อันตรายใกล้ตัวน้องหมา เจ้าของต้องคอยระวัง !





อันตรายใกล้ตัวน้องหมา เจ้าของต้องคอยระวัง !

       ไม่ว่าจะที่ไหน หรือเมื่อไหร่ อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ แม้แต่การเลี้ยงน้องหมาในบ้านก็สามารถเกิดอันตรายได้เช่นกันวันนี้ก็เลยจะพาเพื่อน ๆ มาดูว่า มีอันตรายใกล้ตัวอะไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นกับน้องหมา ซึ่งเจ้าของอย่างเราต้องคอยระวังเป็นพิเศษ ไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

 1. อันตรายจากสัตว์มีพิษ

       อันตรายก็เกิดขึ้นได้เสมอค่ะ อย่างกรณีของสัตว์มีพิษ เช่น คางคก งู  แมงป่อง ตะขาบ หลุดรอดเข้ามาภายในบริเวณบ้าน เมื่อน้องหมาพบเห็นก็อาจจะเข้าไปหยอกล้อ ทำความรู้จักเพื่อนใหม่จนโดนพิษจากสัตว์มีพิษต่าง ๆ ทำให้เจ็บป่วย หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งถ้าเจอสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้เพื่อน ๆ ต้องช่วยปฐมพยาบาลน้องหมาก่อน โดยดูว่า บาดเจ็บตรงไหน มีแผลหรือไม่ ถ้ามีเลือดออกก็ควรต้องห้ามเลือด เคลื่อนย้ายน้องหมาด้วยความนุ่มนวล ก่อนพาน้องหมาส่งถึงมือคุณหมออย่างเร่งด่วน

2.ได้รับสารเคมีต่างๆ

       บ่อยครั้งเลยค่ะที่น้องหมาที่มีนิสัยซุกซนคาบกัดแทะเล่น บางตัวอาจจะนำของเล่นมากัดเล่น จนได้รับน้ำยา หรือสารเคมีอันตรายเข้าสู่ร่างกาย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจะดีที่สุดนะคะ และหากน้องหมาได้รับสารเคมีอันตรายเหล่านี้ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบพาน้องหมาไปพบคุณหมอเพื่อรักษาโดยเร็วที่สุด

3. อันตรายจากของเล่น

       เป็นอีกหนึ่งอันตรายใกล้ตัวมาก ๆ ที่เจ้าของต้องระมัดระวังเลยค่ะ สำหรับการเลือกของเล่นให้กับน้องหมา เพราะในบางครั้งของเล่นที่เรามอบให้น้องหมาอาจจะเป็นอันตรายกับเค้าได้  ทางที่ดีแล้วก่อนที่จะมอบของเล่นให้น้องหมา ควรต้องศึกษาลักษณะนิสัยของน้องหมา รวมถึงขนาดตัว และความเหมาะสมของของเล่นที่จะมอบให้น้องหมา

 4. อุบัติเหตุตกจากที่สูง

       สำหรับข้อนี้มักเกิดได่ทั้งน้องหมาพันธุ์เล็กและน้องหมาใหญ่ บ้านที่เป็นบ้านสองชั้นต้องระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ เวลาที่น้องวิ่งเล่นซนจนตกจากบันไดจะได้รับอันตราย และบาดเจ็บมากกว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่ ถึงขึ้นกระดูกหัก หรือเสียชีวิตได้เลย แนะนำว่า อาจจะหาประตูกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาขึ้นไปวิ่งเล่นและตกลงจากบันได หรือฝึกระเบียบไม่ให้น้องหมาวิ่งขึ้นลงบันได หรือขึ้นเฉพาะเวลาที่เราอนุญาตเท่านั้น

5. ไฟดูดจากการกัดสายไฟ หรือสายชาร์จต่างๆ

       บ้านไหนที่ชอบเสียบปลั๊กหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้กับเต้าเสียบที่วางไว้กับพื้น ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในบ้านที่มีน้องหมาเด็กที่กัดแทะข้าวของต่าง ๆ เนื่องจากมีการคันฟัน ต้องคอยเก็บสายไฟต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ไม่วางทิ้งไว้ เพราะน้องหมาอาจกัดแทะสายไฟ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุไฟรั่ว ไฟดูดน้องหมาได้

       ไม่ใช่เพียงแค่ 5 ข้อข้างต้นเท่านั้นที่เป็นอันตรายใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นกับน้องหมาได้ เพราะฉะนั้นต้องคอยสอดส่อง ระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของน้องหมานะ