ทำความรู้จักกับ “กายอุปกรณ์เสริม Orthoses”





ทำความรู้จักกับ “กายอุปกรณ์เสริม Orthoses”

            เจ้าของน้องหมาน้องแมวหลาย ๆ อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับ “กายอุปกรณ์เสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง” กันเท่าไรนัก แต่ในทางการแพทย์ มีการใช้กายอุปกรณ์เสริมในด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู และกายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาการเดิน ปัญหากระดูกและข้อ หรือแม้แต่สูญเสียอวัยวะกันอย่างแพร่หลาย และพบว่ากายอุปกรณ์เสริม มีบทบาทอย่างมากในการลดความเจ็บปวด และตอนนี้กายอุปกรณ์ก็กำลังมีบทบาทสำหรับน้องหมาแมวที่มีปัญหาทางกายภาพมากขึ้น

กายอุปกรณ์คืออะไร

กายอุปกรณ์เสริม คือ อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เพื่อเสริมการทำหน้าที่ของอวัยวะโครงสร้างที่มีปัญหาในการทำงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ….

  • ช่วยป้องกันหรือแก้ไขโครงสร้างที่ผิดรูป
  • บรรเทาอาการเจ็บปวด
  • จำกัดการเคลื่อนไหว
  • เสริมความมั่นคงและเสริมความแข็งแรงให้กับข้อต่อและกล้ามเนื้อต่างๆ
  • ดามหรือพยุงโครงสร้างให้กระดูกที่หักติดกันเป็นปรกติ
  • ป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ข้อเคลื่อนหลุด หรือ เอ็นฉีกขาด เป็นต้น

กายอุปกรณ์เสริมนิยมที่ใช้กับน้องหมาน้องแมวที่มีปัญหาทางระบบประสาท สัตว์เลี้ยงที่ได้รับการผ่าตัดขา รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่มีปัญหากระดูกและข้อ แต่ไม่สามารถรับการผ่าตัดได้ เนื่องจากอายุที่มาก หรือภาวะป่วยด้วยโรคอื่นๆ ซึ่งแต่ละตำแหน่งที่มีปัญหา ก็จะต้องใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกัน รวมถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิตก็ต้องแตกต่างกันเช่นกันค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นแบบ โลหะ พลาสติก ผ้าที่มีความหยุ่น เรซิ่น หรือ วัสดุสังเคราะห์ โดยควรมีน้ำหนักเบาทนทาน ทำความสะอาดและดูแลรักษาง่าย

กายอุปกรณ์ที่เคยเห็น

 อุปกรณ์เสริมในสัตว์เลี้ยงที่ใช้บ่อยๆ คือ “สนับเข่า knee brace  อาจเป็นเพราะน้องหมาพันธุ์เล็กๆมักมีปัญหา สะบ้าเคลื่อน ส่วนน้องหมาไฮเปอร์ตัวใหญ่ หรือ น้องหมาตัวกลมๆน้ำหนักมาก ก็มักจะมีปัญหาเอ็นไข้วเข่าขาด ภาวะเอ็นไขว้เข่าขาดหากขาดแบบสมบูรณ์ จะทำให้น้องหมานั้นไม่สามารถลงน้ำหนักขาเลย เวลาเดินก็เดินสามขาและปัญหาที่จะตามมาก็คือกล้ามเนื้อลีบในที่สุด

 จึงต้องอาศัยกายอุปกรณ์เสริมส่วนเข่า ที่เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเฉพาะตัว และผลิตขึ้นเฉพาะตัวพูดง่าย ๆ ว่า1ชิ้นต่อหนึ่งตัวนั่นเอง เพราะต้องอาศัยความแข็งแรงมั่นคงอุปกรณ์อย่างมาก เพื่อพยุงโครงสร้างของข้อเข่าน้อง นอกจากข้อเข่าแล้ว  กายอุปกรณ์นี้ยังมักนำมาใช้กับน้องหมาอาจมีปัญหากระดูกและข้ออื่นๆ เช่นสะโพกเสื่อม ข้อศอกเสื่อม ข้อศอกด้าน หรือ ปัญหาทางระบบประสาท ที่มีผลต่อการก้าวเดินและการวางเท้า ก็จะมีกายอุปกรณ์เสริมที่จำเพาะต่อปัญหานั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นสนับสะโพก สนับศอก และ อุปกรณ์ช่วยการวางเท้าเพื่อช่วยให้น้องสามารถดำรงชีวิตได้ใกล้เคียงกับปกติในชีวิตประจำวันได้

จะเห็นได้ว่า กายอุปกรณ์เสริมนั้นมีหลายชนิดมากๆ ถ้าเมื่อน้องหมามีความจำเป็นจะต้องใช้ขอแนะนำให้พาน้องมาพบกับสัตวแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยก่อน ว่าน้องเป็นโรคอะไร มีสาเหตุจากอะไร ควรรักษาวิธีใด และ ควรใส่กายอุปกรณ์เสริมแบบใดเพื่อให้น้องหมาแมวนั้นสามารถเดินหรือใช้ขีวิตประจำวันได้สะดวกและใกล้เคียงก่อนที่จะเจ็บป่วยนั่นเอง