Tricks ง่าย ๆ ของการดูแล สุนัขขนยาว ให้สวยงามสุขภาพดีอยู่เสมอ





Tricks ง่าย ๆ ของการดูแล สุนัขขนยาว ให้สวยงามสุขภาพดีอยู่เสมอ

           ฤดูฝนนี้สำหรับบ้านไหนเลี้ยงน้องหมาขนยาวคงจะทราบกันดีว่าปัญหาสำคัญเพราะเจ้าของต้องเผชิญ คือ การดูแลเส้นขนของสุนัข เช่น ปัญหาขนร่วง ขนพันกัน สิ่งสกปรกติดขนง่าย รวมถึงปัญหากลิ่นเหม็น อันเนื่องมาจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว เจ้าของจำนวนไม่น้อยได้พยายามค้นหาวิธีการที่ดีที่สุดในการดูแลและบำรุงขนให้กับน้องหมา แต่ทว่าหลายคนก็มองข้ามความสำคัญในการดูแลขนน้องหมาวิธีง่าย ๆ ไป ทำให้ล้มเหลวต่อการจัดการปัญหา ซึ่งความจริงแล้วสามารถดูแลให้ขนสวยสุขภาพดีอยู่เสมอด้วยทริคง่าย ๆ การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

ว่าด้วยเรื่องขนของ สุนัขขนยาว ไม่ใช่เรื่องยากจริงหรือไม่

ว่าด้วยเรื่องขนของน้องหมาหากให้สวยงามอยู่เสมอต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วย วันนี้เรามีทริคดีๆ ที่จะมาช่วยให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย หากนำวิธีการดังต่อไปนี้ไปใช้รับรองว่าขนสวยเงางามกลายเป็นน้องหมาที่น่ากอดขึ้นมาทันตา

1.หมั่นแปรงขนอยู่เสมอ

           สำหรับน้องหมาขนยาวการหวีหรือแปรงขนให้น้องปล่อย ๆ จะช่วยทำให้ลดปัญหาเส้นขนที่เคยหลุดร่วงให้หมดไป สามารถใช้วิธีแปรงขน ดูดฝุ่น หรือลูกกลิ้ง กำจัดเส้นขนและสิ่งสกปรก ออกจากขนของสุนัข การใส่ใจทำความสะอาดอยู่เสมอจะช่วยผลัดเส้นขนที่หลุดร่วง กระตุ้นให้เกิดขนงอกขึ้นมาใหม่ เงางามและมีสุขภาพดีตามลำดับ

2. ตัดแต่งขนสุนัขอยู่เสมอ

           แน่นอนว่าคุณชื่นชอบสุนัขขนยาว แต่ขนยาวจนเกินไปอาจสร้างความรำคาญให้กับสุนัข รวมไปถึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชั้นดี ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องตัดแต่งขนของสุนัขให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่สั้น หรือยาวจนเกินไป เนื่องจากการตัดแต่ง หรือเล็มขนแม้เพียงเล็กน้อยจะลดการสัมผัสสิ่งสกปรก เช่น เศษใบไม้ ใบหญ้า น้ำ ดินโคลน และอื่น ๆ เพื่อไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองแก่สุนัข อีกทั้งการปล่อยให้ยาวจนเกินไปอาจสร้างปัญหาขนพันกัน ยากต่อการแปรงขนอีกด้วย จึงควรตัดแต่งให้เหมาะสมอยู่เสมอ

3. พิถีพิถันเรื่องการอาบน้ำ

           แม้ว่าสุนัขไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อย ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ต้องอาบน้ำเลย ยิ่งไปกว่านั้นสุนัขขนยาว การอาบน้ำค่อนข้างยุ่งยากเมื่อเทียบกับสุนัขขนสั้น อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นเรื่องยากแต่ก็ไม่ควรละเลยที่จะปฏิบัติ เพราะการอาบน้ำช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก รวมไปถึงขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป กระตุ้นการเกิดเส้นขนใหม่ให้มีความเงางาม ลดปัญหากลิ่นเหม็น อันเกิดจากเชื้อโรคและแบคทีเรียเพราะฉะนั้นจึงต้องพิถีพิถันกับการอาบน้ำให้สุนัขขนยาว อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเมื่อขนของพวกเขาสกปรก

4. บำรุงขนด้วยอาหารเสริม

           ไม่ว่าสุนัขจะมีขนสั้นหรือยาว จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอจากอาหารที่พวกเขารับประทาน แต่หากสุนัขเผชิญกับปัญหาเส้นขน และได้รับการวินิจฉัยจากสัตวแพทย์แล้วว่าสมควรบำรุงและดูแลด้วยอาหารเสริมสำหรับสุนัขเพื่อแก้ปัญหาเส้นขน การให้อาหารเสริมจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นอาจแนะนำให้สุนัขกินน้ำมันมะพร้าวเพื่อบำรุงขน อีกทั้งน้ำมันมะพร้าวยังดีต่อผิวและระบบทางเดินอาหารของสุนัขอีกด้วย