รู้หรือไม่ ขนของสุนัข นำไปทำประโยชน์ได้ด้วยนะ





รู้หรือไม่ ขนของสุนัข นำไปทำประโยชน์ได้ด้วยนะ

     เรื่องของขนของสุนัข และขนแมวนั้นเชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาเหมือน ๆ กันที่สร้างความรำคาญให้กับคนเลี้ยงได้อย่างแท้จริง มันเกาะอยู่บนเสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์ของเรา ก่อตัวเป็นฝุ่นขนาดยักษ์อยู่ใต้เตียง และบางครั้งก็หาทางเข้าไปในอาหารของเราด้วย แต่เคยคิดเล่นๆ ไหมที่จะนำขนน้องหมาทั้งหมดนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์หรือไม่ นี่คือการนำขนหมา หรือขนแมว ที่กองตามพื้นไปใช้ประโยชน์

1.ให้นกทำรัง

     คุณสามารถพันเป็นกระจุกรอบ ๆ พุ่มไม้ และเสารั้ว หรือให้ใส่ขนน้อวไว้ในกรงด้วยการยัดใส่เสื้อ หรือถุงกระดาษใบเล็ก ๆ แล้วให้นกได้ใช้ทำรังที่เป็นรังนุ่ม ๆ แล้วให้ความอุ่นรวมทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนกับนกเหล่านี้ได้อีกด้วย

2. ช่วยยับยั้งแมลงศัตรูพืช

     เชื่อหรือไม่ว่ากลิ่นของขนสุนัขอาจช่วยยับยั้งแมลงศัตรูพืชได้ แค่คุณยัดขนหมาใส่ถุงผ้ากระสอบ หรือถุงน่อง มัดมันไว้ และวางไว้รอบสนาม กระต่าย และสัตว์ขนาดเล็กอื่น ๆ จะคิดว่ากลิ่นของสุนัขที่พวกมันได้กลิ่นหมายความว่า ลูกสุนัขของคุณอยู่ใกล้ ๆ และอาจหลีกเลี่ยงพื้นที่นั้นด้วย คุณอาจต้องทำให้ขนสดชื่นเป็นระยะ เพื่อให้กลิ่นฉุนที่สุด หรือห่อขนหลวม ๆ รอบรากพืช และผัก กลิ่นไม่เพียงแต่จะกีดกันสัตว์จากการแทะสมบัติในสวนของคุณ แต่ขนที่หลวมยังทำหน้าที่เป็นกับดัก สำหรับทาก หอยทาก และแมลงขนาดเล็ก

3. ทำความสะอาดคราบน้ำมัน

     ขนเหมาะสำหรับการดูดซับน้ำมัน  เพื่อช่วยขจัดคราบน้ำมัน หรือหากมีเยอะมาก ๆ สามารถนำไปอุดพื้นที่รั่วต่าง ๆ ได้ด้วยนะ

4. ปุ๋ยดิน

     ขนของสัตว์เลี้ยงประกอบด้วยไนโตรเจนจำนวนมาก ไนโตรเจนช่วยให้ดินกักเก็บความชื้น และควบคุมอุณหภูมิของพืช เมื่อเวลาผ่านไปเส้นผมจะแตกตัวและปล่อยไนโตรเจนออกมา เพื่อหล่อเลี้ยงสวนของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มขนลงในกองปุ๋ยหมักได้อีกด้วย โรยด้วยส่วนผสมสีเขียวอื่น ๆ เช่น เศษผัก และให้แน่ใจว่าได้เปลี่ยนปุ๋ยหมักของคุณสองสามครั้งต่อสัปดาห์เพื่อให้มีอากาศถ่ายเท ประมาณ 1 เดือน ขนจะขาดมากพอที่จะใส่ในดินซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับการปลูกพืช ดังนั้นมันจึงสมเหตุสมผลที่คุณสามารถใช้มันเพื่อทำให้ดินของคุณเป็นปุ๋ย

     ทีนี้ก็คงช่วยให้คุณเบาความกังวลใจ และรำคาญใจเรื่องขนหมาได้แล้ว แม้ว่าขนหมา หรือขนแมว อาจจะสร้างความรำคาญ แต่หากเจ้าของลองหาไอเดียดี ๆ นำสิ่งเหล่านี้มาครีเอต และใช้ประโยชน์ก็สามารถสร้างสรรค์ได้เลยไม่น้อยเลยจริง ๆ