้ำเกลือหรือออกซิเจน ถ่ายเลือดตามความจำเป็น และตามที่สัตวแพทย์ผู้รักษาแนะนำ

     ทั้งนี้ สำหรับการใช้ยาพาราเซตามอลในสุนัขนั้น สัตวแพทย์ได้ให้คำแนะนำว่า สามารถใช้ยาดังกล่าวกับสุนัขได้ในปริมาณที่กำหนด แต่ทางที่ดีที่สุดควรพาไปพบสัตวแพทย์มากกว่าที่จะให้ยารักษาเอง เพราะอาจรักษาไม่ตรงโรคหรือให้ยาในปริมาณที่มากเกินไปจนทำให้สุนัขได้รับอันตรายได้