จริงหรือไม่? ที่น้องหมาสามารถยิ้มและหัวเราะได้เหมือนคน





จริงหรือไม่? ที่น้องหมาสามารถยิ้มและหัวเราะได้เหมือนคน

     เวลาน้องหมามีความสุข น้องยิ้มกับหัวเราะได้มั้ยน้า อาการแบบไหนที่เป็นสัญญาณว่าน้องหมาของเรากำลังมีความสุข บทความนี้มีคำตอบ!!

     มีหลายคนสงสัยว่าน้องหมาของเราสามารถยิ้มได้แบบที่คนยิ้ม-หัวเราะหรือไม่ ที่เวลาบางทีเจ้าหมาของเราแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้า ได้คล้าย ๆ กับมนุษย์ ไม่ว่าจะตอนมีความสุขหรือเศร้า และดูเหมือนเวลาที่เราใช้เวลาร่วมกันกับสุนัข เจ้าหมาน้อยจะดูมีความสุขเป็นพิเศษ หลายคนจึงสงสัยว่า “สุนัขสามารถหัวเราะหรือยิ้มได้หรือไม่”

>> สุนัขสามารถหัวเราะได้รึเปล่านะ?

     นักพฤติกรรมสัตว์ แต่ส่วนใหญ่ออกความเห็นกันว่าสุนัข หัวเราะไม่ได้ เพราะสุนัขอาจไม่สามารถหัวเราะได้เหมือนในแบบที่มนุษย์หัวเราะ แต่สุนัขก็มีเสียงที่คล้าย ๆ เสียงหัวเราะ คือ "เสียงหอบ เสียงหายใจอย่างแรง เวลาเล่น" เพราะถือว่าเป็นการที่น้องหมาเล่นและเชิญชวนมนุษย์และสัตว์ตัวอื่น ๆ ให้มาเล่นด้วยกัน และยังมีภาษากายด้วยนะ เช่น การที่น้องหมาหยอกกระโดดเข้าหายื่นอุ้งเท้ามาไว้ข้างหน้า และทำท่าทางที่ผ่อนคลาย

>> เสียงหัวเราะของสุนัขเป็นยังไง?

     เสียงหัวเราะทั้งหมดเกิดจากการหายใจออกและสูดดมอากาศเข้าไป เสียงหัวเราะของมนุษย์เกิดขึ้นโดยกล้ามเนื้อหน้าอกบีบอากาศออกจากซี่โครงทำให้เกิดเสียง เสียงหัวเราะของสุนัขเกิดจากการหอบโดยไม่มีการเปล่งเสียงใด ๆ ทำให้เกิดเสียง “หึหึ”

>> แล้วการยิ้มล่ะ สุนัขสามารถยิ้มได้รึเปล่า?

     หลายครั้งที่เราเห็นรูปน้องหมาในโลกโซเชียลที่ดูเหมือนยิ้ม แต่แท้จริงแล้ว สุนัขก็ไม่สามารถยิ้มได้เช่นเดียวกันกับการหัวเราะ แต่น้องหมาก็สามารถทำใบหน้าให้ยิ้ม โดยการที่พวกน้องอ้าปากและดึงริมฝีปากโดยปล่อยให้ลิ้นทับฟัน การกระทำแบบนี้น้องหมามักจะทำในช่วงที่อยู่ในสถานการณ์ที่ผ่อนคลายและดูมีความสุข จึงทำให้มนุษย์คิดว่าน้องยิ้มนั้นเอง   

>> จะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขของเรากำลังมีความสุข

     ถ้าสุนัขไม่สามารถยิ้มและหัวเราะได้ แล้วเวลาพวกเขามีความสุข มันจะแสดงออกยังไงกันนะ? าติเมื่อสุนัขรู้สึกผ่อนคลาย ตำแหน่งที่ต่ำลงไป นั้นเป็นสัญญาณว่ายอมจำนนและมีความวิตกกังวล เมื่อหางชี้ไปบนอากาศ นั้นหมายถึงความดุดัน และการกระดิกหางเชื่อมโยงกับความตื่นเต้น เราสามารถดูภาษากายและการกระทำของน้อง ๆ แทนได้ เพื่อดูว่าน้องกำลังมีความสุขอยู่หรือไม่ โดยมองดูองค์ประกอบทั้งตัวเพื่อหาสัญญาณเช่น หางกระดิก ปากอ้า และท่าทางผ่อนคลาย การพาสุนัขไปวิ่งและเล่นกีฬาแสนสนุกเพื่อการออกกำลังกายก็เป็นไอเดียที่ดีที่สามารถทำให้น้องหมามีความสุขได้