อายุของหมา เทียบกับอายุคนเป็นกี่ปี และการดูแลหมาแต่ละช่วงวัย





อายุของหมา เทียบกับอายุคนเป็นกี่ปี และการดูแลหมาแต่ละช่วงวัย

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าน้องหมาที่เราเลี้ยงอยู่นั้น เมื่อเทียบกับอายุคนแล้วตอนนี้น้องอายุได้เท่าไหร่ ถึงแม้ว่าจะยังดูตัวเล็ก แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าเทียบกับคนแล้วน้องหมานั้นเป็นหนุ่มเป็นสาวกันแล้ว เพราะลูกสุนัขโตเร็วกว่าลูกคนถึง 12 เท่า วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีการเทียบอายุคนกับหมา พร้อมกับการดูแลองหมาแต่ละช่วงวัยมาให้ได้ทราบ ใครอยากรู้ว่าน้องหมาของตัวเองอายุได้เท่าไหร่มาดูกันเลยดีกว่า

อายุของหมา เทียบกับอายุคน

เมื่อเทียบกับอายุคนแล้วน้องหมาของเราอาจจะอายุมากกว่าเราในตอนนี้ก็เป็นได้ วันนี้เราจึงได้นำตารางเปรียบเทียบอายุของน้องหมากับคนมาให้ได้ทราบกัน มาดูกันว่าอายุของน้องหมาตัวโปรดของเรานั้นตอนนี้มีอายุเทียบเท่ากับอายุคนเท่าไหร่กันแล้ว วิธีเทียบก็สามารถเริ่มต้นจาก

  • ถ้าน้องหมาอายุ3เดือน เมื่อเทียบกับอายุคนที่ 5ปี 
  • ถ้าน้องหมาอายุ 1ปี  เมื่อเทียบกับอายุคนก็จะเท่ากับ 64 ปี
  • ถ้าน้องหมาอายุ 15ปี เมื่อเทียบกับอายุคนก็จะเท่ากับ 76 ปี

การดูแลหมาแต่ละช่วงวัยอย่างเหมาะสม

สุนัขก็คล้ายกับคนที่ การดูแลแต่ละช่วงวัยจึงแตกต่างกันออกไป ใครที่เลี้ยงสุนัขมักจะสังเกตเห็นว่าในแต่ละช่วงวัยนั้นสุนัขมักจะมีนิสัยที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีดูแลสุนัขแต่ละช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ โภชนาการ และการออกกำลังอย่างเหมาะสม มาดูกันว่าแต่ละช่วงวัยนั้นจะต้องดูแลอย่างไรกันบ้าง

  • วัยแรกเกิด – 1 ปี

สุนัขวัยแรกคลอดถึง 1 ปี วัยนี้คนเลี้ยงจะต้องมีเวลาให้เขามากๆ เพราะเป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านร่างกายและนิสัยเปลี่ยนแปลงเยอะ เปรียบเหมือนคนที่อยู่ในช่วงวัยเด็กจะเข้าสู่วัยรุ่น วัยนี้จึงต้องเอาใจใส่กับเขาให้มากๆ และเมื่ออายุครบ 2 เดือน ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวางโปรแกรมเกี่ยวกับการถ่ายพยาธิ และการรับวัคซีนป้องกันเห็บหมัดและโรคพิษสุนัขบ้า โดยขวบปีแรกนั้นลูกสุนัขควรได้รับวัคซีนให้ครบทั้ง 3 เข็มคือ วัคซีนเห็บหมัด 1 เข็ม และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 2 เข็ม

  • วัย 1-7 ปี

สุนัขวัย 1 – 7 ปีวัยนี้ก็ยังคงมีซุกซนและอยากรู้อยากเห็นเหมือนเดิม สำหรับเจ้าของหากมีความกังวลว่าสุนัขวัยนี้จะมีน้ำหนักตัวที่มากจนเกินไปจนกลายเป็นโรคอ้วน ควรควบคุมอาหาร และหมั่นพาไปวิ่งเล่นออกกำลังกายบ่อยๆ นอกจากจะไม่อ้วนแล้วยังทำให้สุนัขแข็งแรงขึ้นด้วย อาหารสุนัขวัยนี้แนะนำให้กินอาหารตามช่วงวัยและสายพันธุ์ที่เหมาะสม

 

 

  • วัย 7-11 ปี

สุนัขช่วงวัย 7 – 11 ปีขึ้นไปจะเริ่มเข้าสู่วัยชราแล้ว วัยนี้ควรได้รับการตรวจสุขภาพทั้งภายในและภายนอกแบบทั่วไป และควรตรวจเลือดทุกๆ 6 เดือนรวมถึงช่องท้องและหัวใจด้วย สุนัขวัยนี้จะเป็นวัยที่เริ่มเจ็บป่วยบ่อยขึ้น โดยโรคที่พบบ่อยในสุนัขทุกๆ สายพันธุ์คือ โรคตาแห้ง โรคไขข้ออักเสบ โรคเหงือกอักเสบ หินปูน โรคหัวใจ และโรคไตเสื่อม และสุนัขสายพันธุ์เล็กเป็นสุนัขที่พบมากที่สุด ระวังในเรื่องอาการหอบเหนื่อยง่าย และมีภาวะเลือกกินอาหารมากขึ้น อาหารของสุนัขวัยนี้จึงควรเลือกให้เหมาะกับวัยของเขาโดยเฉพาะ

  • วัย 11 ปีขึ้นไป

สุนัขช่วงวัย 11 ปีขึ้นไปวัยนี้เป็นวัยชราอย่างเต็มตัวแล้ว ผู้เลี้ยงควรพาไปตรวจสุขภาพร่างกายบ่อยๆ ทั้งภายในและภายนอกอย่างละเอียด ตรวจทุกๆ 4 เดือน หรือหากพบความผิดปกติอะไรก็นำไปพบสัตวแพทย์ได้เลย การดูแลสุนัขที่ชราที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้สิ่งที่ต้องระวังคือแผลกดทับ ที่เกิดจากการขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะโดนผิวหนัง ควรหมั่นรักษาความสะอาดและจับพลิกตัวบ่อยๆ ป้อนน้ำป้อนอาหารให้เพียงพอ

เพราะสุนัขแต่ละช่วงวัยนั้นไม่เหมือนกัน การดูแลเอาใจใส่ให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยนั้นจึงสำคัญมาก สิ่งสำคัญในการเลี้ยงสุนัขคือการพาไปฉีดวัคซีนให้ครบ ดูและในเรื่องของสุขภาพอาหารการกิน และควรพาไปออกกำลังกายวิ่งเล่น เพื่อที่เขาจะได้แข็งแรงและห่างไกลโรคอ้วนด้วยนั่นเอง